Khách hàng có bị ảnh hưởng khi chuyển điện thoại 11 xuống 10 số?

17/09/2018 07:46 AM

Đại diện 3 nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone đều khẳng định, không gặp khó khăn hay trục trặc trong ngày đầu thực hiện chuyển số thuê bao

Trước khi chuyển đổi chính thức, VTNet đã tổ chức diễn tập 2 lần để đánh giá, phát hiện và xử lý các vấn đề về kỹ thuật

Những ngày qua, các nhà mạng đã liên tiếp phát đi thông báo về việc chuyển đổi thuê bao 11 số thành 10 số. Tuy nhiên, về phía khách hàng vẫn khó tránh khỏi tâm lý lo ngại đối với những hệ quả từ việc thay đổi này.

Sau chuyển đổi vẫn có thể dùng số cũ liên lạc

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, đại diện 3 nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone đều khẳng định, không gặp khó khăn hay trục trặc trong ngày đầu thực hiện chuyển số thuê bao. Việc chuyển đổi được thực hiện vào ban đêm để giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng.

Ông Nguyễn Mạnh Hổ, Phó ban Chuyển đổi mã mạng di động của Viettel cho biết: “Duy trì tất cả các dịch vụ ngân hàng điện tử đối với các khách hàng chưa thực hiện đăng ký chuyển đổi số điện thoại. Việc chuyển đổi bắt đầu từ 0h ngày 15/9 và chỉ mất đúng 10 phút để tất cả các đầu số từ 0169.66 chuyển sang 039.66. Trong suốt quá trình này, khách hàng vẫn có thể thực hiện thành công các cuộc gọi nội mạng/liên mạng và nhắn tin SMS trên cả đầu số cũ lẫn đầu số mới”. Theo ghi nhận từ hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel, không có trường hợp khách hàng gặp khó khăn cần phải hỗ trợ trong và sau đợt chuyển đổi đầu tiên. Được biết lộ trình chuyển đổi của Viettel diễn ra từ 15/9 - 7/10 cho khoảng 43 triệu thuê bao.

Theo Bộ TT&TT, việc chuyển đổi đầu số từ 11 số sang 10 số nhằm phục vụ cho xu hướng Internet vạn vật (IoT) và hạ tầng thông minh như giáo dục, y tế, giao thông hay các thiết bị gia dụng trong tương lai.

Cùng thời điểm trên, VinaPhone cũng chuyển đầu số 0124 thành 084. Theo kế hoạch, ngày 27/9, vinaphone sẽ hoàn tất chuyển đổi khoảng 15 triệu thuê bao 11 số về 10 số. MobiFone đưa ra lộ trình chuyển đổi 11 triệu thuê bao từ nay tới 14/11.

Trong thời gian này, các nhà mạng đều khẳng định đảm bảo sử dụng dịch vụ thông suốt trong quá trình chuyển đổi. Các hoạt động nghe, nhận cuộc gọi cũng như các nội dung sử dụng dịch vụ gia tăng (nếu có) vẫn được duy trì bình thường. Theo đó, người dùng sẽ không phải thực hiện bất kỳ thao tác gì để chuyển đầu số. Thời gian đầu sau chuyển đổi, nhà mạng áp dụng quay số song song (gọi theo đầu số cũ và đầu số mới) đối với toàn bộ các tập thuê bao đã được chuyển đổi đầu số từ 11 số sang 10 số. Kết thúc thời gian quay số song song, tổng đài sẽ duy trì phát âm thông báo hướng dẫn quay số theo đầu số mới. Ngay cả việc cập nhật lại số thuê bao mới sau khi chuyển đổi cũng được hỗ trợ thông qua tính năng đồng bộ danh bạ trên ứng dụng của nhà mạng.

Tuy nhiên, về phía khách hàng, nhiều trường hợp tỏ ra khá hoang mang trước việc chuyển đổi đầu số thuê bao di động của mình. Chị Minh Vân, ngõ 1194, đường Láng (Đống Đa, Hà Nội), chủ thuê bao 0166 351xxxx của Viettel cho rằng, việc chuyển đổi số lần này sẽ khiến số điện thoại của chị không như ý muốn. “Đầu số của tôi đang là 0166, bây giờ lại chuyển thành 036 như số máy bàn. Hơn nữa, điều làm tôi lo lắng nhất là việc số điện thoại này đã sử dụng để đăng ký các dịch vụ từ ngân hàng, thậm chí sử dụng để đăng ký bảo mật cho các tài khoản như: Facebook, Zalo, Gmail... sau khi chuyển đổi sẽ phải làm như thế nào?”, chị Vân bày tỏ.

Một khách hàng khác, chị Vũ Hằng (TP Sơn La, tỉnh Sơn La) lo ngại, sau khi chuyển đổi, các thuê bao 11 số trong danh bạ sẽ được cập nhật thông qua ứng dụng của nhà mạng. Tuy nhiên, ứng dụng này chỉ phù hợp đối với những người sử dụng smartphone còn với những người trung niên, người già thì việc cập nhật không hề dễ dàng. “Chưa kể, ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nhiều người còn không có điều kiện sử dụng smartphone mà chủ yếu dùng điện thoại bàn phím thông thường”, chị Hằng chia sẻ.

Làm gì để giao dịch ngân hàng điện tử không bị gián đoạn?

Trước lo ngại việc thay đổi số điện thoại ảnh hưởng tới giao dịch cá nhân, dịch vụ ngân hàng, các nhà mạng đều đưa ra khuyến nghị: Khách hàng chủ động theo dõi lịch chuyển đổi, chủ động thông báo tới bạn bè và chủ động thay đổi thông tin cá nhân tại các ngân hàng/doanh nghiệp, thông tin hóa đơn hay name card,... “VinaPhone sẽ thực hiện chuyển đổi để đảm bảo có thể nhắn tin OTP đến đồng thời số điện thoại 11 số và 10 số. Tuy nhiên, việc thay đổi đăng ký thông tin là chính sách áp dụng của từng ngân hàng. Vì vậy, khách hàng nên chủ động liên hệ với ngân hàng để biết thông tin chi tiết về việc thay đổi thông tin cá nhân trên cơ sở dữ liệu của ngân hàng”, đại diện VinaPhone cho biết.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng có các biện pháp hỗ trợ việc chuyển đổi thuê bao 11 số qua website, Internet Banking, Mobile-Banking... để đảm bảo thuận tiện cho khách hàng. “Trong quá trình thực hiện, các ngân hàng vẫn phải thực hiện đảm bảo an toàn và liên tục các hoạt động của dịch vụ đi kèm với số thuê bao đăng ký tài khoản. Theo thông tin từ các ngân hàng có số lượng thuê bao phải chuyển đổi lớn hiện đã xây dựng sẵn sàng các giải pháp, công cụ, tiện ích để phục vụ việc chuyển đổi, cập nhật số thuê bao di động của khách hàng”, đại diện NHNN nhấn mạnh.

Là một trong những ngân hàng có lượng khách hàng chuyển đổi số lớn, Vietcombank cho biết, đã ra thông báo cách thức hỗ trợ đăng ký thay đổi thông tin. Theo đó, toàn bộ dịch vụ ngân hàng điện tử (VCB-SMS B@nking, VCB-Mobile B@nking, VCB-iB@nking, Bankplus, VCBPAY, Dịch vụ Nạp - Rút Ví điện tử), khách hàng chỉ cần đăng ký chuyển đổi 1 lần cho tất cả các dịch vụ đang đăng ký bằng số điện thoại 11 số của khách hàng tại Vietcombank. Riêng đối với dịch vụ Nạp - Rút Ví điện tử sau khi thực hiện đăng ký đổi số điện thoại tại Vietcombank, để tiếp tục sử dụng dịch vụ, khách hàng cần thực hiện đăng ký đổi số tại đơn vị quản lý Ví điện tử.

 “Trong khoảng thời gian từ 15/9/2018 - 30/6/2019, khách hàng có thể nhắn tin tới tổng đài 6167 hoặc truy cập vào web/ứng dụng và xác nhận đồng ý đổi số điện thoại theo hướng dẫn. Ngoài ra cũng có thể đến bất kỳ điểm giao dịch của Vietcombank để đăng ký chuyển đổi”, đại diện Vietcombank cho biết. Tuy nhiên, vị đại diện này cũng lưu ý, Vietcombank sẽ duy trì tất cả các dịch vụ ngân hàng điện tử đối với các khách hàng chưa thực hiện đăng ký chuyển đổi số điện thoại, từ 15/9-14/11. Từ 0h ngày 15/11, sẽ ngừng dịch vụ đối với khách hàng chưa thực hiện đăng ký chuyển đổi số điện thoại.

Hoàng Ngân - Tạ Hải

Theo Báo Giao thông

Chia sẻ bài viết lên facebook 4,073

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn