Người tham gia thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2023 phải đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn gì? Đối tượng nào không được tham gia?

Tôi muốn hỏi thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2023, điều kiện, tiêu chuẩn của người tham gia là gì? - câu hỏi của anh Hào (Đồng Tháp)

Thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2023, điều kiện, tiêu chuẩn của người tham gia là gì?

Căn cứ theo Mục 3 Phần C Công văn 2158/BGDĐT-TTr năm 2023 quy định điều kiện, tiêu chuẩn của người tham gia thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2023 như sau:

- Là công chức thanh tra, cộng tác viên thanh tra giáo dục của địa phương đối với đoàn thanh tra, kiểm tra của Sở GDĐT;

- Là công chức thanh tra, cộng tác viên thanh tra giáo dục hoặc người làm công tác thanh tra nội bộ, cán bộ, viên chức, giảng viên cơ hữu của đại học, trường đại học, học viện, trường cao đẳng có đào tạo giáo viên mầm non trình độ cao đẳng (gọi chung là cơ sở đào tạo) đối với đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ GDĐT;

- Là cán bộ của Cục Nhà trường đối với đoàn kiểm tra của Cục Nhà trường và được đánh giá, xếp loại ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm 2022.

- Có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ của thanh tra giáo dục; đã tham dự tập huấn Quy chế thi, nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra thi và đạt yêu cầu bài đánh giá sau tập huấn.

Thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2023, điều kiên, tiêu chuẩn của người tham gia là gì? Đối tượng nào không được tham gia?

Thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2023, điều kiện, tiêu chuẩn của người tham gia là gì? Đối tượng nào không được tham gia? (Hình từ Internet)

Đối tượng nào không được tham gia thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2023?

Căn cứ theo quy định tại Mục 4 Phần C Công văn 2158/BGDĐT-TTr năm 2023 quy định các đối tượng không được tham gia thanh tra kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2023 bao gồm:

- Những người có vợ, chồng, cha, mẹ, con, anh ruột, chị ruột, em ruột; cha, mẹ, anh ruột, chị ruột, em ruột của vợ hoặc chồng; người giám hộ; người được giám hộ dự thi trong năm tổ chức Kỳ thi không được tham gia công tác thanh tra, kiểm tra thi tại HĐT nơi có người thân dự thi hoặc tham gia tổ chức thi.

- Người đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Người có hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật hoặc đã bị kết án mà chưa hết thời hạn xóa kỷ luật, xóa án tích.

- Người không đủ các điều kiện khác để tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật.

Trách nhiệm của người ra quyết định thanh tra, kiểm tra; người tham gia đoàn thành tra, kiểm tra và các đối tượng liên quan trong kỳ thi tốt nghiệp THPT ra sao?

Căn cứ theo Mục 2 Phần C Công văn 2158/BGDĐT-TTr năm 2023 quy định trách nhiệm của người ra quyết định thanh tra, kiểm tra; người tham gia đoàn thành tra, kiểm tra và các đối tượng liên quan như sau:

TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI RA QUYẾT ĐỊNH THANH TRA, KIỂM TRA; NGƯỜI THAM GIA ĐOÀN THANH TRA, KIỂM TRA VÀ CÁC ĐỐI TƯỢNG CÓ LIÊN QUAN
1. Trách nhiệm của người ra quyết định thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị được giao chủ trì cuộc thanh tra; trách nhiệm của đối tượng thanh tra và cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan; bảo đảm kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động thanh tra: Thực hiện theo quy định tại Điều 5, 6 và 7 của Thông tư số 06/2021/TT-TTCP.
2. Trách nhiệm của người ra quyết định kiểm tra, Trưởng đoàn kiểm tra, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị được giao chủ trì cuộc kiểm tra, người tham gia đoàn kiểm tra và cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan: Thực hiện theo Quy định về công tác kiểm tra của Bộ GDĐT hoặc của Sở GDĐT (nếu có).
3. Trách nhiệm của người được cử tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra: Tham dự tập huấn, bảo đảm yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định và Hướng dẫn này. Tự rà soát và chịu trách nhiệm về các điều kiện, tiêu chuẩn cá nhân theo quy định tại Mục III và IV Phần C Hướng dẫn này.

Theo đó, người ra quyết định thanh tra, kiểm tra; người tham gia đoàn thành tra, kiểm tra và các đối tượng liên quan có trách nhiệm theo hướng dẫn trên của Bộ giáo dục.

Quyết định thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức kỳ thi và công tác thanh tra, kiểm tra các khâu của Kỳ thi tại địa phương được lập khi nào?

Căn cứ theo Mục 1 Phần C Công văn 2158/BGDĐT-TTr năm 2023 quy định như sau:

THẨM QUYỀN QUYẾT ĐỊNH THANH TRA, KIỂM TRA
1. Trước ngày 01/7/2023, Chánh Thanh tra Bộ GDĐT quyết định thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức kỳ thi và công tác thanh tra, kiểm tra các khâu của Kỳ thi tại địa phương; trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định. Từ ngày 01/7/2023, thẩm quyền quyết định thành lập đoàn thanh tra được thực hiện theo quy định của Luật Thanh tra số 11/2022/QH15.
2. Trước ngày 01/7/2023, Chánh Thanh tra Sở GDĐT quyết định thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT của Sở GDĐT; trường hợp cần thiết, Giám đốc Sở GDĐT quyết định. Từ ngày 01/7/2023, thẩm quyền quyết định thành lập đoàn thanh tra được thực hiện theo quy định của Luật Thanh tra số 11/2022/QH15.
3. Cục trưởng Cục Nhà trường xây dựng kế hoạch kiểm tra và ban hành quyết định thành lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT đối với cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý.

Theo đó, trước ngày 01/7/2023 Chánh Thanh tra Bộ GDĐT quyết định thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức kỳ thi và công tác thanh tra, kiểm tra các khâu của Kỳ thi tại địa phương.

Thi tốt nghiệp THPT
Ngày thi: 27/06/2024
(Chính thức)
Thời gian còn lại:
Ngày
Giờ
Phút
Giây
Tải về trọn bộ các văn bản Thi tốt nghiệp THPT hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn cách đăng ký thi lại THPT quốc gia 2024? Thí sinh tự do có được đăng ký 2 bài thi tổ hợp thi tốt nghiệp THPT không?
Pháp luật
Thisinh.thithptquocgia.edu.vn 2024 đăng nhập hệ thống như thế nào? Các mốc thời gian thi THPT 2024 cần lưu ý?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thi THPT 2024 của thí sinh tự do bao gồm những giấy tờ gì? Hướng dẫn chi tiết giấy tờ đăng ký thi THPT 2024 cho thí sinh tự do?
Pháp luật
Còn bao nhiêu ngày thi THPT Quốc gia 2024? Đếm ngược đến ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2024?
Pháp luật
Thời gian đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là khi nào? Khi nào thí sinh được cấp tài khoản đăng ký thi?
Pháp luật
Hướng dẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến? Một số lưu ý trong quá trình đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024?
Pháp luật
Đề thi minh họa môn Tiếng Nhật kèm đáp án tốt nghiệp THPT 2024 thế nào? Tải đề thi minh họa và đáp án ở đâu?
Pháp luật
Đề thi thử môn Sinh học tốt nghiệp THPT 2024 tại Hà Nội ra sao? Gợi ý đáp án bài thi thử như thế nào?
Pháp luật
Đề thi thử môn Hóa tốt nghiệp THPT 2024 tại Hà Nội ra sao? Gợi ý đáp án bài thi thử như thế nào?
Pháp luật
Đề thi thử môn Tiếng Anh tốt nghiệp THPT năm 2024 Sở GD Hà Nội kèm đáp án gợi ý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi tốt nghiệp THPT
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
1,185 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi tốt nghiệp THPT
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào