Ngành Hải quan sửa đổi một số nội dung của “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” để phù hợp với thực tế

19/06/2015 10:01 AM

Nhằm nỗ lực đẩy mạnh công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan đã quyết định sửa đổi một số nội dung của Tuyên ngôn phục vụ khách hàng để phù hợp hơn với thực tế theo Quyết định số 952/QĐ-TCHQ ngày 03/4/2015 và hiệu lực từ ngày 15/4/2015.

Tuyên ngôn phục vụ khách hàng có chuyển biến tích cực

Sau gần 4 năm thực hiện Tuyên ngôn phục vụ khách hàng, nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức ngành Hải quan đã có chuyển biến tích cực, các đơn vị chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện đạo đức tác phong cho cán bộ công chức. Kết quả kiểm tra tại 12/34 cục hải quan trọng điểm cho thấy, các đơn vị hải quan địa phương đều đáp ứng 100% cam kết quan trọng được đưa ra trong Tuyên ngôn phục vụ khách hàng.

Các đơn vị đều quan tâm đến việc sắp xếp, bố trí cán bộ công chức vào những vị trí phù hợp, đúng với trình độ chuyên môn; đảm bảo duy trì kỷ cương, kỷ luật trong thi hành công vụ, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả trong thực hiện các công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Từ khi được ban hành đến nay, Tổng cục Hải quan đã có những nỗ lực đẩy mạnh công tác cải cách, hiện đại hóa như thực hiện hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, Cơ chế 1 cửa quốc gia, đo lường thời gian thông quan, xây dựng quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp, xây dựng Chiến lược phát triển cho giai đoạn đến 2020…

Sự cần thiết phải sửa đổi

Song đến nay, việc đánh giá hiệu quả của Tuyên ngôn phục vụ khách hàng vẫn còn sự chưa thống nhất giữa các bên liên quan. Điều này đòi hỏi phải có sự xem xét nghiêm túc để đánh giá khách quan tính hiệu quả của Tuyên ngôn.

Đặc biệt, Luật Hải quan năm 2014  được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2015. Hơn nữa, Tổng cục Hải quan có quyết định ban hành kế hoạch phòng chống tệ phiền hà sách nhiễu, tiêu cực, tham nhũng năm 2015, trong đó yêu cầu sửa đổi Tuyên ngôn phục vụ khách hàng.

Tuyên ngôn phục vụ khách hàng sửa đổi lần này theo hướng quy định rõ thời gian làm thủ tục hải quan của công chức Hải quan ở một số công đoạn, như đăng ký tờ khai, kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa, giám sát cổng cảng…

Cụ thể, sửa đổi nội dung của các mục: “II. Cam kết của Hải quan Việt Nam” và “IV. Liên hệ, phản hồi” của Tuyên ngôn phục vụ khách hàng nên ban hành kèm theo Quyết định số 225/QĐ-TCHQ  ngày 09/02/2011 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan nhằm tiếp tục đáp ứng yêu cầu về cải cách, hiện đại hóa và thực hiện các cam kết hội nhập quốc tế trong lĩnh vực hải quan.

Tổng cục Hải quan hy vọng với sửa đổi Tuyên ngôn lần này sẽ giúp xã hội  giám sát, phát hiện những hành vi trái với tinh thần cải cách, trái với các cam kết trong Tuyên ngôn. Qua đó, Tổng cục Hải quan tiếp tục có biện pháp chấn chỉnh và đưa Tuyên ngôn vào cuộc sống./.

ST

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,707

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn