Sinh con không đúng tuyến, làm thế nào để hưởng BHYT?

25/09/2015 15:13 PM

Muốn chuyển viện khi sinh con cần những làm những thủ tục gì? Mức hưởng BHYT là bao nhiêu? Sinh con khi chưa kịp làm thủ tục chuyển viện có được hưởng BHYT?... BHXH Việt Nam đã giải đáp một số thắc mắc về quyền lợi BHYT đối với lao động nữ khi sinh con.

Bà Phạm Thị Lâm (TP. Hà Nội): Tôi đăng ký khám, chữa bệnh BHYT tại phòng khám 107 Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Sắp tới tôi sinh con và muốn chuyển về Bệnh viện Phụ sản Thái Bình, vậy tôi cần làm những thủ tục gì để được hưởng BHYT?

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Để được hưởng đầy đủ quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT theo quy định, bà cần đăng ký tạm trú tại tỉnh Thái Bình. Khi đó, bà đến cơ sở khám, chữa bệnh tương đương tuyến huyện đóng trên địa bàn nơi bà đăng ký tạm trú để khám thai (bà cần xuất trình thẻ BHYT và giấy đăng ký tạm trú).

Trường hợp vượt quá khả năng về chuyên môn, cơ sở đó sẽ chuyển bà lên tuyến trên để sinh con (Bệnh viện Phụ sản).

Nếu bà vào thẳng Bệnh viện Phụ sản Thái Bình (mà không trong trường hợp cấp cứu), quỹ BHYT thanh toán cho bà 60% chi phí trong phạm vi quyền lợi BHYT.

Bà Nguyễn Thị Sơn (tỉnh Quảng Ngãi): Tôi hiện là giáo viên ở tỉnh Quảng Ngãi. Tôi đang mang thai, nhưng vì sức khỏe không tốt nên tôi dự định ra Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng để sinh con. Vậy, tôi sẽ được hưởng BHYT là bao nhiêu %?

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Theo quy định hiện hành, trường hợp người có thẻ BHYT khám, chữa bệnh trái tuyến (điều trị nội trú) tại bệnh viện tuyến tỉnh sẽ được quỹ BHYT chi trả 60% trong phạm vi quyền lợi BHYT. Như vậy, nếu bà chủ động vào sinh con tại Bệnh viện Phụ Sản – Nhi Đà Nẵng và có xuất trình thẻ BHYT sẽ được quỹ BHYT thanh toán 60% chi phí trong phạm vi quyền lợi BHYT.

Bà Nguyễn Thị Lụa (TP. Hà Nội): Tôi làm việc cho một công ty tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên và đăng ký đóng BHXH, BHYT, BHTN ở  huyện Văn Lâm. Nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại Bệnh viện đa khoa Văn Lâm. Nhưng tôi muốn đến Bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội để sinh con, vậy tôi có phải làm thủ tục chuyển viện trước khi sinh không? Nếu không chuyển viện mà tôi đến thẳng Bệnh viện đa khoa huyện Chương Mỹ để sinh con thì có được hưởng quyền lợi BHYT không?

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Để được hưởng đầy đủ quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT theo quy định, bà cần đăng ký tạm trú tại huyện Chương Mỹ. Khi đó, bà được đến Bệnh viện huyện Chương Mỹ để khám thai và sinh con (cần xuất trình thẻ BHYT và giấy đăng ký tạm trú).

Nếu bà vào thẳng Bệnh viện huyện Chương Mỹ mà không trong trường hợp cấp cứu hoặc không làm các thủ tục nêu trên, quỹ BHYT thanh toán 70% chi phí trong phạm vi quyền lợi BHYT của bà.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 65,104

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn