Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 21-25/12

26/12/2015 07:44 AM

Bình ổn thị trường, giá cả Tết Bính Thân; tập trung đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại; hơn 437 tỷ đồng tặng quà Tết cho người có công... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 21-25/12.

Thủ tướng chỉ thị bình ổn thị trường, giá cả Tết Bính Thân 2016

Ngày 24/12/2015, Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị số 31/CT-TTg về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn thị trường, giá cả, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động theo dõi sát diễn biến thị trường và có giải pháp chỉ đạo kịp thời các đơn vị, địa phương bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu.

Bộ Tài chính chỉ đạo, kiểm soát chặt chẽ giá cả các loại hàng hóa, dịch vụ, nhất là các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn giá theo quy định…

Xây dựng Hệ thống quốc gia về kiểm kê khí nhà kính

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Hệ thống quốc gia về kiểm kê khí nhà kính.

Mục tiêu xây dựng Hệ thống quốc gia về kiểm kê khí nhà kính, tạo cơ sở pháp lý cho công tác kiểm kê khí nhà kính tại Việt Nam, tuân thủ các quy định hiện hành của Việt Nam có liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu, đáp ứng các yêu cầu và nghĩa vụ của một nước thành viên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (Công ước khí hậu).

Để mọi trẻ em đều được bảo vệ

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016 – 2020.

Mục tiêu của Chương trình là mọi trẻ em đều được bảo vệ để giảm nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; chú trọng bảo vệ trẻ em để không bị xâm hại. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển.

Chương trình phấn đấu sẽ giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt xuống còn 5% trên tổng số trẻ em so với đầu kỳ; giảm tỷ lệ gia tăng số trẻ em bị xâm hại. 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển.

11 di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Ngày 23/12/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định2367/QĐ-TTg xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 6) 11 di tích gồm:

1- Di tích khảo cổ Hang Con Moong và các di tích phụ cận (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa).

2- Di tích khảo cổ Mộ Cự thạch Hàng Gòn (thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

3- Di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Chăm Dương Long (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định).

4- Di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Bình Sơn (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc).

 5- Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Chùa Vĩnh Nghiêm (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang).

6- Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Đền Trần Thương (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam).

7- Di tích lịch sử Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng).

8- Di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ (thành phố Điện Biên Phủ, huyện Tuần Giáo và huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên).

Bổ sung thêm 23 điểm di tích vào Hồ sơ Di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ đã được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt tại Quyết định số 1272/QĐ-TTg ngày 12/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

9- Di tích lịch sử Căn cứ Bộ Chỉ huy Quân giải phóng miền Nam Việt Nam (huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước).

10- Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi (huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh).

11- Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Tây Thiên - Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc).

Công nhận 25 bảo vật quốc gia

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định công nhận 25 bảo vật quốc gia (đợt 4) cho các hiện vật, nhóm hiện vật.

Trong 25 bảo vật có Trống đồng Cổ Loa và bộ sưu tập lưỡi cày đồng (Niên đại: Văn hóa Đông Sơn, hiện lưu giữ tại Bảo tàng Hà Nội, thành phố Hà Nội); Mô hình nhà (Niên đại: thời Trần, Thế kỷ XIII - XIV, hiện lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Nam Định)…

Hơn 437 tỷ đồng tặng quà Tết cho người có công

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý ủy quyền Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Chủ tịch nước xem xét tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016.

Mức quà tặng theo phương án trình Chủ tịch nước được chia thành hai loại: 400.000 đồng và 200.000 đồng. Dự kiến tổng kinh phí quà tặng là hơn 437 tỷ đồng.

Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ TNGT tại Vĩnh Phúc

Sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn nghiêm trọng tại Vĩnh Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã gửi Công điện yêu cầu các cơ quan liên quan khản trương khắc phục hậu quả vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng này.

Tập trung đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại

Để công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chuyển biến tích cực hơn nữa, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ được nêu trong Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương công khai, minh bạch trong công tác cán bộ, nhất là trong các khâu bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật cán bộ làm công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...

Phương Nhi

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,512

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn