Từ 1/7, đăng ký xe máy điện phải nộp phí trước bạ

06/05/2015 15:03 PM

Theo ý kiến của cử tri tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Chính phủ đã ban hành quy định các xe máy điện phải có giấy đăng ký, nhưng các trường hợp người dân mua xe máy điện đã lâu và không còn lưu giữ đủ chứng từ mua bán, nên không làm được thủ tục đăng ký. Cử tri đề nghị cơ quan chức năng tháo gỡ vấn đề này.

Về vấn đề này, Bộ Công an xin trả lời cử tri như sau:

Luật Giao thông đường bộ năm 2008  quy định các loại xe cơ giới đường bộ (bao gồm cả xe máy điện) đều phải đăng ký, cấp biển số.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi đăng ký xe theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, phù hợp với tình hình thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân làm các thủ tục đăng ký xe, ngày 4/4/2014 Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 15/2014/TT-BCA  quy định về đăng ký xe.

Tại Điểm 12, Điều 23 Thông tư này quy định: “đối với ô tô điện, xe máy điện đã sử dụng trước ngày 01/7/2009 không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không đảm bảo theo quy định, nếu chủ xe có cam kết (có xác nhận của chính quyền địa phương) thì được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe”.

Đối với những xe được mua bán, chuyển quyền sở hữu sau ngày 1/7/2009, hồ sơ đăng ký phải có đầy đủ các thủ tục giấy tờ mới được đăng ký, cấp biển số, hồ sơ bao gồm: Chứng từ nguồn gốc: Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu (theo quy định của Bộ Giao thông vận tải); Chứng từ chuyển nhượng: Hóa đơn bán xe (theo quy định của Bộ Tài chính); Chứng từ lệ phí trước bạ (theo quy định của Bộ Tài chính).

Về vấn đề nộp lệ phí trước bạ: Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân đã mua và sử dụng xe không rõ nguồn gốc, không có chứng từ mua bán, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho miễn thu lệ phí trước bạ đối với xe máy điện đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đến hết ngày 30/6/2015; chủ sở hữu, sử dụng xe máy điện không phải đến cơ quan thuế để kê khai lệ phí trước bạ mà chỉ đến cơ quan Công an làm thủ tục đăng ký xe theo quy định.

Từ ngày 1/7/2015, xe máy điện khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,613

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn