Không thể hiểu nổi!

02/10/2015 10:14 AM

Cho tới khi Thủ tướng yêu cầu cũng như báo chí vào cuộc mới thấy TP Hà Nội báo cáo tòa cao ốc 8B Lê Trực xây vượt phép tới 16 m tại địa điểm nằm rất gần khu vực Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình và các cơ quan trọng yếu khác của Đảng, Nhà nước.

Khi báo chí đăng tải hình ảnh được nhiều người cho là phản cảm của tòa cao ốc số 8B Lê Trực trên nền không gian Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình lịch sử cũng như các hệ lụy khôn lường khác, dư luận đã thắc mắc vì sao tòa nhà này lại có chiều cao nghễu nghện như vậy. Nay thì điều này đã được giải đáp phần nào qua báo cáo của lãnh đạo TP Hà Nội gửi Thủ tướng Chính phủ.

Theo như báo cáo của TP Hà Nội thì mọi thứ liên quan tới chính quyền TP này đều đúng nguyên tắc, đúng quy định… từ quy hoạch cho tới cấp phép xây dựng. Sai phạm nghiêm trọng trong việc xây dựng cao ốc 8B Lê Trực hoàn toàn thuộc về chủ đầu tư tòa nhà là Công ty CP May Lê Trực khi tự ý xây cao thêm khoảng 16 m so với giấy phép, tương đương 5 tầng của tòa nhà.

Sai phạm của chủ đầu tư xây dựng tòa nhà 8B Lê Trực đã rõ như ban ngày. Nguyên nhân của sai phạm này cũng không khó để chỉ ra khi mỗi m2 tại cao ốc nằm ở vị trí “đất vàng” đắc địa này được tính bằng nhiều chục triệu đồng. Nếu nhân với diện tích sàn nhà tới hàng ngàn m2, có thể thấy chủ đầu tư sẽ “đút túi” thêm số tiền không nhỏ từ diện tích xây vượt phép.

Vấn đề là các cơ quan của TP Hà Nội có trách nhiệm gì khi để xảy ra vụ nhà 8B Lê Trực gây bức xúc trong dư luận? Song, điều này chưa thấy được làm rõ trong báo cáo của TP Hà Nội gửi Thủ tướng Chính phủ.

Chưa nói tới quy hoạch cũng như giấy phép đã cấp để xây tòa nhà 8B Lê Trực có vấn đề gì hay không, việc để cho sai phạm của tòa nhà này tồn tại cho tới ngày báo chí lên tiếng và Thủ tướng yêu cầu báo cáo thì thật không thể hiểu nổi! Theo như báo cáo của TP Hà Nội, lực lượng chức năng của TP đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt. Song, “kiểm tra”, “xử phạt” kiểu gì mà chủ đầu tư vẫn có thể “tự ý” điều chỉnh chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19 để chiều cao tòa nhà đội thêm khoảng 16 m và diện tích sàn tăng thêm hơn 6.000 m2 so với giấy phép? Một cao ốc hoành tráng mọc lên cao vút trên “khu đất vàng” chứ có phải căn gác xép trong ngõ nhỏ đâu mà cơ quan hữu trách của TP Hà Nội không phát hiện sai phạm từ đầu để ngăn chặn trước hậu quả nghiêm trọng hôm nay?

Việc chỉ ra sai phạm của chủ đầu tư mà chưa thấy, chưa làm rõ trách nhiệm của các cơ quan hữu trách TP Hà Nội đã có thể phần nào hiểu được vì sao “con voi” tòa nhà 8B Lê Trực lại có thể chui qua được “lỗ kim” quản lý, kiểm tra, giám sát.

PHẠM DƯƠNG

Theo Người lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,604

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn