Điều kiện, thủ tục để NLĐ hưởng chế độ thai sản khi sinh con năm 2020

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
21/06/2020 14:33 PM

Nội dung về điều kiện, thủ tục hưởng chế độ thai sản đối với người lao động (NLĐ) nữ sinh con hiện được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014. NLĐ nữ sinh con nên lưu ý điều kiện, thủ tục sau đây để hưởng trọn sự hỗ trợ từ chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH):

1. Điều kiện hưởng chế độ thai sản với NLĐ nữ sinh con

NLĐ nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản nếu đáp ứng một trong các điều kiện sau:

(1) Đã đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh.

(2) Lao động nữ sinh con đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền đã đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh.

Trong đó, thời gian 12 tháng trước khi sinh con được xác định như sau:

+ Trường hợp sinh con trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

+ Trường hợp sinh con từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng BHXH, thì tháng sinh con được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con (trường hợp tháng đó không đóng BHXH thì được tínhtheo trường hợp sinh con trước ngày 15 của tháng).

Trường hợp, NLĐ đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH mà chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước khi sinh hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản.

2. Thủ tục hưởng chế độ thai sản đối với NLĐ nữ sinh con thực hiện sau sau:

*Đầu tiên, NLĐ nữ sinh con cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau đây:

- Bản sao giấy khai sinh; hoặc trích lục khai sinh; hoặc bản sao giấy chứng sinh.

- Trường hợp con chết sau khi sinh, ngoài hồ sơ nêu trên còn phải có bản sao giấy chứng tử; hoặc trích lục khai tử; hoặc bản sao giấy báo tử.

Trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ thể hiện con chết.

Trường hợp lao động nữ mang thai hộ sinh con hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ nhận con cần có thêm bản sao của bản thỏa thuận về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo vàvăn bản xác nhận thời điểm giao đứa trẻ của bên nhờ mang thai hộ và bên mang thai hộ.

*Thứ hai, sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ thai sản, NLĐ nộp hồ sơ như sau:

- Trường hợp NLĐ còn làm việc, thì NLĐ nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người sử dụng lao động để lập hồ sơ nộp cho cơ quan BHXH giải quyết chế độ cho NLĐ (lưu ý thời hạn nộp hồ sơ không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc).

- Trường hợp NLĐ đã chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con thì NLĐ nộp hồ sơ và xuất trình thêm sổ BHXH cho cơ quan BHXH nơi cư trú để được giải quyết chế độ theo quy định.

Căn cứ pháp lý:

- Luật Bảo hiểm xã hội 2014;

- Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015;

- Quyết định 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019.

Thùy Liên

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 9,309

Bài viết về

lĩnh vực Bảo hiểm

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn