Top bài văn kể về lễ hội Trung thu lớp 6 điểm cao? Học sinh lớp 6 cần đạt yêu cầu gì về năng lực văn học và năng lực ngôn ngữ?

Top bài văn kể về lễ hội Trung thu lớp 6 điểm cao? Viết một bài văn kể về lễ hội Trung thu cần lưu ý điều gì? Học sinh lớp 6 cần đạt yêu cầu gì về năng lực văn học và năng lực ngôn ngữ? Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân?

Top bài văn kể về lễ hội Trung thu lớp 6 điểm cao?

Dưới đây là 2 mẫu bài văn kể về lễ hội Trung thu dành cho học sinh lớp 6 mà người đọc có thể tham khảo:

Bài 1: Đêm Hội Trăng Rằm Đáng Nhớ

Những ngày đầu tháng Tám âm lịch, lòng tôi háo hức chờ đợi một ngày đặc biệt – Tết Trung thu. Đó là dịp mà tôi luôn mong đợi nhất trong năm, khi không khí làng quê ngập tràn tiếng cười, ánh đèn lấp lánh và những màn múa lân rộn ràng.

Chiều hôm đó, trời quang đãng, không khí trong lành, báo hiệu một đêm Trung thu thật đẹp. Mặt trời dần khuất sau lũy tre làng, nhường chỗ cho ánh trăng tròn vành vạnh tỏa sáng giữa bầu trời. Nhà nào cũng bày biện mâm cỗ, nào là bánh nướng, bánh dẻo thơm lừng, cùng những quả bưởi, chuối, hồng ngọt lịm. Bố tôi cẩn thận cắt tỉa những quả bưởi thành hình con thỏ đáng yêu, trong khi mẹ tất bật chuẩn bị đèn lồng cho tôi và em gái.

Khi màn đêm buông xuống, tôi cùng đám bạn trong xóm tụ tập trước sân đình. Mọi người tay cầm những chiếc đèn lồng rực rỡ sắc màu, có đèn hình con cá, con thỏ, có cả đèn kéo quân lung linh trong ánh nến. Tiếng trống rộn ràng vang lên, báo hiệu màn múa lân bắt đầu. Chú lân đỏ rực, cái miệng há rộng, đôi mắt sáng quắc, nhảy múa theo từng nhịp trống, khiến đám trẻ con chúng tôi reo hò thích thú.

Chúng tôi cùng nhau rước đèn đi khắp làng, hát vang bài “Rước đèn tháng Tám”. Dưới ánh trăng sáng, con đường làng như bừng lên sức sống. Mọi người trò chuyện vui vẻ, trẻ con đùa nghịch, tiếng cười vang vọng khắp nơi. Khi trở về nhà, tôi cùng gia đình phá cỗ, nhâm nhi miếng bánh ngọt và lắng nghe bà kể những câu chuyện cổ tích về chị Hằng, chú Cuội.

Đêm Trung thu ấy đã để lại trong tôi những ký ức đẹp đẽ, ngọt ngào như chính hương vị của những chiếc bánh nướng, bánh dẻo. Dù mai sau có lớn lên, tôi vẫn luôn nhớ mãi những ngày Trung thu tuổi thơ ấm áp bên gia đình và bạn bè.

Bài 2: Trung Thu Ấm Áp Nơi Làng Quê

Từ nhỏ đến lớn, tôi đã được trải qua nhiều mùa Trung thu, nhưng có lẽ những mùa Trung thu ở quê luôn để lại trong tôi những kỷ niệm khó quên nhất.

Trung thu đến, cả làng quê như khoác lên mình một tấm áo mới, rộn ràng và náo nhiệt hơn hẳn. Từ sáng sớm, bà và mẹ đã chuẩn bị mâm cỗ với đủ loại bánh trái ngon lành. Tôi cùng đám bạn trong xóm háo hức tự làm những chiếc đèn ông sao bằng tre và giấy bóng kính, tô vẽ lên đó những sắc màu rực rỡ. Cảm giác được tự tay làm đèn lồng khiến chúng tôi vui sướng và tự hào vô cùng.

Khi ánh trăng tròn vằng vặc tỏa sáng trên bầu trời cũng là lúc cả xóm náo nức rước đèn. Chúng tôi nối đuôi nhau, tay cầm đèn lồng lung linh, miệng ngân nga những bài hát Trung thu quen thuộc. Tiếng trống múa lân vang dội làm không khí càng thêm tưng bừng. Tôi thích nhất là khoảnh khắc khi chú lân tiến đến gần, đứa nào cũng thi nhau chạm vào đầu lân để cầu may mắn. Những bước nhảy mạnh mẽ, những cú nhào lộn điêu luyện của đội múa lân khiến ai nấy đều thích thú.

Sau khi rước đèn xong, chúng tôi quây quần bên mâm cỗ, cùng nhau phá cỗ dưới ánh trăng sáng. Miếng bánh trung thu nhân thập cẩm vừa bùi vừa thơm, hương bưởi thoang thoảng trong gió làm lòng tôi xốn xang đến lạ. Ông nội tôi chậm rãi kể lại truyền thuyết về chị Hằng và chú Cuội, giọng kể ấm áp của ông như đưa chúng tôi vào một thế giới cổ tích đầy mộng mơ.

Trung thu ở quê không chỉ là ngày hội của trẻ con mà còn là dịp để gia đình sum vầy, để mọi người xích lại gần nhau hơn. Tôi yêu những đêm trăng sáng, yêu cái không khí rộn ràng, náo nhiệt nhưng vẫn ấm áp tình quê ấy. Trung thu sẽ mãi là kỷ niệm đẹp trong trái tim tôi, một miền ký ức tuổi thơ không bao giờ phai nhạt.

Lưu ý: 2 mẫu bài văn kể về lễ hội Trung thu dành cho học sinh lớp 6 nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo

Top bài văn kể về lễ hội Trung thu lớp 6 điểm cao? Học sinh lớp 6 cần đạt yêu cầu gì về năng lực văn học và năng lực ngôn ngữ?

Top bài văn kể về lễ hội Trung thu lớp 6 điểm cao? Học sinh lớp 6 cần đạt yêu cầu gì về năng lực văn học và năng lực ngôn ngữ? (Hình từ Internet)

Viết một bài văn kể về lễ hội Trung thu cần lưu ý điều gì? Học sinh lớp 6 cần đạt yêu cầu gì về năng lực văn học và năng lực ngôn ngữ?

Viết một bài văn kể về lễ hội Trung thu cần lưu ý điều gì?

Khi viết một bài văn kể về lễ hội Trung thu cần lưu ý như sau:

- Giới thiệu ngắn gọn: Nêu tên lễ hội, thời gian, địa điểm tổ chức và ý nghĩa.

- Trình tự kể chuyện: Kể theo trình tự thời gian (trước, trong và sau lễ hội).

- Miêu tả sinh động: Tả cảnh rước đèn, múa lân, phá cỗ, không khí vui tươi của trẻ em.

- Cảm xúc cá nhân: Chia sẻ cảm nhận về niềm vui, sự háo hức và kỷ niệm đáng nhớ.

- Ngôn ngữ tự nhiên: Dùng từ ngữ gần gũi, câu văn mạch lạc, giàu hình ảnh để bài viết hấp dẫn.

*Thông tin về viết một bài văn kể về lễ hội Trung thu cần lưu ý điều gì nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo

Học sinh lớp 6 cần đạt yêu cầu gì về năng lực văn học và năng lực ngôn ngữ?

Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học và năng lực ngôn ngữ trong môn Ngữ văn đối với học sinh lớp 6 được quy định tại tiểu mục 2.2 khoản 2 Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:

Thứ nhất, học sinh lớp 6 cần đạt các yêu cầu về năng lực văn học trong chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, cụ thể như sau:

+ Nhận biết và phân biệt được các loại văn bản văn học: truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu cho mỗi loại; phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học; hiểu nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản văn học.

+ Trình bày được cảm nhận, suy nghĩ về tác phẩm văn học và tác động của tác phẩm đối với bản thân; bước đầu tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

+ Nhận biết được đề tài, hiểu được chủ đề, ý nghĩa của văn bản đã đọc; nhận biết được truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự; nhận biết được chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình và giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học;

+ Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với đặc điểm của mỗi thể loại văn học (cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật, không gian và thời gian, vần, nhịp, hình ảnh và các biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh).

Thứ hai, học sinh lớp 6 cần đạt các yêu cầu về năng lực ngôn ngữ trong chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, cụ thể như sau:

- Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt cùng với những trải nghiệm và khả năng suy luận của bản thân để hiểu văn bản; biết đọc văn bản theo kiểu, loại; hiểu được nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản.

- Nhận biết và bước đầu biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản; biết so sánh văn bản này với văn bản khác, liên hệ với những trải nghiệm cuộc sống của cá nhân; từ đó có cách nhìn, cách nghĩ và những cảm nhận riêng về cuộc sống, làm giàu đời sống tinh thần.

- Viết được bài văn tự sự, miêu tả và biểu cảm; bước đầu biết viết bài văn nghị luận, thuyết minh, nhật dụng.

- Viết văn bản tự sự tập trung vào yêu cầu kể lại một cách sáng tạo những câu chuyện đã đọc; những điều đã chứng kiến, tham gia; những câu chuyện tưởng tượng có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm; văn bản miêu tả với trọng tâm là tả cảnh sinh hoạt (tả hoạt động); văn bản biểu cảm đối với cảnh vật, con người và thể hiện cảm nhận về tác phẩm văn học;

- Biết làm các câu thơ, bài thơ, chủ yếu để nhận biết đặc điểm một số thể thơ quen thuộc; viết được văn bản nghị luận về những vấn đề cần thể hiện suy nghĩ và chủ kiến cá nhân, đòi hỏi những thao tác lập luận tương đối đơn giản, bằng chứng dễ tìm kiếm;

- Viết được văn bản thuyết minh về những vấn đề gần gũi với đời sống và hiểu biết của học sinh với cấu trúc thông dụng; điền được một số mẫu giấy tờ, soạn được một số văn bản nhật dụng như biên bản ghi nhớ công việc, thư điện tử, văn bản tường trình, quảng cáo và bài phỏng vấn.

- Viết đúng quy trình, biết cách tìm tài liệu để đáp ứng yêu cầu viết văn bản; có hiểu biết về quyền sở hữu trí tuệ và biết cách trích dẫn văn bản.

- Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; có thái độ tự tin khi nói trước nhiều người; sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách mạch lạc câu chuyện đã đọc, đã nghe;

- Biết chia sẻ những cảm xúc, thái độ, trải nghiệm, ý tưởng của mình đối với những vấn đề được nói đến; thảo luận ý kiến về vấn đề đã đọc, đã nghe; thuyết minh về một đối tượng hay quy trình; biết cách nói thích hợp với mục đích, đối tượng và ngữ cảnh giao tiếp; biết sử dụng hình ảnh, kí hiệu, biểu đồ,... để trình bày vấn đề một cách hiệu quả.

- Nghe hiểu với thái độ phù hợp và tóm tắt được nội dung; nhận biết và bước đầu đánh giá được lí lẽ, bằng chứng mà người nói sử dụng; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe một cách hiệu quả.

Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân được quy định thế nào?

Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân được quy định tại Điều 13 Luật Giáo dục 2019, cụ thể như sau:

(1) Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân. Mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính, đặc điểm cá nhân, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập.

(2) Nhà nước thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, tạo môi trường giáo dục an toàn, bảo đảm giáo dục hòa nhập, tạo điều kiện để người học phát huy tiềm năng, năng khiếu của mình.

(3) Nhà nước ưu tiên, tạo điều kiện cho người học là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định của Luật Trẻ em, người học là người khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật, người học thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Top bài văn kể về lễ hội Trung thu lớp 6 điểm cao? Học sinh lớp 6 cần đạt yêu cầu gì về năng lực văn học và năng lực ngôn ngữ?
Pháp luật
Viết đoạn văn nêu lý do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện Quả hồng của thỏ con lớp 3?
Pháp luật
Top 2 mẫu bài văn tả cảnh sáng sớm ở quê em lớp 6 điểm cao? Học sinh lớp 6 có những quyền hạn nào?
Pháp luật
Viết đoạn văn kể một ngày đi học của em lớp 2? Quy định về yêu cầu đánh giá học sinh lớp 2 như thế nào?
Pháp luật
Viết đoạn văn kể về một trận thi đấu thể thao mà em có dịp xem lớp 3? Viết về một trận thi đấu thể thao lớp 3 ngắn nhất?
Pháp luật
Tóm tắt tác phẩm Người lái đò sông Đà lớp 12 ngắn nhất? Người lái đò sông Đà sáng tác năm bao nhiêu? Mục tiêu môn Ngữ văn 12 là gì?
Pháp luật
Top 5 mẫu kể lại kỉ niệm ngày đầu tiên đi học lớp 6 điểm cao? Học sinh lớp 6 có những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Bài văn tả ngôi trường của em? Học sinh lớp 5 cần đạt yêu cầu về viết đoạn văn trong Chương trình Ngữ văn như thế nào?
Pháp luật
Tóm tắt Truyện Kiều ngắn nhất? Truyện Kiều của Nguyễn Du có phải là một tác phẩm bắt buộc trong nội dung giáo dục môn Ngữ văn?
Pháp luật
Nghị luận về tuổi trẻ và tương lai đất nước? Văn nghị luận 200 chữ về tuổi trẻ và tương lai đất nước?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
3 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào