Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 48/2009/QĐ-TTg Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Thủ tướng Chính phủ Người ký: Nguyễn Thiện Nhân
Ngày ban hành: 31/03/2009 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đã biết Số công báo: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 48/2009/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 31 tháng 03 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ QUAN NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2009 – 2010

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2009 – 2010 (gọi tắt là Kế hoạch) với những nội dung chủ yếu sau:

A. MỤC TIÊU ĐẾN HẾT NĂM 2010 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2015

I. MỤC TIÊU ĐẾN HẾT NĂM 2010

1. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước

a) Hướng tới xây dựng các cơ quan điện tử

- Bảo đảm trung bình 60% (năm 2009 là 30%) các thông tin chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được đưa lên cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử.

- Tỷ lệ trung bình cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử cho công việc ở các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố trực thuộc Trung ương là 80% (năm 2009 là 70%); Ủy ban nhân dân tỉnh là 60% (năm 2009 là 50%), trong đó các tỉnh miền núi (tới cấp huyện) là 30% (năm 2009 là 20%).

- Tỷ lệ Vụ, Văn phòng Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố trực thuộc Trung ương triển khai sử dụng phần mềm ứng dụng quản lý văn bản và điều hành trên môi trường mạng là 90% (năm 2009 là 80%); Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh là 80% (năm 2009 là 70%) và Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp huyện là 50% (năm 2009 là 30%).

- Nâng tỷ lệ trung bình máy tính trên cán bộ, công chức tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Giảm thiểu việc sử dụng giấy tờ. Khuyến khích cán bộ, công chức khai thác thông tin trên môi trường mạng phục vụ công tác.

b) Thông tin liên lạc ở khoảng cách xa, kết nối các cơ quan

Tăng dần và khuyến khích sử dụng các hình thức truyền thông cơ bản: thư điện tử, điện thoại, fax, hội nghị và họp trên môi trường mạng, đưa thông tin lên cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử để trao đổi thông tin ở khoảng cách xa.

2. Phục vụ người dân và doanh nghiệp

a) Bảo đảm 100% các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử với đầy đủ thông tin theo quy định tại Điều 28 của Luật Công nghệ thông tin.

b) Bảo đảm 80% (năm 2009 là 60%) số cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh và 100% số cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân thành phố trực thuộc Trung ương cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 cho người dân và doanh nghiệp.

c) Đẩy mạnh triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên cổng thông tin điện tử của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

II. ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2015

1. Ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương thức cung cấp thông tin và dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2015 cung cấp hầu hết các dịch vụ công cơ bản trực tuyến mức độ 3 hoặc 4, người dân và doanh nghiệp có thể trao đổi thông tin, gửi, nhận hồ sơ, thanh toán phí dịch vụ, nhận kết quả dịch vụ qua mạng.

2. Ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương thức quản lý tài nguyên thông tin trong các cơ quan nhà nước. Phát triển các cơ sở dữ liệu quốc gia về con người, đất đai, tài chính, kinh tế, công nghiệp và thương mại tạo nền tảng triển khai Chính phủ điện tử. Từng bước tích hợp các hệ thống thông tin, tiếp tục xây dựng và mở rộng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động quản lý, điều hành chung của cơ quan nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

3. Ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước nhằm xây dựng môi trường làm việc điện tử giữa các cơ quan nhà nước trên phạm vi toàn quốc, tạo thói quen làm việc của cán bộ, công chức trên môi trường mạng và hệ thống thông tin trợ giúp, thay thế văn bản giấy.

B. NỘI DUNG CỦA KẾ HOẠCH

I. NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH CỦA CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC

1. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện cải tiến quy trình công việc, thủ tục và chuẩn hóa nghiệp vụ; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2000 .

2. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng các hệ thống thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành và quản lý của các cơ quan nhà nước, bao gồm các nội dung chủ yếu sau:

a) Hệ thống thư điện tử;

b) Hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành;

c) Số hóa nguồn thông tin chưa ở dạng số theo thứ tự ưu tiên về thời gian và tầm quan trọng; tăng cường sử dụng văn bản điện tử.

3. Bảo đảm các cuộc họp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cuộc họp của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với các cơ quan trực thuộc có thể được thực hiện từ xa.

4. Phát triển và cung cấp thông tin trực tuyến phục vụ cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước: thông tin công khai về tuyển dụng, chế độ lương, hưu, bảo hiểm, khen thưởng, kỷ luật.

5. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục xây dựng và triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ phù hợp với đặc thù của từng cơ quan.

II. PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP

1. Xây dựng và hoàn thiện các cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp theo Điều 28 của Luật Công nghệ thông tin. Tiếp tục cung cấp biểu mẫu điện tử qua cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử.

2. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ tình hình thực tế chỉ đạo triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Trong giai đoạn 2009 – 2010 ưu tiên triển khai các nhóm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 sau đây:

a) Cấp giấy đăng ký kinh doanh;

b) Cấp giấy phép đầu tư;

c) Cấp giấy phép thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

d) Cấp giấy phép xây dựng;

đ) Cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng;

e) Cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất;

g) Cấp giấy đăng ký ô tô, xe máy;

h) Cấp giấy đăng ký tạm trú, tạm vắng;

i) Giải quyết khiếu nại, tố cáo;

k) Cấp giấy đăng ký hành nghề y, dược;

l) Cấp giấy phép hoặc dịch vụ đặc thù.

3. Hình thành kênh tiếp nhận ý kiến góp ý trên môi trường mạng, tổ chức đối thoại trực tuyến, chuyên mục hỏi đáp trực tuyến về hoạt động của các cơ quan nhà nước để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

III. XÂY DỰNG NỀN TẢNG PHỤC VỤ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ

1. Phát triển hạ tầng truyền thông

a) Hoàn thành việc xây dựng Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước.

b) Xây dựng và nâng cấp các mạng nội bộ (LAN) và mạng diện rộng (WAN) của các cơ quan nhà nước.

2. Phát triển cơ sở dữ liệu

Từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin nêu trong Kế hoạch này. Tập trung chuẩn bị đầu tư và phát triển các cơ sở dữ liệu quốc gia (trong Phụ lục I).

3. Xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về công nghệ thông tin áp dụng trong các cơ quan nhà nước.

4. Phát triển mô hình điểm

Tiếp tục nghiên cứu, đánh giá và lựa chọn mô hình ứng dụng công nghệ thông tin điển hình cấp huyện để phổ biến áp dụng rộng rãi.

5. Bảo đảm an toàn thông tin

a) Từng bước xây dựng hạ tầng khóa công khai cho các cơ quan nhà nước.

b) Xây dựng Trung tâm kỹ thuật an toàn mạng quốc gia.

c) Hoàn chỉnh hệ thống cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia (RootCA) và cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số (CA).

d) Xây dựng Hệ thống xác thực quốc gia.

đ) Xây dựng Trung tâm kiểm thử các giải pháp công nghệ thông tin phục vụ phát triển Chính phủ điện tử.

6. Hoàn chỉnh môi trường pháp lý

a) Ban hành quy định về sử dụng các chương trình ứng dụng, hệ thống thông tin, cập nhật thông tin trên môi trường mạng.

b) Xây dựng và ban hành định mức kinh tế kỹ thuật về công nghệ thông tin.

IV. PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

1. Tiếp tục xây dựng và phát triển đội ngũ giám đốc công nghệ thông tin; bồi dưỡng kiến thức công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước.

2. Nghiên cứu xây dựng chế độ ưu đãi đối với cán bộ, công chức chuyên trách về công nghệ thông tin.

3. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về quản lý dự án công nghệ thông tin.

4. Đẩy mạnh ứng dụng đào tạo trực tuyến (online) cho cán bộ, công chức.

C. KINH PHÍ THỰC HIỆN

I. Ngân sách trung ương đảm bảo kinh phí để triển khai thực hiện những dự án, nhiệm vụ mang tính quốc gia phục vụ cho cả hệ thống. Ngân sách trung ương hỗ trợ một phần kinh phí cho các địa phương thực sự khó khăn, trên cơ sở nhu cầu của địa phương và khả năng cân đối của ngân sách trung ương. Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ quyết định mức hỗ trợ cụ thể.

II. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ bảo đảm kinh phí thực hiện các dự án, nhiệm vụ phục vụ cho hoạt động của mình từ dự toán chi ngân sách hàng năm được cấp có thẩm quyền giao và từ các nguồn kinh phí hợp pháp khác, nếu có.

III. Ngân sách địa phương bảo đảm thực hiện các dự án, nhiệm vụ phục vụ cho hoạt động thuộc phạm vi của địa phương.

D. CÁC GIẢI PHÁP

I. Kết hợp chặt chẽ việc triển khai Kế hoạch này với việc thực hiện Chương trình cải cách hành chính để ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước có tác dụng thực sự để thúc đẩy cải cách hành chính và tăng hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin.

II. ĐA DẠNG HÓA CÁC HÌNH THỨC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ

1. Khuyến khích đa dạng hóa các hình thức sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông: sử dụng điện thoại, thư điện tử, nhắn tin và các hình thức thông tin liên lạc khác để cung cấp thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp, không giới hạn chỉ sử dụng Internet, mạng máy tính.

2. Đối với các tỉnh có tỷ lệ người sử dụng Internet thấp, cần xem xét kỹ hiệu quả sử dụng và hiệu quả đầu tư khi chuyển từ trang thông tin điện tử sang cổng thông tin điện tử và xây dựng các dịch vụ công trực tuyến.

III. LIÊN HỆ GIỮA CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC VỚI CÁC TỔ CHỨC, ĐOÀN THỂ, DOANH NGHIỆP

1. Tăng cường quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp để thực hiện tốt các dịch vụ trực tuyến và các hệ thống thông tin, bảo đảm việc ứng dụng công nghệ thông tin ổn định, thường xuyên.

2. Triển khai các hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin.

3. Khuyến khích tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về công nghệ thông tin.

IV. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi nhằm nâng cao hiểu biết, nhận thức và các lợi ích trong việc xây dựng Chính phủ điện tử cho cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp.

V. Nghiên cứu tiếp thu kinh nghiệm tốt của các nước có Chính phủ điện tử phát triển; tiếp cận ứng dụng công nghệ, phương thức thực hiện tiên tiến vào điều kiện thực tế của Việt Nam.

Điều 2. Tổ chức thực hiện

1. Căn cứ vào Kế hoạch này, các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm:

a) Chỉ đạo việc xây dựng và tổ chức thẩm định, phê duyệt Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin năm 2009 và năm 2010 của cơ quan mình và gửi Bộ Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, theo dõi, đánh giá việc thực hiện;

b) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ được giao chủ trì thực hiện các dự án, nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin nêu trong Phụ lục I có trách nhiệm xây dựng, thẩm định và phê duyệt các dự án, nhiệm vụ này theo đúng các quy định hiện hành, gửi về Bộ Thông tin và Truyền thông trước ngày 15 tháng 7 năm 2009 để thẩm tra, tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ;

c) Các tỉnh nêu trong Phụ lục II có trách nhiệm xây dựng, thẩm định và phê duyệt các dự án, nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin theo đúng các quy định hiện hành, gửi về Bộ Thông tin và Truyền thông trước ngày 15 tháng 7 năm 2009 để thẩm tra, tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ;

d) Kiểm tra, đánh giá và báo cáo định kỳ 6 tháng và đột xuất tình hình thực hiện Kế hoạch này theo hướng dẫn và yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ;

đ) Bảo đảm kinh phí (chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên) để thực hiện các nhiệm vụ, dự án ứng dụng công nghệ thông tin theo kế hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

2. Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm:

a) Tăng cường hoạt động của Ban Điều hành triển khai công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2009 – 2010;

b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để nghiên cứu việc tích hợp các chương trình ứng dụng, liên kết giữa các mạng, các trung tâm dữ liệu quốc gia và phổ biến các mô hình điểm;

c) Xây dựng và ban hành định mức kinh tế kỹ thuật về công nghệ thông tin;

d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện thí điểm việc thuê dịch vụ để xây dựng và duy trì hoạt động các hệ thống thông tin và các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin;

đ) Hướng dẫn, kiểm tra và tổng hợp việc thực hiện kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2009 – 2010; xây dựng báo cáo định kỳ 6 tháng gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất các điều chỉnh cho phù hợp với tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn quốc;

e) Hướng dẫn các Bộ, cơ quan ngang Bộ xây dựng và triển khai các dự án, nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin nêu trong Phụ lục I nhằm bảo đảm đạt được mục tiêu của Kế hoạch này;

g) Hướng dẫn các tỉnh nêu trong Phụ lục II xây dựng và triển khai các dự án, nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin bảo đảm đạt được mục tiêu của Kế hoạch này;

h) Thẩm tra các dự án, nhiệm vụ do các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh nêu trong Phụ lục I và Phụ lục II đề xuất để thực hiện Kế hoạch này về mục tiêu, nội dung chuyên môn, tiêu chuẩn kỹ thuật, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2009 và bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước năm 2010 cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh để thực hiện;

i) Nghiên cứu, đề xuất phương án nâng cấp, mở rộng Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước. Xây dựng và ban hành cơ chế chi phí sử dụng Mạng truyền số liệu chuyên dùng phù hợp với điều kiện của các cơ quan Đảng và Nhà nước;

k) Tổ chức hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ để triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước. Xây dựng tài liệu, tổ chức đào tạo và tập huấn về quản lý dự án công nghệ thông tin;

l) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho giám đốc công nghệ thông tin và cán bộ, công chức chuyên trách về công nghệ thông tin;

m) Chỉ đạo, triển khai công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước;

n) Xây dựng Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2011 – 2015 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

3. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định việc bố trí vốn sự nghiệp từ ngân sách trung ương cho các dự án, nhiệm vụ cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thực hiện.

4. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định việc bố trí vốn đầu tư phát triển từ ngân sách trung ương cho các dự án, nhiệm vụ cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thực hiện.

5. Bộ Nội vụ chủ trì nghiên cứu xây dựng chính sách ưu đãi thích hợp cho cán bộ, công chức chuyên trách về công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày, kể từ ngày ký ban hành.

Điều 4. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

 

Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu Văn thư, KGVX (5b).

KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG




Nguyễn Thiện Nhân

 

PHỤ LỤC I

DANH MỤC CÁC DỰ ÁN NHIỆM VỤ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN GIAI ĐOẠN 2009 – 2010 ĐƯỢC NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG BẢO ĐẢM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 48/2009/QĐ-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ)

NHÓM A: NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN

STT

Tên dự án

Thời gian thực hiện

Đơn vị chủ trì

Ghi chú

1

Mở rộng Hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện giữa Thủ tướng Chính phủ với các Bộ, ngành, địa phương

2009 - 2010

Văn phòng Chính phủ

 

2

Xây dựng Hệ thống thư điện tử quốc gia

2009 - 2011

Bộ Thông tin và Truyền thông

Năm 2009: chuẩn bị đầu tư

3

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

2008 - 2011

Bộ Công an

Năm 2008 - 2009: chuẩn bị đầu tư

4

Hệ thống thông tin giao thông vận tải

2008 – 2010

Bộ Giao thông vận tải

 

5

Hệ thống quản lý thông tin đầu tư nước ngoài

2008 – 2011

Bộ Kế hoạch và Đầu tư

 

6

Hệ thống thông tin quản lý y tế dự phòng

2008 – 2010

Bộ Y tế

 

7

Xây dựng bệnh án điện tử và quản lý hệ thống khám chữa bệnh

2009 – 2010

Bộ Y tế

 

8

Hệ thống thông tin quản lý khiếu nại, tố cáo

2008 – 2009

Thanh tra Chính phủ

 

9

Cơ sở dữ liệu quốc gia quản lý các dự án ứng dụng công nghệ thông tin

2008 – 2009

Bộ Thông tin và Truyền thông

 

10

Xây dựng trung tâm kiểm thử các giải pháp công nghệ thông tin phục vụ phát triển chính phủ điện tử

2009 – 2010

Bộ Thông tin và Truyền thông

 

11

Xây dựng cơ sở dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã

2009 – 2010

Bộ Nội vụ

 

12

Mở rộng Hệ thống Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia (RootCA)

2009 – 2011

Bộ Thông tin và Truyền thông

Năm 2009: chuẩn bị đầu tư

13

Xây dựng Hệ thống xác thực quốc gia

2009 – 2011

Bộ Thông tin và Truyền thông

Năm 2009: chuẩn bị đầu tư

14

Triển khai hệ thống chứng thực điện tử và chữ ký số trong các cơ quan nhà nước giai đoạn 2009 – 2010

2009 – 2011

Bộ Nội vụ

Năm 2009: chuẩn bị đầu tư

15

Phát triển hệ thống thông tin quản lý văn bản tích hợp trong toàn quốc cho các cơ quan Chính phủ

2009 – 2011

Bộ Thông tin và Truyền thông

Năm 2009: chuẩn bị đầu tư

16

Cơ sở dữ liệu quốc gia kinh tế công nghiệp và thương mại

2009 – 2011

Bộ Công Thương

Năm 2009: chuẩn bị đầu tư

17

Phát triển hệ thống thông tin về văn bản quy phạm pháp luật thống nhất từ Trung ương tới các địa phương.

2009 – 2010

Bộ Tư pháp

 

NHÓM B: NGUỒN VỐN SỰ NGHIỆP

STT

Tên nhiệm vụ

Thời gian thực hiện

Đơn vị chủ trì

Ghi chú

 

Các nhiệm vụ thường xuyên

 

 

 

1

Kinh phí phục vụ cho hoạt động của Ban Điều hành triển khai công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước

2009 – 2010

Ban Điều hành

 

2

Xây dựng danh sách các dịch vụ công, xác định các dịch vụ công cơ bản, các quan hệ cơ bản giữa các cơ quan chính phủ thông qua các dịch vụ công

2009 – 2010

Bộ Thông tin và Truyền thông

 

3

Duy trì cập nhật hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn về công nghệ thông tin áp dụng trong các cơ quan nhà nước

2009 – 2010

Bộ Thông tin và Truyền thông

 

4

Hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý dự án công nghệ thông tin

2009 – 2010

Bộ Thông tin và Truyền thông

 

5

Bồi dưỡng, tập huấn giám đốc công nghệ thông tin và cán bộ, công chức chuyên trách về công nghệ thông tin

2009 – 2010

Bộ Thông tin và Truyền thông

 

6

Nghiên cứu, đánh giá và lựa chọn mô hình ứng dụng công nghệ thông tin điển hình cấp huyện để phổ biến áp dụng rộng rãi

2009 – 2010

Bộ Thông tin và Truyền thông

 

 

PHỤ LỤC II

DANH SÁCH CÁC TỈNH ĐƯỢC XEM XÉT HỖ TRỢ KINH PHÍ TỪ NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG ĐỂ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 48/2009/QĐ-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ)

STT

Tên tỉnh

1

Hà Giang

2

Tuyên Quang

3

Cao Bằng

4

Lạng Sơn

5

Yên Bái

6

Thái Nguyên

7

Bắc Kạn

8

Phú Thọ

9

Bắc Giang

10

Hòa Bình

11

Sơn La

12

Điện Biên

13

Lai Châu

14

Hưng Yên

15

Bắc Ninh

16

Hà Nam

17

Nam Định

18

Ninh Bình

19

Thái Bình

20

Thanh Hóa

21

Hà Tĩnh

22

Quảng Bình

23

Quảng Trị

24

Thừa Thiên Huế

25

Quảng Nam

26

Quảng Ngãi

27

Bình Định

28

Phú Yên

29

Ninh Thuận

30

Bình Thuận

31

Đắk Nông

32

Gia Lai

33

Kon Tum

34

Lâm Đồng

35

Tây Ninh

36

Bình Phước

37

Long An

38

Tiền Giang

39

Vĩnh Long

40

Hậu Giang

41

Bến Tre

42

Trà Vinh

43

Sóc Trăng

44

An Giang

45

Đồng Tháp

46

Kiên Giang

47

Bạc Liêu

48

Cà Mau

 

THE PRIME MINISTER
---------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM
Independence - Freedom - Happiness
----------

No. 48/2009/QD-TTg

Hanoi, March 31, 2009

 

DECISION

APPROVING THE PLAN ON INFORMATION TECHNOLOGY APPLICATION IN STATE AGENCIES' OPERATIONS DURING 2009-2010

THE PRIME MINISTER

Pursuant to the December 25, 2001 Law on Organization of the Government;
Pursuant to the June 29, 2006 Law on Information Technology;
Pursuant to the November 29, 2005 Law on E-Transactions;
Pursuant to the Government's Decree No. 64/2007/ND-CP of April 10, 2007, on information technology application in state agencies' operations;
At the proposal of the Minister of Information and Communication,

DECIDES:

Article 1. To approve the Plan on information technology application in state agencies' operations during 2009-2010 (below referred to as the Plan) with the following principal contents:

A. OBJECTIVES THROUGH 2010 AND ORIENTATIONS TOWARDS 2015

I. OBJECTIVES THROUGH 2010

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



a/ Development of e-agencies

- To ensure that on average 60% (30% in 2009) of direction and administration information of leaders of ministries, ministerial-level agencies, government-attached agencies and provincial-level People's Committees will be posted on their portals or websites.

- The average rate of cadres and civil servants using e-mails in performing their duties at ministries, ministerial-level agencies, government-attached agencies and People's Committees of centrally run cities will be 80% (70% in 2009); for provincial People's Committees, this rate will be 60% (50% in 2009) while for mountainous provinces (down to the district level), it will be 30% (20% in 2009).

- The rate of departments and offices of ministries, ministerial-level agencies and government-attached agencies and offices of People's Committees of centrally run cities using document management software and conducting online administration will be 90% (80% in 2009); for offices of provincial People's Committees and district-level People's Committees, this rate will be 80% (70% in 2009) and 50% (30% in 2009), respectively.

- To increase the average ratio of computers to cadres and civil servants at ministries, ministerial-level agencies, government-attached agencies and provincial-level People's Committees. To reduce paper use. To encourage cadres and civil servants to search online information in performing their duties.

b/ Distance communications and connection among agencies

To incrementally increase and encourage the use of basic forms of communications such as e-mail, telephone, fax, online conferences and meetings, and posting information on portals or websites for sharing information between distant places.

2. Providing services to citizens and enterprises

a/ To ensure that 100% of ministries, ministerial-level agencies, government-attached agencies and provincial-level People's Committees will run portals or websites with adequate information as prescribed in Article 28 of the Law on Information Technology.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



c/ To accelerate the provision on level-3 online public services on electronic portals of ministries, ministerial-level agencies, government-attached agencies and provincial-level People's Committees.

II. ORIENTATIONS TOWARDS 2015

1. To apply information technology in order to renew the methods of supplying information and providing public services to citizens and enterprises. To strive for the target that by 2015. most basic public services of level 3 or 4 will be provided online, allowing citizens and enterprises to share information, send and receive dossiers, pay service charges and receive service results online.

2. To apply information technology so as to renew the methods of managing information resources in state agencies. To develop national databases on people, land, finance, economics, industries and trade in order to lay down a foundation for the development of an e-government. To step by step integrate information systems and further build and expand information systems and databases serving administration and execution activities of state agencies as well as citizens and enterprises.

3. To apply information technology in state agencies in order to create an e-working environment among state agencies nationwide, forming the habit of working in the network environment for cadres and civil servants and developing a system of assistance information in replacement of paper documents.

B. CONTENTS OF THE PLAN

I. RAISING THE ADMINISTRATION AND EXECUTION CAPACITIES OF STATE AGENCIES

1. Ministries, ministerial-level agencies, government-attached agencies and provincial-level People's Committees shall renovate their working processes and procedures and standardize their professional operations; and apply the quality management system under Vietnam standard TCVN ISO 9001: 2000.

2. To further develop and improve information systems and raise their application effectiveness in serving direction, administration and execution activities of state agencies, including the following:

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



b/ The information system for document management and execution work;

c/ Digitalizing information sources in non-digital forms according to time- and importance-based priorities; intensifying the use of e-documents.

3. To ensure that meetings of the Government and the Prime Minister with ministries, ministerial-level agencies, government attached agencies and provincial-level People's Committees as well as meetings of ministries, ministerial-level agencies, government-attached agencies and provincial-level People's Committees with their attached units may be held in the form of video conference.

4. To develop and supply online information for cadres and civil servants in state agencies: making public information on recruitment and policies and regulations on salaries, pensions, insurance, commendation and reward and discipline.

5. Ministries, ministerial-level agencies, government-attached agencies and provincial-level People's Committees shall further develop and apply information technology in their professional operations in conformity with their particular characteristics.

II. PROVISION OF SERVICES TO CITIZENS AND ENTERPRISES

1. To develop and complete portals or websites of ministries, ministerial-level agencies, government-attached agencies and provincial-level People's Committees in order to supply online information and provide online public services to citizens and enterprises under Article 28 of the Law on Information Technology. To further supply e-forms through portals or websites.

2. Ministries, ministerial-level agencies, government-attached agencies and provincial-level People's Committees shall, basing themselves on the practical situation, direct the provision of level-3 online public services. During 2009-2010. to prioritize the provision of the following level-3 online public services:

a/ Grant of business registration certificates;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



c/ Grant of permits for establishments of branches and representative offices;

d/ Grant of construction permits;

e/ Grant of construction practice certificates;

f/ Grant of house ownership rights and land use rights certificates;

g/ Grant of automobile and motorbike registration certificates;

i/ Grant of temporary residence and temporary absence registration certificates;

j/ Settlement of complaints and denunciations:

k/ Grant of medical and pharmaceutical practice certificates;

l/ Grant of particular licenses or services.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



III. BUILDING A FOUNDATION FOR E-GOVERNMENT

1. Developing communication infrastructure

a/ To complete the building of special-use data transmission networks of party and state agencies.

b/ To build and update local-area networks (LAN) and wide-area networks (WAN) of state agencies.

2. Developing databases

To step by step build databases to serve information technology application tasks defined in this Plan. To focus on making preparations for investment and development of national databases (Appendix 1 - not printed herein).

3. Formulating and promulgating standards and national technical regulations on information technology application in state agencies.

4. Developing pilot models

To continue studying, assessing and selecting typical district-level models of information technology application for wide application,

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



a/ To step by step build a public key infrastructure for state agencies.

b/ To build a national center for network technical safety.

c/ To complete the national system of root certificate authorities (RootCA) and provide the service of digital signature certification (CA).

d/ To develop the national certification system.

e/ To build a center for examination and testing of information technology solutions to e-govemment development.

6. Perfecting the legal environment

a/ To promulgate regulations on the use of applied programs, information systems and the updating of information on the network environment.

b/ To formulate and promulgate techno-economic criteria on information technology.

IV. DEVELOPING INFORMATION TECHNOLOGY HUMAN RESOURCES

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



2. To study and adopt preferential treatment policies for information technology officers.

3. To organize training and re-training courses on management of information technology projects.

4. To accelerate the provision of online training to cadres and civil servants.

C. IMPLEMENTATION FUNDS

I. The central budget shall ensure adequate funds for the implementation of national projects and tasks in service of the whole system. The central budget shall provide partial supports for difficulty-hit localities based on local needs and its capacity. The Ministry of Information and Communication shall coordinate with the Ministry of Planning and Investment and the Ministry of Finance in submitting specific support levels to the Prime Minister for decision.

II. Ministries, Ministerial-Level Agencies And Government-Attached Agencies Shall Allocate Adequate Funds For The Implementation Of Projects And Tasks Serving Their Operations From Annual Budgets Allocated By Competent Authorities And Other Lawful Sources, If Any.

III. Local Budgets Shall Ensure Adequate Funds For The Implementation Of Projects And Tasks Serving Local Activities.

D. SOLUTIONS

I. Realizing This Plan In Close Association With The Implementation of the administrative reform program in order to ensure that information technology application in state agencies" operations can help accelerate administrative reform and raise the effectiveness of information technology application.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



1. To encourage the diversification of forms of information technology application and communication: telephone, e-mail, text message and other forms of communication, in addition to the use of the Internet or computer networks, to supply information to citizens and enterprises.

2. For provinces with a low rate of Internet users, use and investment efficiency should be taken into careful consideration before converting websites into portals as well as providing online public services.

III. Connection between state agencies and organizations, associations and enterprises

1. To enhance relations between state agencies and organizations, associations and enterprises in order to provide online public services and exploit information systems in an effective manner, ensuring the stable and smooth application of information technology.

2. To apply forms of hiring information technology services.

3. To encourage organizations, associations and enterprises to apply national standards and technical regulations on information technology.

IV. Organizing extensive public information work in order to improve knowledge and awareness about, and benefits of, e-government development among cadres, civil servants, citizens and enterprises.

V. Studying and learning good experience from countries with developed e-governments; approaching and applying advanced technologies and implementation methods under Vietnam's practical conditions.

Article 2. Organization of implementation

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



a/ Direct the elaboration and organize the appraisal and approval of their information technology application plans for 2(X)9 and 2010 and send them to the Ministry of Information and Communication for sum-up, supervision and evaluation of the implementation;

b/ Ministries and ministerial-level agencies assigned to implement information technology application projects and tasks listed in Appendix I shall elaborate, appraise and approve these projects and tasks in strict accordance with current regulations and send them to the Ministry of Information and Communication before July 15, 2009. for verification and sum-up for submission to the Prime Minister.

c/ Provinces listed in Appendix II (not printed herein) shall elaborate, appraise and approve information technology application projects and tasks in strict accordance with current regulations and send them to the Ministry of Information and Communication before July 15. 2009, for verification and sum-up for submission to the Prime Minister.

d/ Examine, assess and make biannual and irregular reports on the implementation of this Plan under the guidance and request of the Ministry of Information and Communication for sum-up and reporting to the Prime Minister.

e/ To ensure adequate funds (development investment expenses and regular expenses) for the implementation of information technology application tasks and projects according to approved plans.

2. The Ministry of Information and Communication shall:

a/ Promote the operation of the Executive Board for information technology application in state agencies' operations during 2009-2010;

b/ Assume the prime responsibility for. and coordinate with relevant agencies in. studying the integration of applied programs and the connection among national networks and data centers and in widely disseminating typical models;

c/ Elaborate and promulgate techno-economic criteria on information technology;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



e/ Guide, examine and review the implementation of plans on information technology application in operations of ministries, ministerial-level agencies, government-attached agencies and provincial-level People's Committees during 2009-2010; make biannual reports to the Prime Minister, and propose adjustments to suit the situation of information technology application nationwide;

f/ Guide ministries and ministerial-level agencies to formulate and carry out information technology application projects and tasks listed in Appendix I in order to ensure the fulfillment of objectives set in this Plan;

g/ Guide provinces listed in Appendix II to formulate and implement information technology application projects and tasks so as to ensure the achievement of targets set in this Plan;

h/ Verify projects and tasks proposed by ministries, ministerial-level agencies and People's Committees of provinces listed in Appendix I and Appendix II for the implementation of this Plan regarding targets, professional contents and technical standards and send them to the Ministry of Planning and Investment and the Ministry of Finance for sum- up and submission to the Prime Minister for the latter to decide to add them to the 2009 state budget estimates and include them in the 2010 state budget estimates for implementation.

i/ Study and propose plans on upgrading and expanding special-use data communication networks of Party and state agencies. Elaborate and promulgate mechanisms on expenses for these networks in conformity with Party and state agencies' capabilities;

j/ Provide professional guidance and organize training courses for the implementation of plans on information technology application in state agencies' operations. Elaborate documents and provide training and re-training on management of information technology projects:

k/ Organize re-training and refreshing courses for chief information officers and information technology officers;

l/ Direct and carry out the improvement of awareness about information technology application in state agencies' operations;

m/ Elaborate a national program on information technology application in state agencies' operations during 2011-2015 for submission to competent authorities for approval.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



4. The Ministry of Planning and Investment shall assume the prime responsibility for, and coordinate with the Ministry of Information and Communication in, synthesizing and submitting to the Prime Minister for decision proposals on the allocation of development investment capital from the central budget for the implementation of projects and tasks by ministries, ministerial-level agencies, government-attached agencies and provincial-level People's Committees.

5. The Ministry of Home Affairs shall assume the prime responsibility for elaborating appropriate preferential policies for information technology officers in state agencies.

Article 3. This Decision takes effect 45 days from the date of its signing.

Article 4. Ministers, heads of ministerial-level agencies, heads of government-attached agencies, presidents of provincial-level People's Committees and heads of concerned agencies shall implement this Decision.

 

 

FOR THE PRIME MINISTER
DEPUTY PRIME MINISTER




Nguyen Thien Nhan

 

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Quyết định 48/2009/QĐ-TTg ngày 31/03/2009 phê duyệt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2009 – 2010 do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


4.155

DMCA.com Protection Status
IP: 3.133.121.160
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!