Làm việc trong thời gian hành kinh: Có được hưởng thêm tiền?

10/01/2019 16:06 PM

“Tôi được biết, theo quy định thì lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ 30 phút/ngày và hưởng nguyên lương. Nhưng tại công ty tôi, nhiều lao động nữ e ngại nên không báo với sếp và vẫn đi làm bình thường. Cho hỏi: Nếu lao động nữ đi làm bình thường trong thời gian hành kinh thì thời gian này có được tính là thời gian làm thêm giờ? Có được hưởng thêm tiền hay không? Tôi cảm ơn!” – Đây là thắc mắc của chị Mai Thị Lan (Bình Dương).

>> Quy định cần biết liên quan đến “ngày đèn đỏ” của phụ nữ

>> Tăng trợ cấp thai sản từ ngày 01/7/2019

Hành kinh

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin được giải đáp như sau:

- Khoản 1 Điều 116 Bộ luật lao động 2012 quy định: “Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động”.

- Khoản 5 Điều 155 Bộ luật lao động 2012 có quy định: “Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động”.

Như vậy, lao động nữ trong thời gian hành kinh cần nghỉ 30 phút/ngày hành kinh để đảm bảo sức khỏe cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho mình (lao động nữ cần thông báo để người sử dụng lao động biết nhằm sắp xếp, bố trí nhân sự làm công việc trong thời gian này).

Trường hợp lao động nữ không nghỉ 30 phút/ngày theo quy định thì thời gian làm việc trong 30 phút này được xem là thời gian làm thêm giờ. Người sử dụng lao động và lao động nữ cần thỏa thuận mức lương làm thêm giờ trong thời gian này cho đúng với Điều 97 Bộ luật lao động 2012 (Xem chi tiết File Excel tính tiền làm thêm giờ, làm ban đêm tại đây).

Điều 106. Làm thêm giờ

2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

a) Được sự đồng ý của người lao động;

b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;

c) Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ.

Thanh Hữu

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,618

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn