Chính sách tiền lương có hiệu lực từ tháng 03/2021

Hưởng chế độ gì khi thôi việc?

04/08/2018 13:58 PM

Võ Thị Hà (quận 6, TP HCM) hỏi: "Tôi 55 tuổi, bắt đầu làm việc tại công ty và tham gia BHXH từ năm 2003. Vừa qua, sau đợt bị Thanh tra BHXH TP thanh tra về việc đóng BHXH cho NLĐ, công ty thông báo cho tôi nghỉ việc vì hết tuổi lao động nhưng không nói rõ việc giải quyết các chế độ liên quan. Xin hỏi tôi sẽ được nhận những quyền lợi gì khi nghỉ việc?".

Ông Trần Văn Triều, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật LĐLĐ TP HCM, trả lời: Bà Hà 55 tuổi và đóng BHXH được 15 năm, chưa đủ điều kiện để hưởng chế độ hưu trí. Do vậy, khi hai bên thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) thì công ty có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc (TCTV) cho bà, mỗi năm làm việc được trợ cấp nửa tháng tiền lương. Thời gian làm việc để tính TCTV là tổng thời gian bà Hà đã làm việc thực tế cho công ty trừ đi thời gian bà đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật BHXH và thời gian làm việc đã được doanh nghiệp chi trả TCTV. Tiền lương để tính TCTV là tiền lương bình quân theo HĐLĐ của 6 tháng liền kề trước khi bà Hà thôi việc. Ngoài ra, bà Hà còn được hưởng trợ cấp thất nghiệp từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp chi trả.

Lưu ý trường hợp của bà Hà không nằm trong các trường hợp được chấm dứt HĐLĐ nên công ty phải thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ với bà. Nếu công ty không thực hiện thỏa thuận hoặc chưa được sự đồng ý của bà Hà mà ra quyết định chấm dứt HĐLĐ, tức đã đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật và sẽ phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Theo Người lao động

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,012

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn