Kẻ đánh dã man nữ sinh sau va chạm TNGT có thể bị xử lý ra sao?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Thùy Liên
10/12/2020 09:22 AM

Mới đây, vụ việc một người đàn ông đánh nữ sinh dã man sau va chạm TNGT đã gây nhiều bức xúc trong dư luận. Vậy, người đàn ông có hành vi vi phạm nêu trên sẽ có thể đối mặt với các hình thức xử lý nào?

Kẻ đánh nữ sinh

Kẻ đánh dã man nữ sinh sau va chạm TNGT có thể bị xử lý ra sao?

**Truy cứu trách nhiệm hình sự

Người đàn ông nêu trên có thể bị truy cứu TNHS với tội cố ý gây thương tích được quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017) như sau:

“Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

...

c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

...

i) Có tính chất côn đ...

- Theo đó, trường hợp tỷ lệ thương tật của nạn nhân sau khi giám định mà từ 11% trở lên thì bị truy cứu TNHS về tội cố ý gây thương tích với khung hình phạt thấp nhất là phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

- Còn trường hợp tỷ lệ thương tật dưới 11% thì có thể bị truy cứu TNHS về tội cố ý gây thương tích với tình tiết định khung là dùng hung khí nguy hiểm, có tính chất côn đồ tại điểm đối với người dưới 16 tuổi theo điểm a, c và i Khoản 1 Điều 134.

Như vậy, tuỳ theo tính chất, mức độ của hành vi và tỷ lệ thương tích mà đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng. Đặc biệt, dù nạn nhân tỷ lệ tổn thương cơ thể dưới 11% thì đối tượng có hành vi vi phạm vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

**Xử lý vi phạm hành chính

Bên cạnh việc bị truy cứu hình sự, đối tượng nêu trên còn có thể bị xử lý hành chính với hành vi  điều khiển xe mô tô, xe gắn máy quay đầu xe không quan sát, không đúng quy định gây tai nạn giao thông theo điểm b, khoản 7, Điều 6 Nghị đinh 100/2019/NĐ-CP với mức phạt sau:

- Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe.

- Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Thùy Liên

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,146

Bài viết về

lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn