Hà Nội: ưu tiên phát triển mạng lưới xe buýt

04/04/2016 14:08 PM

Theo Quy họach giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tuần qua tại Quyết định 519/QĐ-TTg thì giai đoạn đến năm 2020, xe buýt vẫn phải chiếm tỷ trọng lớn trong thị phần vận tải của hệ thống giao thông công cộng Hà Nội.

Ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng để đảm bảo thị phần theo các giai đoạn:

- Đối với đô thị trung tâm:

+ Giai đoạn 2020: đường sắt đô thị từ 10 – 15%, xe buýt 20%, tổng cộng đạt được 30 – 35%.

+ Giai đoạn 2030: đường sắt đô thị từ 25 – 30%, xe buýt 25%, tổng cộng đạt được 50 – 55%.

+ Sau năm 2030: đường sắt đô thị từ 35 – 40%, xe buýt 30%, tổng cộng đạt được 65 – 70%.

- Đối với đô thị ngoại ô:

+ Giai đoạn 2020: xe buýt 15%, tổng cộng đạt được 15%.

+ Giai đoạn 2030: đường sắt đô thị từ 15%, xe buýt 25%, tổng cộng đạt được 40%.

+ Sau năm 2030: đường sắt đô thị từ 20%, xe buýt 30%, tổng cộng đạt được 50%.

Quy họach 8 tuyến xe buýt nhanh

Xe buýt nhanh được quy họach lâu dài trên 8 tuyến và 3 tuyến quá độ khi có lưu lượng lớn sẽ chuyển thành đường sắt đô thị hoặc monorail.

Căn cứ trên tình hình thực tế của từng giai đoạn, có thể xem xét bố trí tuyến xe buýt nhanh trên 1 số tuyến đường có đủ điều kiện về hạ tầng.

Phấn đấu đến 2020, quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO

- Đối với cảng hàng không quốc tế Nội Bài: Cải tạo, nâng cấp cảng hàng không, sân bay quốc tế Nội Bài thành cảng hàng không, sân bay quốc tế lớn nhất phía Bắc với các giai đoạn:

+ Đến năm 2020: Cảng hàng không cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế), lưu lượng hành khách đạt 20 – 25 triệu hành khách/năm và trên 260.000 tấn hàng hóa/năm.

+ Đến năm 2030: cảng hàng không cấp 4F có thể tiếp nhận 35 triệu hành khách/năm và sau năm 2030 là 50 triệu hành khách/năm, 500.000 tấn hàng hóa/năm.

- Đối với cảng hàng không Gia Lâm: Sử dụng chung cho dân dụng nội địa tầm ngắn và quân sự. Cảng cấp 3C và sân bay quân sự cấp II, với 2 đường cất hạ cánh kích thước 2.000m x 45m. Lượng hành khách tiếp nhận: 290.000 hành khách/năm.

- Đối với sân bay Hòa Lạc, Hiếu Môn: Phục vụ mục đích quân sự, có thể phục vụ dân sự khi có yêu cầu.

- Sân bay Bạch Mai: là sân bay cứu hộ, trực thăng.

- Sân bay quốc tế thứ hai cho vùng Thủ đô sẽ được định hướng trong quy họach vùng Thủ đô Hà Nội.

Xem chi tiết tại Quyết định 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,721

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn