Chế tài nào cho hành vi lợi dụng mạng xã hội để đưa tin thất thiệt?

18/04/2018 14:59 PM

Một bạn đọc tại TPHCM hỏi: Hiện tôi đang sống tại quận Tân phú, nơi vừa xảy ra vụ việc một ông bố lên facebook nói con gái bỗng dưng mất tích, nghi bị bắt cóc. Tuy nhiên, sau đó công an đã phản hồi là cháu bé vẫn ở với mẹ và ông bố thì nói đăng vậy là do hiểu lầm. Thật may là cháu bé không sao, tuy nhiên người dân chúng tôi sống khu vực đó cảm thấy hết sức hoang mang khi nghe tin bắt cóc. Ngoài ra, còn rất nhiều tin tức khác nữa. Vậy xin cho tôi hỏi, với những trường hợp lợi dụng facebook để đưa tin không đúng sự thật, tin thất thiệt sẽ bị xử lý như thế nào?

Ông bố trong vụ việc tại Quận Tân Phú - Nguồn ảnh: Báo Thanh niên

Về vấn đề bạn nêu, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT xin được giải đáp như sau:

Thông qua sự việc ông bố ở Tân phú đưa thông tin lên Facebook rằng con mình mất tích chúng ta có thể thấy:

Mặc dù nó chưa gây ra hậu quả lớn nào, tuy nhiên đây là thông tin không chính xác (đã được công an xác nhận) nên nó gây hoang mang dư luận cũng như ảnh hưởng không tốt tới trật tự - an toàn xã hội.

Việc tung tin đồn thất thiệt thông qua mạng xã hội vì bất cứ lý do gì đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Vì vậy, tùy thuộc vào nội dung, mức độ hậu quả nghiêm trọng của việc tung tin đồn gây ra cho dư luận, tình hình an ninh trật tự, xã hội, con người… thì sẽ có hình thức và mức xử lý tương ứng về hành chính, dân sự, hình sự:

- Xử lý hành chính: Có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng căn cứ vào quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013.

Ngoài ra, mọi người có thể tham khảo thêm quy định phạt vi phạm hành chính đối với hành vi nêu trên tại Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và an toàn thông tin mạng.

Điều 90. Vi phạm các quy định về trách nhiệm của cá nhân sử dụng dịch vụ mạng xã hội

1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp thông tin không chính xác khi đăng ký thông tin cá nhân.

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau đây:

a) Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

b) Cung cấp nội dung thông tin không phù hợp với lợi ích đất nước;

c) Cung cấp bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ hoặc thể hiện sai chủ quyền quốc gia;

d) Cung cấp các tác phẩm đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu; tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bị cấm;

đ) Cung cấp thông tin kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, lô đề, cờ bạc, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

- Xử lý về mặt dân sự: Nếu thông tin đăng tải trên mạng xã hội xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân thì cá nhân đó có quyền yêu cầu người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, yêu cầu đính chính, xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 584, từ Điều 589 đến Điều 592 Bộ luật dân sự 2015 về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

- Xử lý hình sự: Đối với những trường hợp thông tin đăng tải trên mạng xã hội gây hậu quả nghiêm trọng thì cơ quan có thẩm quyền có thể xem xét xử lý hình sự người vi phạm theo quy định tại Điều 156 Bộ luật hình sự 2015:

Điều 156. Tội vu khống

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;

b) Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.

Qua đây, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT  cũng khuyến cáo người dân không nên đưa những thông tin sai sự thật lên facebook kể cả facebook cá nhân. Nên biết cách chọn lọc thông tin để chia sẻ, tránh bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Quý Nguyễn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,038

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn