Xác nhận khi đổi sang chứng minh nhân dân 12 số

23/02/2015 14:36 PM

Năm 2012, vợ chồng ông Nguyễn Khắc Đức mua đất và định cư tại xã Minh Khai, huyện Từ Liêm (nay là phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm), Hà Nội. Năm 2013, vợ chồng ông làm thủ tục chuyển hộ khẩu từ Bắc Giang về Hà Nội và được cấp chứng minh nhân dân mới của Hà Nội.

Hiện tại vợ chồng ông Đức vẫn còn giữ lại chứng minh nhân dân (CMND) cũ do Công an tỉnh Bắc Giang cấp. Tuy nhiên, do trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ từ trước đây đều ghi thông tin của chứng minh nhân dân cũ nên khi ông Đạt giao dịch với Ngân hàng thì được yêu cầu phải có xác nhận CMND cũ và mới là của 1 người.

Ông Đức đã đến Công an phường Minh Khai, Công an quận Bắc Từ Liêm, Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư, nhưng đều được trả lời là không có chức năng hay thẩm quyền xác nhận. Trong trường hợp này, ông Đạt phải đến cơ quan nào để được xác nhận, giải quyết?

Về vấn đề này, Bộ Công an trả lời ông Đức như sau:

Cơ quan có thẩm quyền xác nhận số CMND cho công dân đã được cấp ở tỉnh, thành phố khác (CMND 9 số), nay chuyển hộ khẩu thường trú về địa phương xin làm thủ tục cấp CMND (12 số) là cơ quan tiếp nhận hồ sơ xin cấp CMND 12 số vì:

Đối với trường hợp chuyển nơi đăng ký thường trú từ tỉnh, thành phố khác đến thì cán bộ làm công tác tàng thư căn cước công dân nơi công dân chuyển đi có trách nhiệm sao gửi toàn bộ tờ khai, chỉ bản cho tàng thư căn cước công dân nơi họ đến để quản lý, khai thác.

Căn cứ hồ sơ CMND của đơn vị có công dân chuyển đi đã được lưu trong tàng thư căn cước công dân, đơn vị tiếp nhận hồ sơ tiến hành xác nhận số CMND cho công dân theo quy định tại Khoản 2, Điều 13 Thông tư số 05/2014/TT-BCA ngày 22/01/2014 của Bộ Công an quy định biểu mẫu sử dụng trong công tác cấp, quản lý CMND.

 Trong trường hợp địa phương nơi cấp CMND cũ chưa sao gửi hồ sơ tàng thư căn cước công dân thì cơ quan Công an nơi tiếp nhận hồ sơ xin cấp CMND cho công dân gửi công văn đề nghị sao gửi hồ sơ tàng thư căn cước công dân và cung cấp thông tin theo quy định để làm căn cứ xác nhận.

Theo Chinhphu.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 11,108

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn