Thuốc điều trị bệnh nan y nằm ngoài danh mục BHYT?

18/03/2016 08:37 AM

Bộ Y tế đã có văn bản trả lời chất vấn của Đại biểu Huỳnh Ngọc Ánh, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội Khóa XIII về vấn đề chi trả BHYT đối với bệnh nhân.

Nội dung chất vấn của Đại biểu Huỳnh Ngọc Ánh như sau:

"Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT (có hiệu lực từ 1/1/2015) nhằm khuyến khích, vận động người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình với những chính sách ưu đãi hơn so với quy định cũ. Tuy nhiên tại các buổi tiếp xúc, cử tri phản ánh việc quy định chi trả BHYT đối với bệnh nhân viêm khớp mãn tĩnh không được xem là bệnh mãn tính nên bệnh nhân không được cấp thuốc dài ngày (chỉ 7 ngày) là không hợp lý, đặc biệt là bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa.

Cử tri cho rằng, bệnh lý Cơ Xương Khớp hay bệnh của hệ thống vận động, là một nhóm bệnh lý rất thường gặp, đa dạng, diễn biến kéo dài, nhiều bệnh có cơ chế bệnh sinh phức tạp, không rõ căn nguyên, liên quan mật thiết với cuộc sống lao động và sinh hoạt của con người, liên quan đến nhiều bệnh lý nội, ngoại khoa khác nhau (tim mạch, nội tiết, thận, hô hấp, tiêu hóa, thần kinh, chuyển hóa, chấn thương chỉnh hình, ngoại thần kinh, cột sống…), nhiều bệnh cần được quản lý, theo dõi và điều trị lâu dài theo hệ thống chuyên khoa vì nhóm bệnh này là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế cho con người.

Bên cạnh đó, cử tri còn phản ánh đối với những bệnh nhân nan y có một số loại thuốc điều trị nằm ngoài danh mục BHYT làm cho người dân, nhất là người dân nghèo rất khó khăn trong việc điều trị.

Hiện nay, nhóm các bệnh lý Cơ Xương Khớp đang có xu hướng gia tăng rất nhanh khiến cho việc chăm sóc sức khỏe ở các tuyến chưa đáp ứng kịp; đội ngũ bác sỹ chuyên khoa khớp không có ở các tuyến, rất nhiều bệnh không được chẩn đoán, điều trị và quản lý hợp lý, gây nhiều hậu quả xấu. Bệnh nhân, kể cả nhẹ, vừa, nặng và khó tràn về tuyến trên gây tình trạng quá tải kéo dài ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng phục vụ của các cơ sở y tế tuyến cuối. Vậy, giải pháp để giải quyết vấn đề này?".

Về vấn đề này, Bộ Y tế trả lời Đại biểu Huỳnh Ngọc Ánh như sau:

Bệnh viêm khớp mãn tính đã được xác định là bệnh mãn tính

Về nội dung Bệnh viêm khớp mãn tính không được đưa vào danh sách các bệnh mãn tính nên bệnh nhân không được cấp thuốc dài ngày (chỉ 7 ngày): Ngày 28/10/2013, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 34/2013/TT-BYT về danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày, trong đó quy định 30 bệnh liên quan đến hệ cơ - xương - khớp và mô liên kết thuộc các bệnh cần chữa trị dài ngày như: Viêm khớp do lao, viêm khớp phản ứng, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến, bệnh Gút, các bệnh khớp do vi tinh thể, thoái hóa khớp háng và hoại tử chỏm xương đùi, thoái hóa khớp gối giai đoạn 2 trở lên, viêm cột sống dính khớp, thoái hóa cột sống có biến chứng, bệnh đĩa đệm cột sống cổ,… Như vậy, theo quy định của Thông tư 34/2013/TT-BYT Bệnh viêm khớp mãn tính đã được xác định là bệnh mãn tính.

Về việc kê đơn thuốc cho người bệnh điều trị ngoại trú, ngày 1/2/2008 Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 04/2008/QĐ-BYT về việc ban hành Quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú. Theo quy định tại Điều 8 của Quy chế này, bệnh mạn tính cần chỉ định dùng thuốc đặc trị dài ngày thì được kê đơn với số lượng thuốc đủ dùng trong một tháng hoặc theo hướng dẫn điều trị của mỗi bệnh.

Như vậy, đối với bệnh khớp mãn tính, thầy thuốc có thể kê đơn cấp thuốc sử dụng trong 1 tháng, nhưng cũng có thể với thời gian ngắn hơn tùy theo từng trường hợp cụ thể (ví dụ như người bệnh cần phải theo dõi tình trạng sức khỏe, tác dụng phụ của thuốc…). Để đảm bảo việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả cần có sự theo dõi của bác sỹ điều trị, đặc biệt bệnh nhân sử dụng thuốc chữa viêm khớp mãn tínhcàng cần phải theo dõi về kết quả điều trị cũng như các tác dụng phụ của thuốc để bác sỹ kịp thời điều chỉnh liều lượng phù hợp. Người bệnh cần trao đổi với bác sỹ để biết thêm thông tin về điều trị và được theo dõi sức khỏe một cách tốt nhất.

Thuốc điều trị bệnh nan y nằm ngoài danh mục BHYT?

Về phản ánh có một số loại thuốc điều trị bệnh nhân nan y nằm ngoài danh mục BHYT: Trong những năm qua, để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thuốc điều trị cho người bệnh có thẻ BHYT, danh mục thuốc thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT đã thường xuyên được rà soát, sửa đổi, bổ sung và mở rộng.

Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, ngày 17/11/2014 Bộ Y tế ban hành Thông tư số 40/2014/TT-BYT về Danh mục thuốc tân dược thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT. Theo đó, có 845 hoạt chất, 1.064 thuốc tân dược và 57 thuốc phóng xạ, hợp chất đánh dấu đã được đưa vào danh mục thuốc được quỹ BHYT thanh toán. Danh mục thuốc này khá phong phú, đa dạng về số lượng và chủng loại thuốc, và bảo đảm cung cấp đầy đủ chủng loại thuốc cho nhu cầu điều trị. Quy định mới đã bổ sung thêm nhiều thuốc mới, mở rộng thuốc tới các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện và tuyến xã phù hợp với sự phát triển của ngành dược và tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh khi đi khám chữa bệnh tại các tuyến y tế cơ sở.

Về cơ bản Danh mục thuốc hiện hành đã đáp ứng đủ nhu cầu điều trị theo các lĩnh vực, chuyên khoa. Trong danh mục có rất nhiều loại thuốc để điều trị các bệnh nan y hiểm nghèo như: kháng virus có 22 thuốc, điều trị ung thư và điều hóa miễn dịch có 74 thuốc (chưa tính 57 thuốc phóng xạ và hợp chất đánh dấu), điều trị bệnh lao có 17 thuốc, liên quan đến điều trị bệnh lý tim mạch có 105 thuốc, chống thoái hóa khớp có 14 thuốc.

Theo đánh giá của Tổ chức y tế thế giới, nếu so sánh mức đóng BHYT của Việt Nam (bình quân 30USD/người /năm) thì Việt Nam là một trong số ít các nước trên thế giới có một danh mục thuốc đầy đủ, toàn diện và mở rộng so với mức phí đóng BHYT.

Bộ Y tế tiếp thu ý kiến phản ánh của cử tri và tiếp tục nghiên cứu, bổ sung danh mục, hướng dẫn để đảm bảo đầy đủ hơn quyền lợi của người tham gia BHYT.

Theo Báo điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,583

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn