Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 16-20/5

21/05/2016 13:53 PM

Nghị quyết về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; tăng cường và đổi mới công tác dân vận; tăng cường phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh; đơn giản hóa TTHC liên quan đến cơ sở khám chữa bệnh... là những thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 16-20/5/2016.

Nghị quyết về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp

Chính phủ ban hành Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Nghị quyết nêu rõ, mục tiêu đến năm 2020, xây dựng doanh nghiệp Việt Nam có năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững, cả nước có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp hoạt động, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, nguồn lực mạnh. Khu vực tư nhân Việt Nam đóng góp khoảng 48 - 49% GDP, khoảng 49% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp khoảng 30 - 35% GDP. Năng suất lao động xã hội tăng khoảng 5%/năm. Hàng năm, có khoảng 30 - 35% doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động đổi mới sáng tạo.

2 Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ

Trong tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Chỉ thị 16/CT-TTg về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành; tập trung giải quyết kịp thời bức xúc, kiến nghị của nhân dân liên quan đến các lĩnh vực như đất đai, xây dựng, thuế, hải quan, an ninh trật tự...

Đồng thời, Thủ tướng cũng có Chỉ thị 17/CT-TTg yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo, thực hiện phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em.

BHXH một lần với quân nhân, công an nhân dân

Chính phủ ban hành Nghị định số 33/2016/NĐ-CP trong đó quy định người lao động (sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân (người làm công tác cơ yếu); hạ sĩ quan, binh sĩ Quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ công an nhân dân; học viên công an nhân dân đang theo học được hưởng sinh hoạt phí; học viên cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí) khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại Nghị định này.

Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới.

Đơn giản hóa TTHC liên quan đến cơ sở khám chữa bệnh

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án đơn giản hóa các thủ tục về cấp phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và các thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người Việt Nam.

Kiểm tra thông tin báo nêu việc xả thải không qua xử lý

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí nêu về việc xả thải trực tiếp không qua xử lý của Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam.

Phương Nhi

Theo Báo điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,273

Bài viết về

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn