Thu nhập tính thuế của cá nhân cư trú tại Việt Nam dưới 183 ngày

04/11/2017 14:42 PM

Tổng cục Thuế vừa có Công văn 4936/TCT-TNCN gửi Cục thuế TP. Hà Nội về việc xác định tình trạng cư trú khi tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của đối tượng đi thực tập, đào tạo nghề tại Nhật Bản.

Theo Điều 1 Thông tư 111/2013/TT-BTC hướng dẫn về Luật thuế thu nhập cá nhân thì cá nhân có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, nhưng thực tế có mặt tại Việt Nam dưới 183 ngày trong năm tính thuế có thể chứng minh là đang cư trú ở nước khác bằng Giấy chứng nhận cư trú.

Trường hợp, Hiệp định về thuế giữa Việt Nam và nước hoặc vùng lãnh thổ khác không quy định Giấy chứng nhận cư trú, cá nhân có thể thay bằng bản chụp Hộ chiếu để chứng minh thời gian cư trú;

Như vậy, trong trường hợp các đối tượng được cử đi thực tập, đào tạo nghề tại Nhật bản, có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam nhưng thực tế có mặt tại Việt Nam dưới 183 ngày trong năm tính thuế thì cá nhân được lựa chọn việc xác định tình trạng cư trú của cá nhân tại Việt Nam như sau:

- Cá nhân chứng minh được là đối tượng cư trú tại Nhật Bản theo quy định của nước này (tức không cư trú tại Việt Nam) chỉ kê khai thu nhập chịu thuế tại Việt Nam theo thuế suất toàn phần.

Nếu Công ty cử cá nhân đi thực tập hoặc đào tạo tay nghề đã khấu trừ và khai thuế TNCN cho người này theo Biểu thuế luỹ tiến từng phần thì cần điều chỉnh lại đúng với thuế suất cho cá nhân không cư trú.

- Cá nhân không chứng minh được là đối tượng cư trú tại Nhật Bản theo quy định của nước này (thì sẽ được xác định là cư trú tại Việt Nam) phải kê khai thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam theo Biểu thuế lũy tiến từng phần.

Công văn 4936/TCT-TNCN được ban hành ngày 25/10/2017.

Minh Phương

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,483

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn