Sửa đổi thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đề xuất)

25/11/2019 14:52 PM

Nội dung này được đề xuất tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Cụ thể, điểm d Khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai 2013 quy định việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp đối với các trường hợp: (i) Sau khi có kết luận của cơ quan thanh tra cùng cấp; (ii) Sau khi có văn bản có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai.

Tuy nhiên, Điều 87 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định các trường hợp thu hồi Giấy chứng nhân cấp trái pháp luật theo điểm d khoản 2 Điều 106 của Luật Đất đai không có trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận sau khi có văn bản có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai.

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Nhằm bảo thống nhất với quy định về thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp của Luật Đất đai, dự thảo Nghị định bổ sung quy định thu hồi Giấy chứng nhận cấp không đúng quy định của pháp luật theo điểm d Khoản 2 Điều 106 do Tòa án nhân dân thực hiện khi giải quyết tranh chấp đất đai. Cụ thể:

“Điều 87. Thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp

...

4. Việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai tại Điểm d Khoản 2 Điều 106 của Luật Đất đai được thực hiện như sau:

a) Trường hợp Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai có bản án, quyết định có hiệu lực thi hành về việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp thì việc thu hồi Giấy chứng nhận được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng;...".

Xem chi tiết nội dung tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Châu Thanh

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 19,040

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn