Yêu cầu về kê xếp kim loại vào kho dự trữ nhà nước được quy định như thế nào? Kỹ thuật kê xếp trong ra sao?

Cho tôi hỏi đối với kim loại dự trữ quốc gia thì việc kê xếp kim loại vào kho dự trữ phải thực hiện theo yêu cầu thế nào? Hướng dẫn kỹ thuật kê xếp ra sao? Nghe bảo mỗi lô kim loại dự trữ nhà nước đều phải có thẻ thô kim loại vì trên thẻ thô này phải trình bày các nội dung đánh dấu như thế nào? - câu hỏi của anh Toàn đến từ Gò Vấp.

Yêu cầu về kê xếp kim loại vào kho dự trữ nhà nước được quy định như thế nào?

 kê xếp kim loại vào kho dự trữ nhà nước

Kê xếp kim loại vào kho dự trữ nhà nước (Hình từ Internet)

Tại tiết 3.1.3 tiểu mục 3.1 Mục 3 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 12:2011/BTC về dự trữ nhà nước đối với kim loại do Bộ Tài chính ban hành thì các kim loại (trừ gang đúc) đều phải được xếp trên giá kê, bục kê trong thời gian lưu kho dự trữ nhà nước.

- Bục kê được làm bằng bê tông cốt thép có kích thước phù hợp với nhà kho và hàng hóa.

- Giá kê được làm bằng thép, gỗ hoặc các vật liệu tổng hợp, đảm bảo các yêu cầu chắc chắn; dễ tháo lắp; an toàn trong bảo quản. Yêu cầu giá, bục kê có chiều cao tối thiểu 0,2 m.

Đồng thời phải tuân thủ yêu cầu về kê xếp như sau:

Bảo quản
3.3.1. Kê xếp trong kho
...
- Yêu cầu về kê xếp:
+ Không xếp chung kim loại với các loại hoá chất, các thiết bị sử dụng hoá chất (ắc quy), phân hoá học, thuốc trừ sâu cùng trong một nhà kho.
+ Không được xếp các kim loại khác nhau về hình dạng, chủng loại và chất lượng vào cùng một lô.
+ Kim loại xếp trong nhà kho phải đảm bảo có khoảng cách với tường kho, cột kho ít nhất là 0,5 m. Đường đi trong kho rộng tối thiểu 2,5 m đối với các kho có phương tiện vận chuyển cơ giới; và rộng 1,5 m nếu vận chuyển bằng thủ công hoặc bán cơ giới.
+ Không được xếp kim loại quá nặng, vượt quá tải trọng cho phép của nền nhà kho. Không xếp lô kim loại quá cao khi không có phương tiện nâng hạ cơ giới và với các kim loại có khả năng biến dạng lớn. Kim loại nhỏ có khối lượng nhẹ có thể cho phép xếp cao nhưng không vượt quá 2,0 m. Không xếp các lô kim loại có chiều cao lớn ngay khu vực gần cửa ra vào kho hoặc giữa kho.
+ Kim loại có kích thước lớn, khối lượng lớn hoặc cồng kềnh cần được xếp tại các vị trí thuận tiện cho việc bốc xếp, vận chuyển. Không xếp ở góc chết của nhà kho hoặc xa đường đi lại vận chuyển.
+ Kim loại màu được xếp trên các giá kê bằng gỗ hoặc bằng kim loại.
+ Kim loại dạng thanh, cây dài hơn 10 m, phải đảm bảo cứ 1m đến 1,5 m có một điểm kê. Không xếp chồng kim loại lên nhau vượt khả năng chịu uốn của kim loại, gây võng và làm biến dạng kim loại.
+ Kim loại được đóng gói trong hòm, kiện phải xếp quay mặt hòm, kiện có ghi thông tin/dấu hiệu nhận biết trên bao bì ra phía ngoài. Các hòm, kiện được xếp theo hàng hoặc chồng lên nhau theo một trật tự nhất định đảm bảo độ vững chắc cho cả đống.
+ Nhà kho bảo quản kim loại sau khi sắp xếp phải được vẽ thành sơ đồ mặt bằng các vị trí từng loại hàng. Từng lô, đống kim loại phải có hồ sơ chi tiết để quản lý theo dõi.

Kỹ thuật kê xếp kim loại vào kho dự trữ nhà nước như thế nào?

Tại tiết 3.1.3 tiểu mục 3.1 Mục 3 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 12:2011/BTC hướng dẫn kỹ thuật kê xếp kim loại vào kho dự trữ nhà nước như sau:

- Kim loại dạng viên, thỏi xếp thành từng kiêu nhỏ, cứ 4 kiêu nhỏ dựa sát nhau tạo thành 1 kiêu lớn.

- Kim loại dạng cây, thanh xếp trên bục kê, 2 bên có cọc chắn bằng thép hoặc bằng gỗ, có thể dùng ván gỗ lót giữa vài lớp kim loại để thuận tiện cho việc bốc xếp.

- Các cây thép có đường kính nhỏ hơn 15 mm được bó thành từng bó nhỏ, xếp trên bục bê tông có cọc chắn 2 bên.

+ Thép dạng cây, thanh có đường kính nhỏ hơn 10 mm bó gọn thành từng bó nhỏ, xếp trên giá kê hoặc bục bê tông, lô thép có mặt cắt thu nhỏ dần lên phía trên.

+ Thép L có kích thước cạnh lớn hơn 50 mm xếp úp sát nhau, cứ từ 5 lượt đến 6 lượt cây thép úp, xếp 1 lượt ngửa để khoá chặt 2 lớp thép trong cùng một lô thép với nhau.

- Thép L có kích thước cạnh bé hơn 50 mm có thể xếp như thép cây có đường kính nhỏ hơn 15 mm hoặc bó chặt thành từng bó nhỏ khoảng 30 cây/bó đến 40 cây/bó, xếp trên bục bê tông có cọc chắn 2 bên.

- Thép chữ U, lớp dưới cùng xếp ngửa, lớp thứ 2 xếp úp so le vào lớp dưới móc 2 cạnh của cây thép trên vào 2 cạnh của 2 cây thép lớp dưới xếp kề nhau. Cứ xếp như vậy cao dần lên. Lớp trên cùng của lô thép xếp úp cây thép xuống để khoá chặt lô thép.

- Thép chữ T, lớp dưới cùng xếp phần đầu úp xuống ( ^), chân chữ T quay lên, lớp thứ 2 xếp ngửa, gài xen kẽ các cây thép lớp trên vào 2 cây thép của lớp dưới.

- Thép chữ I xếp giống như thép chữ U.

- Thép đường ray xếp giống như thép chữ T, hoặc xếp thành từng hàng sát nhau, giữa lớp trên và lớp dưới có các thanh ván gỗ lót.

- Kim loại dạng dây cuộn tròn, đường kính cuộn dây lớn hơn 1000 mm được xếp trên bục bê tông có ván lót .

Các cuộn dây được xếp chồng lên nhau thành 1 khối nhỏ, 4 khối nhỏ dựa sát nhau thành 1 khối lớn. Cứ chiều cao từ 10 cuộn đến 12 cuộn thì dùng ván gỗ lót phẳng, tiếp tục xếp lớp thứ 2. Trên cùng lô thép dùng 1 cuộn dây xếp vào chỗ tiếp xúc của 4 khối nhỏ tạo thành lớp khoá cho cả khối.

- Kim loại dạng dây cuộn tròn, đường kính cuộn dây lớn hơn 500 mm được xếp trên ô giá kê bằng thép hoặc gỗ. Các cuộn dây được xếp nghiêng từ 300 đến 400 so với sàn kho.

- Kim loại dạng tấm, lá… xếp chồng khít lên nhau. Các tấm có chiều dày lớn hơn 4 mm được xếp so le các đầu mép tấm để dễ bốc xếp.

- Kim loại màu được xếp trên các giá kê gỗ hoặc vật liệu nhân tạo, không được xếp trên các giá kê bằng thép.

Thẻ thô kim loại trong mỗi lô xếp trong kho phải trình bày các nội dung đánh dấu như thế nào?

Tại tiết 3.3.2 tiểu mục 3 Mục 3 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 12:2011/BTC về dự trữ nhà nước đối với kim loại do Bộ Tài chính ban hành quy định Mỗi lô kim loại xếp trong kho có gắn kèm một thẻ lô kim loại. Thông tin trên thẻ có các nội dung sau:

- Ký hiệu sản phẩm;

- Quy cách;

- Xuất xứ;

- Khối lượng;

- Ngày, tháng, năm nhập kho.

Trong trường hợp một lô kim loại lớn phải chia ra nhiều lô nhỏ trong nhà kho để tiện cho việc kê xếp thì từng lô nhỏ cũng phải có đầy đủ các thông tin như của lô kim loại lớn.

Dự trữ nhà nước
Quy chuẩn kỹ thuật Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Quy chuẩn kỹ thuật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn là gì? Nhà nước có chính sách gì về phát triển hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn?
Pháp luật
Quy chuẩn kỹ thuật là gì? Hệ thống quy chuẩn kỹ thuật và ký hiệu quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam bao gồm mấy loại?
Pháp luật
QCVN 12:2011/BTC về dự trữ nhà nước đối với kim loại? Yêu cầu đối với kim loại trong dự trữ nhà nước ra sao?
Pháp luật
QCVN 13:2011/BTC Quy định về dự trữ nhà nước đối với ô tô, xe và máy chuyên dùng? Ô tô, xe và máy chuyên dùng nhập kho dự trữ nhà nước gồm các loại nào?
Pháp luật
Phát triển hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn và lĩnh vực quy chuẩn kỹ thuật thông qua những chính sách nào?
Pháp luật
Quy trình kiểm tra, giám sát, bảo trì giàn giáo và thang để đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng như thế nào?
Pháp luật
Quy định kỹ thuật về giàn giáo và thang an toàn trong thi công xây dựng: Quy định chung, quy định về sử dụng vật liệu, quy định về thiết kế, chế tạo, lắp dựng?
Pháp luật
Quản lý theo tiêu chuẩn tại các dự án hoặc nhà máy có bắt buộc áp dụng theo văn bản pháp luật Việt Nam không?
Pháp luật
Quy trình lấy ý kiến và hoàn chỉnh dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong Công an nhân dân diễn ra như thế nào?
Pháp luật
Đối tượng nào áp dụng quy chuẩn về Bộ móc nối, đỡ đấm của đầu máy, toa xe tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới nhất ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự trữ nhà nước
655 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự trữ nhà nước Quy chuẩn kỹ thuật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào