Thực hiện cung cấp dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2: Đơn vị nào cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư BOT?

Cho tôi hỏi có công văn hiện hành hướng dẫn về việc triển khai hoạt động thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2 không? Chi phí sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng như thế nào? Tôi cảm ơn!

Triển khai hoạt động thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2 như thế nào?

Căn cứ Mục 2 Công văn 15757/BTC-TCT năm 2020 quy định về việc triển khai hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng như sau:

- Theo báo cáo của Viettel, để triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2 theo phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải tại Quyết định số 1532/QĐ-TCĐBVN ngày 16/5/2019, Viettel liên danh với Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Hạ tầng Vietin (Vietin) và Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) thành lập Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) trong đó Viettel nắm giữ 86% vốn.

- VDTC ký hợp đồng với nhà đầu tư BOT để thu hộ nhà đầu tư BOT phí sử dụng đường bộ từ khách hàng khi lưu thông qua trạm thu phí tự động không dừng theo đúng giá quy định của Bộ Tài chính và được hưởng phí dịch vụ thu hộ nhà đầu tư BOT.

- Công ty TNHH thu phí tự động VETC (VETC) và VDTC là các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cho các nhà đầu tư BOT, quản lý các trạm thu phí không dừng khác nhau. VDTC ký hợp đồng với VETC để thực hiện liên thông hệ thống cho phép khách hàng dán thẻ của mỗi bên có thể di chuyển qua các trạm thu phí do đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí còn lại quản lý, thực hiện thu hộ phí dịch vụ đường bộ của khách hàng để trả cho đơn vị thu phí dịch vụ còn lại và được hưởng phí dịch vụ thu hộ.

Như vậy, triển khai hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng được quy định như trên.

Thực hiện cung cấp dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2: Đơn vị nào cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư BOT? (Hình từ internet)

Quy định chi phí dịch vụ thu phí điện tử không dừng như thế nào?

Căn cứ Điều 13 Quyết đinh 19/2020/QĐ-TTg chí phí dịch vụ thu phí điện tử không dừng được quy định như sau:

- Chi phí dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại các dự án đầu tư xây dựng đường bộ có thu phí là nguồn thu cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí để hoàn vốn đầu tư, xây dựng, cải tạo, quản lý, vận hành, bảo trì dự án thu phí điện tử không dừng. Chi phí này được trích trực tiếp từ doanh thu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ có thu phí. Trường hợp doanh thu hoàn vốn của dự án thu phí điện tử không dừng không đảm bảo tính khả thi so với phương án tài chính được duyệt, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc tiếp tục thu phí tại trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án thu phí điện tử không dừng.

- Cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định chi phí dịch vụ thu phí điện tử không dừng khi phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu phí điện tử không dừng phù hợp với phương án đầu tư, xây dựng, cải tạo, quản lý, vận hành, bảo trì tại mỗi trạm thu phí. Chi phí này được xác định chính thức theo Hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền với nhà cung cấp dịch vụ thu phí và được cập nhật trong phương án tài chính của dự án đầu tư xây dựng đường bộ có thu phí.

Xử lý các trường hợp miễn thu, thu phí theo tháng, theo quý của các phương tiện giao thông thế nào?

Căn cứ Điều 12 Quyết đinh 19/2020/QĐ-TTg về việc miễn thu, thu theo tháng, theo quý, theo năm và các trường hợp phát sinh.

"Điều 12 Xử lý các trường hợp miễn thu, thu theo tháng, theo quý, theo năm và các trường hợp phát sinh
1. Các phương tiện được miễn phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo quy định của pháp luật có gắn thẻ đầu cuối, khi lưu thông qua làn thu phí điện tử không dừng sẽ được nhận diện tự động và cho phép lưu thông qua trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Các phương tiện được miễn phí sử dụng dịch vụ đường bộ khác sử dụng làn thu phí hỗn hợp để lưu thông qua trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
2. Thu theo tháng, theo quý, theo năm
a) Trường hợp chủ phương tiện có nhu cầu thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo tháng, theo quý hoặc theo năm cho một hoặc một số trạm thu phí điện tử không dừng cụ thể, nhà cung cấp dịch vụ thu phí thực hiện trừ tiền trong tài khoản của chủ phương tiện tại thời điểm đăng ký thanh toán theo tháng, quý, năm.
b) Phương tiện giao thông đường bộ đã đăng ký thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo tháng, quý, năm đi qua trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã đăng ký, nhà cung cấp dịch vụ thu phí không trừ tiền trong tài khoản thu phí của chủ phương tiện. Ngoài việc trả theo tháng, quý, năm cho trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cụ thể được đăng ký, chủ phương tiện phải duy trì đủ số dư tài khoản thu phí để đi qua các trạm thu phí điện tử không dừng khác trong trường hợp có nhu cầu sử dụng."

Các trường hợp miễn thu, thu theo tháng, theo quý của các phương tiện sử dụng đường bộ được quy định như trên.

Lê Mạnh Hùng

Thu phí điện tử không dừng
Thu phí sử dụng đường bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Làn thu phí ETC là gì? Điều khiển xe ô tô không gắn thẻ đầu cuối vào làn thu phí ETC thì có bị phạt không?
Pháp luật
VETC là gì? Hướng dẫn đăng ký sử dụng tài khoản VETC trên website? Cách dán thẻ thu phí không dừng VETC?
Pháp luật
Từ ngày 01/6/2022, thí điểm thu phí điện tử không dừng (ETC) đối với 100% các phương tiện di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng?
Pháp luật
Xe ô tô không đủ tiền trong tài khoản trả phí tự động khi đi vào làn thu phí không dừng sẽ bị phạt từ 1 triệu đến 2 triệu đồng?
Pháp luật
Dán thẻ thu phí không dừng của VETC hoặc ePass thì có được điều khiển xe đi qua các trạm thu phí không dừng do bên khác quản lý không?
Pháp luật
Hoàn thành triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và hệ thống kiểm soát doanh thu đối với các trạm thu phí cho các dự án BOT trên cả nước?
Pháp luật
Thu phí điện tử không dừng (ETC) đối với phương tiện giao thông đường bộ là gì? Những lưu ý khi sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng?
Pháp luật
Đề xuất triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không? Thực hiện mở tài khoản thu phí điện tử không dừng như thế nào?
Pháp luật
Có được chuyển đổi tài khoản thanh toán thu phí không dừng cá nhân sang tài khoản thanh toán của doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Muốn thay đổi thông tin trên tài khoản thu phí không dừng thì phải làm sao? Mở tài khoản giao thông VETC cần những giấy tờ nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thu phí điện tử không dừng
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thu phí điện tử không dừng Thu phí sử dụng đường bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào