Triển khai Luật Thuế XNK: Doanh nghiệp nên hiểu rõ về Nghị định 134

07/10/2016 11:43 AM

Ngày 5/10, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo giới thiệu hệ thống văn bản hướng dẫn Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (Luật Thuế XNK), có hiệu lực từ 1/9/2016. Hoạt động này đã nhận được nhiều câu hỏi quan tâm từ báo giới...

Ông Phạm Tuấn Anh- Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế giải đáp các câu hỏi từ báo giới. Ảnh: Hải Anh

14 văn bản hướng dẫn luật

Theo đại diện Bộ Tài chính, Luật Thuế XNK được xây dựng hướng đến một số mục tiêu quan trọng: đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật liên quan đến chính sách thuế, hoạt động XNK; nội luật hóa các cam kết quốc tế của Việt Nam ký kết tại các Hiệp định tự do thương mại song phương và đa phương (FTAs).

Luật Thuế XNK có lượng văn bản hướng dẫn tương đối nhiều, phạm vi ảnh hưởng rộng với 13 nghị định và 1 quyết định, trong đó có 11 nghị định ban hành biểu thuế ưu đãi đặc biệt tập trung vào hướng dẫn thực hiện các cam kết mà Việt Nam là thành viên.

Trong số những văn bản nêu trên, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, DN cần quan tâm chủ yếu đến Nghị định 134/2016/NĐ-CP (Nghị định 134) quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế XNK.

Bà Đào Thu Hương, Phó cục trưởng Cục thuế XNK, Tổng cục Hải quan cho hay, điểm nổi bật của Nghị định 134/2016/NĐ-CP, hướng dẫn cụ thể những điểm mới, liên quan đến quyền lợi đối tượng tham gia XNK. Điển hình như, quy định chi tiết đến 23 trường hợp được miễn thuế trong hoạt động XNK; miễn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để gia công; quy định chi tiết về hồ sơ và thủ tục miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế cho DN.

Bên cạnh đó, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính Phạm Tuấn Anh cũng lưu ý, trong số 13 nghị định nêu trên, có 10 nghị định được nâng cấp từ các văn bản, thông tư hiện hành, đã hướng dẫn thực thi 10 FTAs có hiệu lực. 1 nghị định được xây dựng mới và có hiệu lực kể từ 5/10 là Nghị định 137/2016/NĐ-CP thực hiện Hiệp định Liên minh kinh tế Á-Âu.

"Theo đó, trong giai đoạn 2016-2018, Việt Nam sẽ cắt giảm 5.000 dòng thuế theo Hiệp định Liên minh kinh tế Á- Âu. Ở chiều ngược lại, các nước đối tác cũng mở ra cơ hội cho các DN tiếp cận thị trường rộng lớn thông qua việc cắt giảm hàng rào thuế quan đối với nhiều mặt hàng hiện đang có mức thuế suất thuế nhập khẩu cao…”, ông Phạm Tuấn Anh nói.

Thuế XNK chỉ chiếm 8%/tổng thu ngân sách

Tại cuộc họp báo, đại diện Bộ Tài chính đã nhận được nhiều câu hỏi từ phía cơ quan báo chí, quan tâm đến các vấn đề hệ thống văn bản, nghị định hướng dẫn luật nhiều và phức tạp nêu trên, Bộ Tài chính có xây dựng thông tư hướng dẫn và hoạt động thu thuế XNK sẽ ảnh hưởng ra sao khi thực hiện 11 FTAs...?

Giải đáp các vấn đề nêu trên, bà Đào Thu Hương cho hay, sau 1 tháng thực hiện Luật Thuế XNK, Bộ Tài chính chưa nhận được phản hồi khúc mắc lớn trong quá trình đưa luật vào cuộc sống. Trong quá trình thực hiện, tùy vào tình hình thực tế mới cân nhắc việc ban hành thông tư, nhưng hiện tại những quy định và hướng dẫn của Bộ Tài chính đã đảm bảo cho việc triển khai luật.

Liên quan đến vấn đề thu thuế XNK, ông Phạm Tuấn Anh cho hay, cắt giảm theo FTAs trung bình 90% các dòng thuế sẽ đưa về 0% trong lộ trình 10 năm, bên cạnh đó các dòng nhạy cảm, Việt Nam áp dụng hạn ngạch thuế quan sẽ kéo dài hơn, có khung thời gian đển 16-17 năm. Như vậy, việc giảm thu này không diễn ra đột ngột và giảm theo lộ trình cam kết của các FTA.

Theo bà Đào Thu Hương, hiện nay, số thu thuế XNK chiếm 8%/tổng thu ngân sách quốc gia. Số thu thuế XNK tất yếu sẽ giảm dần theo lộ trình thực hiện cam kết FTA.

Giai đoạn 2016-2020 số thu thuế XNK ước chừng chỉ chiếm 6-7%/tổng thu ngân sách quốc gia. Khi đó, Nhà nước sẽ điều tiết thông qua việc phát triển nguồn thu từ hoạt động kinh tế nội địa để cân đối, bù đắp khoản giảm thu từ thuế XNK.

“Năm 2016, dự toán thu thuế XNK là 270.000 tỷ đồng. Tổng cục Hải quan đang nỗ lực triển khai các biện pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK để tăng thu ngân sách, đảm bảo thu đạt chỉ tiêu được giao…”, bà Đào Thu Hương chia sẻ thêm.../.

Hải Anh

Theo Thời Báo Tài chính Việt Nam

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,088

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn