Xử lý nhiều cán bộ, nhân viên y tế vi phạm đạo đức

19/07/2016 17:57 PM

Thời gian qua, trước những phản ánh từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, Bộ Y tế đã chỉ đạo xử lý nhiều cán bộ, nhân viên y tế vi phạm dạo đức. Trong đó, các BV đã điều chuyển vị trí công tác 50 người, cách chức xử lý 7 người, cho nghỉ việc 5 người và nhắc nhở, rút kinh nghiệm 15.811 trường hợp.

ngành y tế

Ngành y tế có nhiều đổi mới hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ảnh: VGP/Thúy Hà

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tổ chức ngày 19/7 với hơn 700 điểm cầu truyền hình tại các cơ sở y tế trên cả nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, mục đích cuối cùng và cao nhất của các cơ sở y tế là hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng khẳng định: “Sẽ loại bỏ khỏi ngành y tế những ‘con sâu làm rầu nồi canh’, những nhân viên y tế vi phạm đạo đức làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc”.

Trước những phản ánh từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, Bộ Y tế đã chỉ đạo, điều chuyển vị trí công tác 50 người, cách chức xử lý 7 người, cho nghỉ việc 5 người và nhắc nhở, rút kinh nghiệm 15.811 trường hợp.

Rõ ràng trong thời gian qua, người dân đã và đang thực sự cảm nhận được sự thay đổi về phong cách, thái độ phục vụ của ngành y tế tập trung hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số nơi chưa thực hiện tốt. Điển hình là một số vụ việc mới xảy ra gần đây như: Rơi mảng trần nhà ở Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương, BV Tai Mũi Họng Trung ương; thái độ phục vụ người bệnh ở BV Bạch Mai; bảo vệ chặn xe cứu thương tại BV Nhi Trung ương.

Một vấn đề được nhiều người dân phản ánh và cũng nhức nhối nhất tại các cơ sở y tế hiện nay, đó là các dịch vụ trong BV như xe dịch vụ, căng tin, nhà tang lễ, bảo vệ… trong đó nổi cộm nhất là việc “loạn” giá vé gửi xe tại BV, cũng như các điểm trông giữ xe gần BV.

Theo Bộ trưởng Y tế, các BV cần phải rà soát lại các dịch vụ từ ngoài BV như bảo vệ, xe dịch vụ, giặt là, căng tin, nhà tang lễ… Những dịch vụ này phải được đấu thầu công khai, minh bạch để người dân biết và lựa chọn những gói dịch vụ phù hợp nhất. Nếu sai phạm, BV phải chấm dứt hợp đồng đối với nhân viên đó. Với những vi phạm không quá nghiêm trọng thì kỷ luật bằng cách cắt thi đua khen thưởng, trừ vào lương, thưởng… và hình thức nghiêm khắc nhất là đưa ra ngoài ngành những người có vi phạm đến đạo đức nghề nghiệp.

 “Riêng với những trường hợp thu tiền vé xe của người nhà bệnh nhân quá cao, không có đủ chỗ gửi xe, không đấu thầu công khai thì giám đốc - người đứng đầu BV sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hiện, BV nào cũng có đường dây nóng, Bộ Y tế cũng có đường dây nóng số 1900-9095, người dân có thể gọi điện đến các đường dây này để phản ánh những vấn đề nhỏ nhất như thu vé xe cao, không đúng quy định…”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.

Trong 6 tháng đầu năm nay, thông qua đường dây nóng của Bộ Y tế, đã có 4.074 cuộc gọi phản ánh, trong đó phản ánh tình trạng xuống cấp của các cơ sở y tế cao nhất với 1.641 cuộc. Tiếp đến là phản ánh thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh và phản ánh về quy trình chuyên môn.

Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho biết, sau 1 năm triển khai thực hiện quyết định thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, nhận thức của hầu hết nhân viên y tế tại các BV được khảo sát đã có sự chuyển biến tích cực như hướng dẫn các thủ tục khám chữa bệnh tận tình hơn trước; người bệnh được giải thích về tình trạng sức khỏe rõ ràng hơn trước...

Các cơ sở y tế khu vực miền Nam có sự thay đổi nhiều hơn các cơ sở y tế khu vực miền Bắc. Các BV đều đã rút ngắn các bước trong quy trình khám chữa bệnh.

Thúy Hà

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,124

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn