Không được ép người bệnh mua thuốc trong bệnh viện

13/08/2016 08:35 AM

Chiều 12.8, tại Hà Nội, lần đầu tiên Bộ Y tế tổ chức hội nghị về nâng cao công tác quản lý các dịch vụ thuê khoán tại bệnh viện (BV).

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các BV phải chấn chỉnh toàn diện các dịch vụ thuê bên ngoài, đảm bảo minh bạch, công khai giá; giá dịch vụ phù hợp và BV phải có cơ chế giám sát, không được "khoán trắng" cho các đơn vị cung ứng dịch vụ. Bộ cũng vừa hoàn thành dự thảo quy chế quản lý các dịch vụ thuê khoán tại BV (gồm: dịch vụ bảo vệ, trông xe, ăn uống, dinh dưỡng, vận chuyển, xe cứu thương, siêu thị, mai táng...) với 10 tiêu chuẩn cụ thể. Theo đó, đối với dịch vụ bảo vệ an ninh trật tự, đơn vị thực hiện phải bồi thường những thiệt hại do nhân viên bảo vệ gây ra đối với BV và người bệnh; dịch vụ trông giữ xe phải thực hiện công khai niêm yết giá gửi xe, theo quy định của UBND cấp tỉnh, thành phố. Với dịch vụ nhà thuốc phải công khai niêm yết giá thuốc, không bắt ép người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân mua thuốc tại nhà thuốc trong BV, giá thuốc, chất lượng thuốc phải chịu sự kiểm tra, giám sát của hội đồng thuốc BV.

Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho rằng giám đốc các BV phải chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các dịch vụ trong đơn vị mình. Ông Khuê yêu cầu các BV chú trọng chấn chỉnh thái độ của nhân viên bảo vệ, trông xe, bởi có nơi thu phí cao nhưng vẫn quát nạt, hách dịch với người nhà bệnh nhân. Tài chính các dịch vụ phải rõ ràng, minh bạch. Vừa qua, có BV khi giám đốc mới lên đã bị “xã hội đen” tìm đánh do thay đổi quy định, ảnh hưởng đến quyền lợi kinh tế của bên cung cấp dịch vụ. Các BV cần chấm dứt tình trạng bảo vệ BV ngăn chặn xe cấp cứu bên ngoài, buộc người nhà bệnh nhân phải thuê xe vận chuyển trong BV với giá cao. Ông Khuê cũng khẳng định không chấp nhận giá thuốc, giá các dịch vụ ăn uống, giá sản phẩm bán tại BV cao hơn bên ngoài vì đất này là đất công, đối tượng khách hàng là người bệnh đã chịu gánh nặng về bệnh tật.

Cùng ngày, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã có công văn chấn chỉnh hoạt động bãi xe, căn tin, nhà thuốc tại các BV. Theo đó, đối với hoạt động bãi xe, căn tin, các đơn vị phải lựa chọn nhà thầu, thu đúng mức giá quy định của UBND TP; niêm yết công khai giá, đưa hình thức xử phạt hợp đồng vào hồ sơ mời thầu để làm tiêu chuẩn lựa chọn nhà thầu; đồng thời phải được thể hiện trên hợp đồng ký kết với nhà thầu. Đối với căn tin, nếu tăng giá suất ăn thì phải có sự thỏa thuận với đơn vị. Đối với nhà thuốc, nếu đơn vị tự tổ chức hoạt động thì phải niêm yết giá và tuân thủ giá theo quy định.

Liên Châu - Duy Tính

Theo Thanh niên

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,498

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn