Thi công xây dựng làm ảnh hưởng nhà dân có thể bị phạt đến 30 triệu đồng

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
21/07/2020 14:13 PM

Tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về trật tự xây dựng gây ảnh hưởng đến nhà, công trình liền kề có thể bị phạt tiến đến 30 triệu đồng.

Thi công xây dựng làm ảnh hưởng nhà dân

Thi công xây dựng làm ảnh hưởng nhà dân (Ảnh: Internet)

Chính phủ ban hành Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng và một số lĩnh vực khác.

Theo đó, áp dụng hình thức phạt tiền đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về trật tự xây dựng gây ảnh hưởng đến nhà, công trình liền kề như sau:

**Tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận (mà các bên không thỏa thuận được việc bồi thường theo quy định);gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng không gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác:

(1) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn hoặc công trình xây dựng khác không thuộc các trường hợp tại mục (2) và (3).

(2) Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị.

(3) Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng thêm biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu và bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra, cụ thể:

- Việc bồi thường thiệt hại do Chủ đầu tư và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận; trường hợp các bên không thỏa thuận được thì việc bồi thường thiệt hại được giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự.

- Trường hợp gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận thì chủ đầu tư phải dừng thi công xây dựng công trình và có biện pháp di dời ngay người và tài sản của công trình lân cận. Chủ đầu tư có trách nhiệm thuê và trả chi phí thuê nhà ở cho bên bị thiệt hại. Nhà được thuê phải đảm bảo các yếu tố về khoảng cách đi lại, diện tích, hạ tầng xã hội để bên bị thiệt hại ổn định cuộc sống. Nếu bên bị thiệt hại tự tìm chỗ ở (tương đương nơi ở bị ảnh hưởng) thì chủ đầu tư có trách nhiệm trả cho bên bị thiệt hại số tiền tương ứng với số tiền thuê nhà và chi phí di chuyển tài sản.

- Bên vi phạm chỉ được tiếp tục thi công xây dựng khi các bên đạt được thỏa thuận và đã hoàn thành việc bồi thường thiệt hại hoặc đã tuân thủ trình tự giải quyết việc bồi thường thiệt hại theo quy định (xem chi tiết tại Khoản 3 Điều 3 Thông tư 03/2018/TT-BXD).

**Thi công xây dựng công trình không che chắn hoặc có che chắn nhưng để rơi vãi vật liệu xây dựng xuống các khu vực xung quanh hoặc để vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định:

(4) Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ hoặc công trình xây dựng khác không thuộc trường hợp tại mục (5).

(5) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, tổ chức, cá nhân vi phạm buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, hoặc bổ sung phương tiện che chắn theo quy định và khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Lưu ý:

- Mức phạt tiền nêu trên là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức trừ trường hợp tại mục (1), (2) và (5) là mức phạt áp dụng đối với cá nhân.

- Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.

Thùy Liên

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 11,370

Bài viết về

lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn