Đi cách ly tập trung có phải đóng BHXH không?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
24/06/2021 07:59 AM

“Tôi đang chuẩn bị đi cách ly tập trung và không thể làm việc. Vậy, trong thời gian đi cách ly tập trung tôi có phải đóng BHXH không?” – Câu hỏi của bạn Lan Trinh đến từ Đà Nẵng.

Đi cách ly tập trung có phải đóng BHXH không? (Hình ảnh từ Internet)

Tại Công điện 600/CĐ-BCĐ, thời gian cách ly tập trung đã chính thức tăng từ ít nhất 14 ngày lên ít nhất 21 ngày liên tục tại khu cách ly tập trung kể từ ngày vào khu cách ly hoặc tiếp xúc lần cuối với người nhiễm SARSCoV-2.

Theo quy định tại khoản 4 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 thì:

 Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.”

Vì bạn không nêu rõ là bạn nghỉ việc có hưởng lương hay không nên sẽ có 02 trường hợp như sau:

- Trường hợp 1: Bạn nghỉ việc 21 ngày làm việc trong tháng và vẫn hưởng lương do người sử dụng lao động chi trả thì bạn và người sử dụng lao động phải đóng BHXH, BHYT theo quy định.

- Trường hợp 2: Bạn nghỉ việc và không hưởng lương 21 ngày làm việc trong tháng thì bạn và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH; thời gian này không được tính để hưởng BHXH đối với bạn.

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,702

Bài viết về

Giải đáp thắc mắc về bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn