Đóng BHTN bao lâu mới được hưởng trợ cấp khi nghỉ việc?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Thanh Lợi
13/11/2020 08:49 AM

"NLĐ đóng bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc?" - Đây là câu hỏi được nhiều bạn thắc mắc trong thời gian vừa qua.

Đóng BHTN bao lâu mới được hưởng trợ cấp khi nghỉ việc?

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

NLĐ được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện hưởng được quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013.

Tại Khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm 2013 có quy định điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để được hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

Trong đó, Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013 quy định:

1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Như vậy, tùy vào loại hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (HĐLĐ, HĐLV) mà NLĐ đã giao kết mà điều kiện về thời gian đóng BHTN để được hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ khác nhau, cụ thể như sau:

- Đối với NLĐ làm việc theo HĐLĐ, HĐLV không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn: Yêu cầu phải đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ, HĐLV.

- Đối với NLĐ làm việc theo HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng: Yêu cầu phải đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ.

"Nhận trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc là một trong những quyền lợi của NLĐ khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, đây là quyền lợi có điều kiện, chỉ khi nào NLĐ đáp ứng đủ điều kiện theo luật định thì mới được hưởng. Do đó, NLĐ cần phải đặc biệt lưu ý để không đánh mất quyền lợi của mình." - Đây là chia sẻ của Luật gia Bùi Tường Vũ, Giám đốc THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.

Thanh Lợi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 17,697

Bài viết về

lĩnh vực Bảo hiểm

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn