Thừa phát lại có được thực hiện xác minh điều kiện thi hành án hay không? Đương sự có được nhờ Thừa phát lại xác minh điều kiện thi hành án không?

Cho tôi hỏi Thừa phát lại có thể thực hiện xác minh điều kiện thi hành án không? Nếu được thì đương sự có thể nhờ Thừa phát lại xác minh điều kiện thi hành án không hay chỉ cơ quan nhà nước mới được yêu cầu Thừa phát lại thực hiện xác minh điều kiện thi hành án? - Anh Quang Ngọc (Bắc Ninh).

Thừa phát lại có được thực hiện xác minh điều kiện thi hành án hay không?

Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định về những công việc Thừa phát lại được làm như sau:

Công việc Thừa phát lại được làm
1. Tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan.
2. Lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của Nghị định này.
3. Xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan.
4. Tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan.

Như vậy, theo quy định nêu trên, Thừa phát lại có thể thực hiện xác minh điều kiện thi hành án và đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là người có thể yêu cầu Thừa phát lại thực hiện xác minh điều kiện thi hành án trong phạm vi, thẩm quyền quy định.

Xác minh điều kiện thi hành án

Xác minh điều kiện thi hành án (Hình từ Internet)

Thừa phát lại được xác minh điều kiện thi hành án trong những vụ việc như thế nào?

Tại Điều 43 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định về thẩm quyền, phạm vi xác minh điều kiện thi hành án của Thừa phát lại như sau:

Thẩm quyền, phạm vi xác minh điều kiện thi hành án
1. Thừa phát lại có quyền xác minh điều kiện thi hành án mà vụ việc đó thuộc thẩm quyền thi hành của các cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn cấp tỉnh nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở.
2. Khi thực hiện việc xác minh điều kiện thi hành án, Thừa phát lại có quyền xác minh ngoài địa bàn cấp tỉnh nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở.

Theo đó, không phải mọi vụ việc Thừa phát lại đều có quyền xác minh điều kiện thi hành án mà còn phải phụ thuộc vào phạm vi, thẩm quyền quy định, cụ thể Thừa phát lại sẽ được xác minh những vụ việc thuộc thẩm quyền thi hành của các cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn cấp tỉnh nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở.

Đương sự muốn yêu cầu Thừa phát lại thực hiện xác minh điều kiện thi hành án thì cần phải làm gì?

Căn cứ theo Điều 44 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định về việc thỏa thuận xác minh điều kiện thi hành án như sau:

Thỏa thuận về xác minh điều kiện thi hành án
1. Đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc thi hành án có quyền thỏa thuận với Văn phòng Thừa phát lại về việc xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án kể cả trong trường hợp vụ việc đó đang do cơ quan thi hành án dân sự trực tiếp tổ chức thi hành.
2. Thỏa thuận về xác minh điều kiện thi hành án giữa người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại được ký kết dưới hình thức hợp đồng dịch vụ, bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Nội dung cần xác minh, trong đó nêu cụ thể yêu cầu xác minh thông tin về tài sản, thu nhập hoặc điều kiện thi hành án của người phải thi hành án;
b) Thời gian thực hiện xác minh;
c) Quyền, nghĩa vụ của các bên;
d) Chi phí xác minh;
đ) Các thỏa thuận khác (nếu có).
3. Khi thỏa thuận với Văn phòng Thừa phát lại về xác minh điều kiện thi hành án, đương sự phải cung cấp bản án, quyết định của Tòa án và các tài liệu khác có liên quan (nếu có); người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc thi hành án phải cung cấp tài liệu chứng minh có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trực tiếp đến việc thực hiện quyền, nghĩa vụ thi hành án của đương sự.

Theo đó, nếu như đương sự muốn nhờ Thừa phát lại xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án thì có thể ký kết hợp đồng dịch vụ với Văn phòng Thừa phát lại.

Khi thỏa thuận với Văn phòng Thừa phát lại về xác minh điều kiện thi hành án thì đương sự phải cung cấp bản án, quyết định của Tòa án và các tài liệu khác có liên quan (nếu có).

Kết quả xác minh điều kiện thi hành án được sử dụng như thế nào?

Theo Điều 48 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định về việc sử dụng kết quả xác minh điều kiện thi hành án như sau:

Sử dụng kết quả xác minh điều kiện thi hành án
1. Người được thi hành án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền sử dụng kết quả xác minh điều kiện thi hành án của Thừa phát lại để yêu cầu thi hành án hoặc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Cơ quan thi hành án dân sự, Văn phòng Thừa phát lại có thẩm quyền thi hành án căn cứ kết quả xác minh để tổ chức thi hành án.
2. Trong trường hợp có căn cứ xác định kết quả xác minh không khách quan, chính xác thì cơ quan thi hành án dân sự, Văn phòng Thừa phát lại có quyền không sử dụng kết quả đó nhưng phải trả lời bằng văn bản có nêu rõ lý do.

Như vậy, kết quả xác minh điều kiện thi hành án có thể được sử dụng để người được thi hành án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan yêu cầu thi hành án hoặc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Đồng thời, còn là căn cứ để tổ chức thi hành án.

Thừa phát lại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thừa phát lại có thời gian hành nghề từ 02 năm trở lên thì có được miễn đào tạo nghề đấu giá hay không?
Pháp luật
Phó giáo sư chuyên ngành luật có được miễn đào tạo nghề Thừa phát lại hay không? Hồ sơ đăng ký tập sự hành nghề Thừa phát lại gồm những gì?
Pháp luật
Có bao nhiêu hình thức nộp bộ hồ sơ đề nghị bổ nhiệm thừa phát lại đến Sở Tư pháp nơi đăng ký tập sự?
Pháp luật
Không đăng ký và hành nghề Thừa phát lại trong thời gian bao lâu thì Thừa phát lại bị miễn nhiệm?
Pháp luật
Để được bổ nhiệm Thừa phát lại thì cá nhân phải có thời gian công tác pháp luật là bao nhiêu năm?
Pháp luật
Thừa phát lại sẽ bị tạm đình chỉ hành nghề khi đang bị áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đúng không?
Pháp luật
Thừa phát lại hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại chết thì người thừa kế được trở thành thành viên hợp danh của Văn phòng không?
Pháp luật
Mẫu vi bằng do Thừa phát lại lập là mẫu nào? Thừa phát lại có thể bổ sung thành phần tham gia vào vi bằng hay không?
Pháp luật
Kiểm tra, giám sát việc tuân thủ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp Thừa phát lại thuộc về cơ quan nào?
Pháp luật
Thừa phát lại thông đồng với người yêu cầu làm sai lệch nội dung của vi bằng thì có bị tước quyền sử dụng thẻ thừa phát lại không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thừa phát lại
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
3,156 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thừa phát lại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào