Tranh cãi việc chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên

21/02/2017 08:07 AM

Tại Thường vụ Quốc hội còn nhiều ý kiến khác nhau về việc người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về những tội nào, quy định ra sao để răn đe, giáo dục.

Ngày 20/2, tại buổi làm việc đầu tiên của phiên họp thứ 7 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự năm 2015.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho biết vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Với các tội danh mà người từ đủ 14 tuổi đên dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự, có ý kiến cho rằng nếu liệt kê thì chưa công bằng và ảnh hưởng đến việc xử lý các tội phạm khác. Do đó, cần lấy lại quy định chung (không liệt kê) như Bộ luật hình sự năm 1999 là: “Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị mời các chuyên gia đầu ngành, các thẩm phán cho ý kiến về dự thảo Bộ Luật hình sự sửa đổi. Ảnh: QH

Ngược lại, một số đại biểu khác tán thành với việc liệt kê các tội danh mà người từ đủ 14 tuôi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự và còn đề nghị bổ sung Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Tội lạm dụng túi nhiệm chiếm đoạt tài sản. Các đại biểu phân tích, hai tội này có các yếu tố tương tự như tội Trộm cắp tài sản, cưỡng đoạt tài sản.

"Thường trực Uỷ ban tư pháp cho rằng chỉ giới hạn trong 28 tội danh đã được liệt kê mà không phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm nghiêm trọng do cố ý hoặc đặc biệt nghiêm trọng nhằm bảo đảm tính nhân đạo trong xử lý theo tinh thần Hiến pháp năm 2013 và xu hướng chung của quốc tế", bà Nga cho hay.

Về phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi với tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, tội Hiếp dâm và tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp cho biết đa số ý kiến đề nghị không sửa đổi quy định đã nêu trong Bộ luật hình sự năm 2015. Theo đó người trong độ tuổi này vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về 3 tội danh nói trên kể cả trường hợp phạm tội thuộc loại tội ít nghiêm trọng hoặc tội nghiêm trọng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị mời các chuyên gia đầu ngành, các thẩm phán giỏi đọc kỹ từng điều khoản để phát hiện những quy định đúng chưa, còn mâu thuẫn không. Các chuyên gia cũng chuẩn bị kỹ để bàn thảo trước khi trình ra Quốc hội. Theo bà Ngân, các vấn đề còn ý kiến khác nhau như phạm vi chịu trách nhiệm của trẻ em từ 14 đến dưới 16 tuổi sẽ được đưa ra Quốc hội để xin ý kiến lại.

Hoàng Thuỳ

Theo VnExpress

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,844

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn