Điều kiện đăng ký thường trú vào chỗ ở mới

01/02/2016 10:41 AM

Ông Đinh Vũ có hộ khẩu tại quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh, nay muốn chuyển hộ khẩu về 1 căn hộ chung cư tại quận 9. Khi liên hệ nộp hồ sơ tại Công an quận 9 thì ông được hướng dẫn bổ sung Hợp đồng mua bán căn hộ, Biên bản bàn giao nhà của chủ đầu tư, Quyết định cấp số nhà của UBND quận 9.

Ông Vũ đã bổ sung Hợp đồng mua bán căn hộ và Biên bản bàn giao căn hộ, riêng Quyết định cấp số nhà, chủ đầu tư nói chưa có vì dự án chung cư chưa hoàn công nên UBND quận 9 chưa cấp. Do thiếu Quyết định cấp số nhà nên Công an quận 9 không đồng ý cho ông Vũ chuyển hộ khẩu.

Ông Vũ hỏi, việc chuyển hộ khẩu trong thành phố có cần phải có quyết định cấp số nhà không?

Về vấn này, Bộ Công an trả lời ông Vũ như sau:

Tại khoản 1 Điều 23 Luật Cư trú quy định: “Người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn 12 tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú”.

Mặt khác, theo Điểm a Khoản 1 Điều 6 Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18/4/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú trong đó có quy định giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của công dân là một trong các giấy tờ, tài liệu sau: “Hợp đồng mua nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán”.

Như vậy trường hợp của anh Vũ đủ điều kiện đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp mới.

Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm: 

- Bản khai nhân khẩu; 

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

- Giấy chuyển hộ khẩu; 

- Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,671

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn