Chồng nhận lương rồi giấu vợ để lập ‘quỹ đen’ là phạm pháp

05/08/2019 14:49 PM

Chị Trần Lê Giang (Email: Legiang***@gmail.com) có hỏi: “Trường hợp chồng nhận lương và không đưa hết cho vợ mà giấu riêng để lập ‘quỹ đen’ thì có gọi là phạm pháp hay không? Tôi rất lo lắng về việc này vì sợ nhiều trường hợp chồng lập ‘quỹ đen’ để phục vụ cho việc riêng không đáng có như tặng quà cho người yêu cũ, hay đi ‘cưa’ gái…”.

quỹ đen

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin được giải đáp như sau:

Theo Điều 33 của Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì tài sản do vợ, chồng tạo ra trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng (trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác).

Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

Như vậy, nếu chồng hoặc vợ giấu vợ hoặc chồng lấy tài sản chung để lập ‘quỹ đen’ phục vụ cho nhu cầu riêng của mình là vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.

3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Hữu Phạm

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 9,967

Bài viết về

lĩnh vực Hôn nhân gia đình – Thừa kế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn