Không nên mở rộng phạm vi miễn, giảm thuế TNCN

05/05/2015 14:31 PM

Theo ý kiến của Bộ Tài chính, không nên mở rộng phạm vi miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập của cá nhân từ nhận thừa kế, quà tặng.

Theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thì người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ 3 phải chịu mức thuế 10% trên tổng giá trị nhà, đất được nhận thừa kế.

Gửi ý kiến đến Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIII, cử tri TP. Cần Thơ kiến nghị xem xét, sớm trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật TNCN theo hướng bổ sung đối tượng miễn thuế TNCN đối với người nhận thừa kế nhà, đất thuộc hàng thừa kế thứ 3 hoặc chỉ quy định tính thuế 2% như trường hợp thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhằm đảm bảo quyền lợi của người nhận thừa kế.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính trả lời ý kiến cử tri TP. Cần Thơ như sau:

Tại khoản 4, Điều 4 Luật TNCN quy định: “Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau” là thu nhập được miễn thuế.

Đối với thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa các đối tượng khác, thuế TNCN được xác định bằng 10% trên phần giá trị tài sản thừa kế, quà tặng vượt trên 10 triệu đồng mà đối tượng nộp thuế nhận được theo từng lần phát sinh.

Căn cứ quy định nêu trên, phạm vi ưu đãi thuế TNCN đối với thu nhập của cá nhân nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản là khá rộng, với quy định nêu trên, các cá nhân có mối quan hệ ruột thịt, các đối tượng có khả năng được nhận thừa kế, quà tặng nhất (hàng thừa kế thứ nhất và hàng thừa kế thứ hai) đã được hưởng ưu đãi.

Do đó, Bộ Tài chính thấy rằng không nên mở rộng phạm vi miễn, giảm thuế TNCN đối với thu nhập của cá nhân từ nhận thừa kế, quà tặng.

Đối với người nhận thừa kế, quà tặng, thuế TNCN đánh vào thu nhập của người nhận thừa kế, quà tặng, đối tượng chịu thuế là đối tượng được hưởng một khoản lợi ích, tài sản mà trước đó không hề mất một khoản chi phí nào.

Đối với cá nhân chuyển quyền sử dụng đất, thuế TNCN đánh vào thu nhập của người chuyển nhượng với thuế suất 2% trên giá bán từng lần chuyển nhượng. Cá nhân có thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất, trước đó họ đã phải bỏ ra một khoản chi phí để có được quyền sử dụng đất đó (ví dụ do nhận chuyển nhượng từ một cá nhân khác).

Do đó, quy định của Luật thuế TNCN hiện hành là phù hợp, đã đảm bảo công bằng đối với các loại thu nhập của các cá nhân.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,774

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn