Cắt, ghép hình ảnh, video của người khác để câu view có thể ngồi tù đến 07 năm

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Như Mai
12/05/2022 10:54 AM

Việc người dùng sử dụng hình ảnh, video của người khác để cắt, ghép, chế lại và đăng lên mạng xã hội vẫn luôn là xu hướng đối với người dùng mạng xã hội hiện nay. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người cắt, ghép video, hình ảnh có thể bị truy cứu TNHS nếu gây ảnh hưởng xấu đến người khác.

Cắt, ghép hình ảnh, video của người khác để câu view có thể ngồi tù đến 07 năm

Cắt, ghép hình ảnh, video của người khác để câu view có thể ngồi tù đến 07 năm (Ảnh minh họa)

Hiện nay, nhiều người thường sử dụng hình ảnh, video hoặc âm thanh giọng nói của người khác để cắt, ghép tạo thành sản phẩm mới của riêng mình. Nguồn âm thanh, hình ảnh, video sẵn có ở bất cứ đâu của bất cứ ai mà không cần xin phép chủ sở hữu vẫn có thể tải về và sử dụng. Trong một số trường hợp, việc tự ý sử dụng hình ảnh, video của người khác gây ảnh hưởng xấu đến họ thì người vi phạm có thể bị xử phạt như sau:

1. Xử phạt hành chính hành vi tự ý sử dụng hình ảnh, video của người khác

Theo Điều 84 Nghị định 15/2020/NĐ-CP (sửa đổi bởi Khoản 30 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP), mức phạt với hành vi tự ý thu thập, sử dụng thông tin của người khác quy định như sau:

- Người thu thập thông tin cá nhân khi chưa có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân về phạm vi, mục đích của việc thu thập và sử dụng thông tin đó bị phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.

- Người sử dụng không đúng mục đích thông tin cá nhân đã thỏa thuận khi thu thập hoặc khi chưa có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân bị phạt tiền từ 40 triệu đến 60 triệu đồng.

Lưu ý: Mức xử phạt vi phạm hành chính nêu trên áp dụng đối với tổ chức, mức phạt tiền đối với cá nhân bằng ½ mức phạt tiền đối với tổ chức.

2. Tự ý sử dụng hình ảnh, video gây ảnh hưởng xấu đến người khác có thể bị truy cứu TNHS

Trong trường hợp người sử dụng hình ảnh, video của người khác cắt, ghép thành hình ảnh, thông tin sai sự thật có thể bị truy cứu TNHS về tội danh vu khống quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017).

Cụ thể, người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

- Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;

- Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.

Mức phạt cao nhất đối với tội danh này lên đến 07 năm tù giam.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, người có hành vi tự ý sử dụng hình ảnh, video của người khác mà không được sự đồng ý hay gây ảnh hưởng xấu đến họ hoàn toàn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đến 30 triệu đồng hoặc phải ngồi tù vì hành vi của mình.

Như Mai

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,183

Bài viết về

lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn