Thu hồi đất thuộc quy hoạch lộ giới có được bồi thường không?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
24/05/2021 10:35 AM

Đất bị thu hồi nằm trong mốc lộ giới nếu thuộc trường hợp đủ điều kiện về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như: có giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận thì có thể được bồi thường theo quy định.

Tại Khoản 5 Điều 3 Luật Xây dựng 2014 quy định chỉ giới đường đỏ (thường gọi với tên “lộ giới”) là đường ranh giới được xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa để phân định ranh giới giữa phần đất được xây dựng công trình và phần đất được dành cho đường giao thông hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật, không gian công cộng khác.

Còn tại Khoản 5 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ, tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra hai bên để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

Về việc bồi thường khi thu hồi đất thuộc quy hoạch lộ giới, Luật Đất đai 2013 quy định như sau:

- Tại Khoản 1 Điều 75 quy định hộ gia đình, cá nhân có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất hoặc có đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai nhưng chưa được cấp thì khi Nhà nước thu hồi đất vì các mục đích như quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng được bồi thường.

- Tại Khoản 1 Điều 88 quy định khi Nhà nước thu hồi đất mà chủ sở hữu tài sản hợp pháp gắn liền với đất bị thiệt hại về tài sản cũng sẽ được bồi thường.

Ngoài ra, tại Khoản 1 Điều 13 Nghị định 47/2014/NĐ-CP quy định trường hợp đất không có giấy tờ về quyền sử dụng nhưng đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo các điều cụ thể của Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì vẫn được bồi thường về đất như sau:

- Khi Nhà nước thu hồi đất mà người sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều 100 Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định  43/2014/NĐ-CP mà đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại Điều 101 và Điều 102 của Luật Đất đai, các Điều 20, 22, 23, 25, 27 và 28 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì được bồi thường về đất.

- Trường hợp người có đất thu hồi được bồi thường bằng tiền thì số tiền bồi thường phải trừ khoản tiền nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất; thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Như vậy, đối với đất thuộc quy hoạch lộ giới nếu đã được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đều được bồi thường về đất, tài sản trên đất theo đúng quy định pháp luật.

Xuân Khoa

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 26,340

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn