Dự án đã duyệt phải xin phép xây dựng lại

19/04/2014 08:06 AM

Quy định trong Nghị định 64 về giấy phép xây dựng khiến nhiều dự án đã hoàn tất pháp lý phải lặp lại quy trình xin giấy tờ một lần nữa.

“Sau một quá trình khó khăn đày ải, hành nhau tốn kém thời gian, tiền bạc để rồi quay lại cái chúng tôi đã có ban đầu” - một doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM bức xúc trước yêu cầu phải xin phép xây dựng lại với những dự án đã được phê duyệt quy hoạch 1/500, đã có mẫu nhà được duyệt đính kèm.

Trước miễn sau lại đòi phải xin phép

Ông Huỳnh Quang Văn, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Mai, cho hay công ty ông là chủ đầu tư dự án Khu nhà ở phường Tân Chánh Hiệp, quận 12. Dự án này đã được triển khai xây dựng cách đây 12 năm, có diện tích toàn khu hơn 8.000 m². Dự án được Kiến trúc sư trưởng TP phê duyệt Quy hoạch tỉ lệ 1/500 đính kèm với phê duyệt mẫu nhà. Toàn khu được Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đến năm 2006 tách giấy chứng nhận cho từng lô đất.

“Dự án của tôi đã hoàn chỉnh về mặt pháp lý, chỉ còn xây dựng theo mẫu rồi sang nhượng từng căn ra thị trường” - ông Văn nói. Tổng dự án có 34 lô nhà phố liên kế và biệt thự, cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện và được UBND quận 12 kiểm tra, tiếp nhận. Công ty cũng đã xây xong một số căn nhà và đang tiếp tục xây những căn còn lại. Tất cả đều được miễn xin phép xây dựng chỉ cần xây đúng mẫu.


Nghị định 64 về giấy phép xây dựng đã khiến nhiều dự án gặp rất nhiều rào cản. Ảnh: PV

Bất ngờ, năm 2012 Chính phủ ban hành Nghị định 64 về giấy phép xây dựng. Khi TP áp dụng đã khiến dự án gặp rất nhiều rào cản. Cụ thể là quy định dự án đã có quy hoạch 1/500 và mẫu nhà được phê duyệt phải xin phép xây dựng lại cho từng nền chưa xây. “Luật Xây dựng năm 2003 quy định: Dự án đầu tư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì miễn xin phép xây dựng. Nghị định 64 tại điều khoản chuyển tiếp cũng nói rõ: Nếu đã khởi công xây dựng thì không phải đề nghị cấp phép… Vậy tại sao dự án của tôi lại bị buộc xin phép xây dựng lại?” - ông Văn thắc mắc. Theo ông, việc hồi tố quy định này cho trường hợp của ông là sai với Nghị định 64, đặc biệt là sai Luật Xây dựng.

“Hành” cho đã, GPXD y chang mẫu nhà đã có

Mặc dù vậy, ông Văn vẫn cố gắng đi xin phép xây dựng nhưng thủ tục lại rất nhiêu khê gây khổ sở, tốn kém cho chủ đầu tư và người dân đã nhận hợp tác xây dựng nhà ở cùng công ty.

Sở Xây dựng yêu cầu tất cả nền đất còn trống phải lập riêng hồ sơ xin phép cho từng nền. Công ty phải nhân bản ra hàng chục hồ sơ giống nhau vì dự án chỉ có một, hai mẫu nhà giống hệt nhau. Giấy phép xây dựng lại có thời hạn 12 tháng trong khi các công ty này chỉ có thể xây dựng vài lô trong thời gian nhất định. Mặt khác, Sở đòi trong hồ sơ phải có đánh giá tác động môi trường, phòng cháy, chữa cháy. “Trong khi hạ tầng kỹ thuật đã hoàn chỉnh và được quận xác nhận. Các quy định mới phát sinh sau khi dự án đã triển khai nên không thể hồi tố bất lợi cho công ty” - ông Văn nhận định.

Một bất hợp lý nữa là thủ tục đòi hỏi phải có hồ sơ thiết kế kết cấu kỹ thuật, trong khi cơ quan cấp phép không có trách nhiệm thẩm tra, đóng dấu. Vấn đề chính là khi tất cả đòi hỏi trên được đáp ứng thì cuối cùng Sở Xây dựng cũng chỉ ra những giấy phép xây dựng giống y chang mẫu nhà đã được phê duyệt trước đó, không sai 1 cm. Hiện ông Văn đã gửi đơn khiếu nại đến UBND TP và đề nghị tiếp tục miễn xin phép xây dựng lại đối với dự án hoàn chỉnh pháp lý để tránh tốn kém tiền bạc, lãng phí thời gian cho doanh nghiệp một cách vô ích.

Đồng cảnh ngộ, một doanh nghiệp ở quận 8 cho hay công ty này đang làm hồ sơ xin phép xây dựng cho dự án đã có quy hoạch 1/500 và mẫu nhà. “Biết chắc thế nào hồ sơ cũng bị vịn lại đòi phải có đánh giá tác động môi trường và phòng cháy, chữa cháy. Thực chất Sở Xây dựng chỉ làm theo quy định. Vấn đề là Nghị định 64 ban hành đã gây khó khăn, cản trở mà kết quả cuối cùng cũng chỉ là bản giấy phép xây dựng giống hệt mẫu nhà đã có” - ông bày tỏ.

Cẩm Tú

Theo Pháp luật TP.HCM

Nghị định 64 không đưa trường hợp dự án đã có quy hoạch 1/500 vào đối tượng được miễn xin phép xây dựng như trước. Sở Xây dựng không đặt ra bất kỳ thủ tục, yêu cầu nào khác, những đòi hỏi về hồ sơ kết cấu, báo cáo tác động môi trường, phòng cháy, chữa cháy… đều có trong quy định tại Nghị định 64. Việc Nghị định 64 có những yêu cầu không hợp lý lại là chuyện khác. Chính Sở Xây dựng đã nhiều lần góp ý từ lúc dự thảo nghị định này nhưng một khi nghị định đã ban hành, trước mắt Sở phải chấp hành trong lúc tiếp tục kiến nghị.

Ông  TRẦN QUỐC TUẤN, Trưởng phòng Cấp phép xây dựng - Sở Xây dựng

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,439

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn