Lập biên bản nông dân chế tạo máy bay: Sao lại cấm?

06/03/2014 10:26 AM

Khi một nông dân Trung Quốc chế tạo được 6 loại máy bay, Chủ tịch nước đã xuống tận nơi để tuyên dương. Vậy mà sao mình lại cấm?

TS Nguyễn Văn Khải đặt vấn đề như vậy trước thông tin Công an Q. Long Biên (Hà Nội) lập biên bản cấm anh Nguyễn Văn Thắng  chế tạo, thử nghiệm máy bay trực thăng.

Vừa qua, dư luận không khỏi ngỡ ngàng trước thông tin Công an quận Long Biên đã đến nhà lập biên bản yêu cầu gia đình anh Thắng phải viết cam kết không được tiếp tục chế tạo, thử nghiệm chiếc máy bay. Ngoài ra, anh Thắng bị buộc phải tháo gỡ một số bộ phận như: máy nổ, cánh,... ra khỏi chiếc máy bay.

Bản thân anh Thắng cũng cho rằng quyết định trên không thuyết phục bởi trước đó, một số nông dân ở tỉnh Tây Ninh chế tạo máy bay hay thợ cơ khí ở tỉnh Thái Bình chế tạo tàu ngầm Trường Sa 1 đều không bị cấm.

“Tôi phải mất gần một năm trời nghiên cứu tài liệu, thiết kế máy bay, thậm chí có hôm phải thức đến 2, 3h sáng để tìm hiểu cách làm máy bay. Đến khi tôi hoàn thiện lại bị cấm thì đúng là quá bất công. Tôi làm máy bay chỉ ở dạng mô hình, chứ có phải sản xuất đại trà đâu mà cấm”, anh Thắng chia sẻ.


Chiếc máy bay do anh Nguyễn Văn Thắng chế tạo

Sự việc trên cũng khiến dư luận phải nhớ tới chiếc Máy bay siêu nhẹ do Hội Cơ học Việt Nam chế tạo cách đây 4 năm đã phải đắp chiếu vì không xin được giấy phép cất cánh.

Theo TS Nguyễn Văn Khải, việc lập biên bản cấm chế tạo máy bay của Công an Q. Long Biên là sai. “Quyền nghiên cứu khoa học đã được quy định trong Hiến pháp, đây cũng là quyền bất khả xâm phạm của mọi người, không ai có quyền được cấm. Chế tạo thì không cần xin phép, nếu anh sản xuất để bán mới phải đăng ký giấy phép sản xuất kinh doanh”, TS Khải khẳng định.

Tiến sĩ ozone cho rằng, không có văn bản pháp luật nào cấm người dân nghiên cứu, chế tạo. Chính vì vậy, trong trường hợp này, anh Thắng có thể kiện người ra quyết định lập biên bản cấm anh không được chế tạo máy bay.

Từ câu chuyện tại Trung Quốc có người nông dân chế tạo được 6 loại máy bay, đã được Chủ tịch nước xuống tuyên dương, TS Khải đặt vấn đề, nhiều nông dân Việt Nam cũng mày mò chế tạo máy móc , không ít trường hợp đã thành công.

“Kinh nghiệm nhiều nước, người dân được tự do sáng chế miễn là đóng thuế đầy đủ, không làm ảnh hưởng tới cộng đồng”.

Trong trường hợp chế tạo máy bay của anh Thắng, theo TS Khải, các cấp quản lý lẽ ra cần quan tâm, tìm cách động viên, hỗ trợ về kiến thức kỹ thuật, thậm chí tạo điều kiện về mặt bằng cho anh Thắng được thử nghiệm bay.

Hoàng Vũ

Theo vietq.vn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,724

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn