Yêu cầu xây dựng lộ trình áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu trình vào Kỳ họp thứ 6 Quốc hội năm 2023?

Tôi muốn hỏi Chỉ thị 14/CT-TTg yêu cầu xây dựng lộ trình áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu trình vào Kỳ họp thứ 6 Quốc hội năm 2023 đúng không? - câu hỏi của chị Trà (Bến Tre)

Chỉ thị 14/CT-TTg yêu cầu xây dựng lộ trình áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu trình vào Kỳ họp thứ 6 Quốc hội năm 2023 đúng không?

Ngày 24 tháng 5 năm 2023, Thủ tướng Chính Phủ vừa ban hành Chỉ thị 14/CT-TTg năm 2023

Theo đó, tại tiểu mục g Mục 2 Chỉ thị 14/CT-TTg năm 2023 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nhằm chuẩn bị các điều kiện tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư và sản xuất kinh doanh như sau:

- Rà soát những bất cập, chưa đồng bộ của quy định của pháp luật về thuế với các quy định đối tượng hưởng ưu đãi thuế của pháp luật chuyên ngành để đề xuất, xây dựng, trình cấp có thẩm quyền hoặc ban hành theo thẩm quyền các quy định pháp luật về thuế bảo đảm đồng bộ với pháp luật khác có liên quan trong Quý 3 năm 2023;

- Rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật hiện hành và xây dựng lộ trình áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế và phù hợp với bối cảnh, tình hình thực tiễn của Việt Nam trình vào Kỳ họp thứ 6 Quốc hội năm 2023;

- Trong Quý 3 năm 2023 trình Chính phủ sửa đổi các quy định về ưu đãi thuế thu nhập cá nhân cho các chuyên gia nước ngoài, chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài, nhân lực chất lượng cao trong nước để mở rộng nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam.

Theo đó, nổi bật là xây dựng lộ trình áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế và phù hợp với bối cảnh, tình hình thực tiễn của Việt Nam trình vào Kỳ họp thứ 6 Quốc hội năm 2023

Yêu cầu xây dựng lộ trình áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu trình vào Kỳ họp thứ 6 Quốc hội năm 2023?

Yêu cầu xây dựng lộ trình áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu trình vào Kỳ họp thứ 6 Quốc hội năm 2023? (Hình từ Internet)

Phải trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 18/2019/QĐ-TTg trong tháng 6 năm 2023?

Tại điểm đ Mục 2 Chỉ thị 14/CT-TTg năm 2023 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện những nhiệm vụ sau:

Chuẩn bị các điều kiện tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư và sản xuất kinh doanh
...
đ) Bộ Khoa học và Công nghệ: trong tháng 6 năm 2023 phải trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 18/2019/QĐ-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2019 quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng theo hướng đơn giản hóa yêu cầu, thủ tục nhập khẩu dây chuyền sản xuất, trang thiết bị đã qua sử dụng vào Việt Nam phục vụ cho hoạt động dịch chuyển, bảo đảm máy móc, công nghệ nhập khẩu tiên tiến, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư; rà soát yêu cầu, trình tự, thủ tục để đảm bảo không tiếp nhận các công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường. Nghiên cứu xây dựng chính sách khuyến khích hợp tác, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp Việt Nam.

Theo như quy định trên, Thủ tướng Chính Phủ yêu cầu Bộ khoa học và công nghê phải trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định 18/2019/QĐ-TTg năm 2019 quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng theo hướng đơn giản hóa yêu cầu, thủ tục nhập khẩu dây chuyền sản xuất, trang thiết bị đã qua sử dụng vào Việt Nam phục vụ cho hoạt động dịch chuyển, bảo đảm máy móc, công nghệ nhập khẩu tiên tiến, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư trong tháng 6 năm 2023.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan đăng ký đầu tư trong việc cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quản lý hoạt động đầu tư tại các địa phương phải không?

Tại Mục 4 Chỉ thị 14/CT-TTg năm 2023 Thủ tướng Chính phủ đã có yêu cầu sau:

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động đầu tư
a) Các bộ, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư trong phạm vi ngành, lĩnh vực do mình quản lý.
b) Ủy nhân dân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:
- Chỉ đạo cơ quan đăng ký đầu tư yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.
- Định kỳ đánh giá tình hình hoạt động của các dự án ĐTNN trên địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp nhà đầu tư lợi dụng sự thông thoáng của hệ thống pháp luật để thực hiện các hoạt động đầu tư không lành mạnh, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh.
- Có biện pháp xử lý kiến quyết đối với các dự án không triển khai, chậm triển khai và không thực hiện đúng cam kết, đúng quy định. Áp dụng các quy định của pháp luật để chấm dứt hoạt động và thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án trên.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan đăng ký đầu tư trong việc cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quản lý hoạt động đầu tư tại các địa phương.

Theo đó, nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá hoạt động đầu tư, Thủ tướng chính phủ đã có yêu cầu cho ủy ban nhân dân tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan đăng ký đầu tư trong việc cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Đồng thời thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quản lý hoạt động đầu tư tại các địa phương.

Nguyễn Hạnh Phương Trâm

Thuế tối thiểu toàn cầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối với hành vi vi phạm về nộp Tờ khai thông tin theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu có được xử phạt vi phạm hành chính về thuế trong giai đoạn chuyển tiếp không?
Pháp luật
Đối với quy định về tổng hợp thu nhập chịu thuế tối thiểu (IIR) thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung chậm nhất là khi nào?
Pháp luật
Khi Việt Nam áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu thì doanh nghiệp được giảm trừ trách nhiệm trong giai đoạn chuyển tiếp tối đa bao năm?
Pháp luật
Làm cách nào để xác định đơn vị hợp thành kê khai, nộp thuế theo quy định về thuế tối thiểu toàn cầu?
Pháp luật
Trong giai đoạn chuyển tiếp, số thuế bổ sung theo QDMTT và IIR tại một quốc gia cho năm tài chính sẽ được coi là bằng 0 khi nào?
Pháp luật
Tập đoàn đa quốc gia có nhiều đơn vị hợp thành tại Việt Nam cần thông báo chỉ định một đơn vị để nộp thuế theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu khi nào?
Pháp luật
Tập đoàn đa quốc gia khi thay đổi đơn vị hợp thành nộp tờ khai và nộp thuế theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu thì có cần thông báo không?
Pháp luật
Tập đoàn đa quốc gia có 01 đơn vị hợp thành tại Việt Nam có cần thông báo chỉ định một đơn vị để nộp thuế theo Quy định về thuế tối thiểu toàn cầu không?
Pháp luật
Số thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định về thuế tối thiểu toàn cầu được nộp vào đâu?
Pháp luật
Để thích ứng với Thuế tối thiểu toàn cầu thì việc sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp có phải là ưu tiên hàng đầu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế tối thiểu toàn cầu
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuế tối thiểu toàn cầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào