Nên biết điều này nếu không may lấy phải người chồng nghiện rượu

13/09/2019 09:25 AM

Thực tế, nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi người chồng nghiện rượu, sáng xỉn chiều say, mỗi khi say vào thì phá tán tài sản của gia đình (như bán trâu, bò; mua nợ tài sản khác rồi sau đó bắt vợ trả tiền…).

say rượu

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Nếu không may lấy phải những người chồng như trên thì chị, em nên yêu cầu Tòa án tuyên bố chồng mình là người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự nhằm phần nào giảm bớt thiệt hại do chồng gây ra.

Cụ thể, Điều 24 Bộ luật dân sự 2015 có quy định, người nghiện ma túy, nghiện các chất kích thích khác dẫn đến phá tán tài sản của gia đình thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án có thể ra quyết định tuyên bố người này là người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự. Tòa án quyết định người đại diện theo pháp luật của người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự và phạm vi đại diện.

Đặc biệt đáng chú ý là việc xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản của người bị Tòa án tuyên bố hạn chế năng lực hành vi dân sự phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật, trừ giao dịch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày hoặc luật liên quan có quy định khác.

Đồng thời, Bộ luật dân sự 2015 cũng quy định, khi không còn căn cứ tuyên bố một người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì theo yêu cầu của chính người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Qua bài viết này, hi vọng chị, em nắm kỹ những quy định nêu trên để có hướng xử lý phù hợp nếu không may có phải những ông chồng nghiện rượu rồi phá tán tài sản gia đình.

Hữu Phạm

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,274

Bài viết về

lĩnh vực Hôn nhân gia đình – Thừa kế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn