Facebook cá nhân vẫn được phép đăng thông tin tổng hợp

31/07/2013 23:16 PM

Trong một trao đổi với báo điện tử VnExpress, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục phát thanh truyền hình đã cho rằng các trang như Facebook cá nhân không được phép dẫn thông tin tổng hợp.

Tuy nhiên đâu là sự thật xung quanh thông tin này?

Có thể ông Bảo đã căn cứ vào điểm 4 điều 20 Nghị định 72/2013/NĐ-CP để đưa ra kết luận này, tuy nhiên nhận định này là chưa chính xác.

Cụ thể, điều 20 quy định về việc phân loại trang thông tin điện tử, theo đó Trang thông tin điện tử cá nhân  được hiểu là trang thông tin điện tử do cá nhân thiết lập hoặc thiết lập thông qua việc sử dụng dịch vụ mạng xã hội để cung cấp, trao đổi thông tin của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp.

Như vậy nội dung của điều này không quy định cấm đăng thông tin tổng hợp lên trang thông tin điện tử cá nhân, mà chỉ định nghĩa như thế nào là trang thông tin điện tử cá nhân.

Cá nhân có quyền đăng tải tất cả thông tin lên trang cá nhân của mình, kể cả việc đăng lại các bài viết từ các báo, nếu việc đăng lại này không vi phạm quy định của pháp luật như quyền sở hữu trí tuệ, quyền bảo đảm bí mật, đăng tải nội dung đồi trụy…

Theo quy định tại Luật sở hữu trí tuệ, những tin tức thời sự thuần túy đưa tin không được bảo hộ quyền tác giả, do đó việc đăng tải lại những nội dung này không cần xin phép tác giả.

Những tác phẩm để giảng dạy trong trường học cũng có thể được trích dẫn lại nếu không nhằm mục đích thương mại (điểm d, khoản 1 điều 25)

Đây chỉ là ví dụ về một trong số những nội dung được phép đăng tải lại mà không cần phải xin phép tác giả

Cũng theo VnExpress, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cũng chỉ trao đổi:  "Trong thực tế có thể vẫn còn nhiều trang Facebook đang tổng hợp thông tin, các cơ quan quản lý sẽ tăng cường thanh tra xử lý. Tổng hợp còn liên quan đến vấn đề bản quyền, sở hữu trí tuệ, không phải lấy chỗ nọ sang chỗ kia, đưa lên thành của mình được. Trích dẫn phải xin phép và được đồng ý. Ngay cả việc đưa thông tin cá nhân cũng phải tuân thủ quy định pháp luật"

Như vậy nếu việc tổng hợp thông tin không vi phạm các vấn đề về bản quyền, sở hữu trí tuệ… thì không bị xem là vi phạm pháp luật và đương nhiên không bị cấm.

Điều 26 Nghị định này cũng đã quy định trách nhiệm của người sử dụng mạng xã hội về những thông tin do mình đưa lên: “4. Chịu trách nhiệm về nội dung thông tin do mình lưu trữ, cung cấp, truyền đưa trên mạng xã hội, phát tán thông tin qua đường liên kết trực tiếp do mình thiết lập.”

Với số lượng người dùng tại Việt Nam đã lên nhiều triệu, việc quản lý thông tin đăng tải trên Facebook nói riêng, các mạng xã hội nói chung là điều hết sức cần thiết; tuy nhiên quản lý như thế nào để không gây phản cảm đối với người dân, không gây phiền hà với các nhà cung cấp dịch vụ là điều mà các nhà lập pháp và hành pháp cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng.

Đình Phước

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,935

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn