Người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ sẽ có những triệu chứng gì? Tỷ lệ tử vong của bệnh đậu mùa khỉ có cao không?

Cho hỏi khi một người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ thì xuất hiện triệu chứng gì? Nhiễm bệnh đậu mùa khỉ thì có dễ tử vong không? Câu hỏi của chị Diễm Quỳnh đến từ Đồng Nai.

Diễn biến tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ trong thời gian qua như thế nào?

Căn cứ vào tiểu mục 1 Mục I Hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 2306/QĐ-BYT năm 2022 của Bộ Y tế đã có đề cấp đến diễn biến tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới trong thời gian qua. Theo đó, Bộ Y tế nhận định như sau:

- Từ tháng 5 năm 2022 đến nay, dịch đã có diễn biến bất thường, đã ghi nhận thêm nhiều quốc gia lần đầu tiên xuất hiện các ổ dịch. Theo thống kê của WHO, Cơ quan phòng chống dịch bệnh Châu Âu (European CDC), Cơ quan phòng, chống dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC) tính tới 23/8/2022, tổng số ca bệnh ĐMK được công bố tại 96 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới là trên 44.503 ca, với phần lớn trong số này (44.116 ca) là số ca nhiễm ở những địa điểm chưa có báo cáo về bệnh đậu mùa ở khỉ trong lịch sử.

- Từ tháng 1-7/2022 có 12 trường hợp tử vong được thông báo tại 5 quốc gia: Cộng hòa Trung Phi, Ghana, Nigeria, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Brazil và Ecuardo. Chỉ trong tháng 7 năm 2022, số ca trên toàn cầu đã tăng hơn 20.000 ca và xuất hiện thêm ở 39 quốc gia/vùng lãnh thổ mới.

- Hiện tại, một số quốc gia gần với Việt Nam như Thái Lan, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đã ghi nhận ca nhiễm bệnh.

- Ngày 23/7/2022, WHO đưa ra tuyên bố dịch bệnh đậu mùa khỉ là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Đây là lần thứ hai trong hơn hai năm qua, WHO phải ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng Quốc tế (PHEIC) sau đại dịch COVID-19.

- Tại Việt Nam, đến ngày 21/8/2022 vẫn chưa ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ nào.

Theo đó thì trong thời gian qua, diễn biến tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ vô cùng phức tạp. Theo như ghi nhận thì đến hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có ca nào mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Tuy nhiên, một số quốc gia gần biên giới Việt Nam đã có những ca nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên. Đứng trước tình hình mở cửa đón khách du lịch và các đối tác kinh tế trở lại sau thời gian dài nghỉ dịch COVID-19 thì nguy cơ xuất hiện dịch bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập vào nước ta vẫn luôn tiềm ẩn.

Người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ sẽ có những triệu chứng gì? Tỷ lệ tử vong của bệnh đậu mùa khỉ có cao không?

Người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ sẽ có những triệu chứng gì? Tỷ lệ tử vong của bệnh đậu mùa khỉ có cao không?

Khi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ thì sẽ có những triệu chứng gì?

Căn cứ vào tiểu mục 3 Mục I Hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 2306/QĐ-BYT năm 2022 của Bộ Y tế đã hướng dẫn về những triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ như sau:

- Giai đoạn ủ bệnh: từ 6 đến 13 ngày (dao động từ 5 ngày đến 21 ngày). Người nhiễm không có triệu chứng và không có khả năng lây nhiễm.

- Giai đoạn khởi phát: từ 1 đến 5 ngày với các triệu chứng chính là sốt và nổi hạch ngoại vi toàn thân. Kèm theo người bệnh có thể có biểu hiện đau đầu, mệt mỏi, ớn lạnh, đau họng, đau cơ. Vi rút có thể lây sang người khác từ giai đoạn này.

- Giai đoạn toàn phát: đặc trưng bởi sự xuất hiện của các ban trên da, thường gặp sau sốt từ 1 đến 3 ngày, với tính chất sau:

+ Vị trí: phát ban có xu hướng ly tâm, gặp nhiều trên mặt, lòng bàn tay, lòng bàn chân. Ban cũng có thể gặp ở miệng, mắt, cơ quan sinh dục.

+ Tiến triển ban: tuần tự tiến triển của ban từ dát (tổn thương có nền phẳng) - sẩn (tổn thương cứng hơi nhô cao) - mụn nước (tổn thương chứa đầy dịch trong) - mụn mủ (tổn thương chứa đầy dịch vàng) - đóng vảy khô - bong tróc và có thể để lại sẹo.

+ Kích thước tổn thương da: trung bình từ 0,5 cm - 1cm.

+ Số lượng tổn thương da trên một người có thể từ vài nốt cho đến dày đặc. Trường hợp nghiêm trọng các tổn thương có thể liên kết với nhau thành các mảng tổn thương da lớn.

- Giai đoạn hồi phục: các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ có thể kéo dài từ 2 đến 4 tuần rồi tự khỏi. Người bệnh hết các triệu chứng lâm sàng, các sẹo trên da có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ và không còn nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

- Xét nghiệm chẩn đoán ĐMK: xét nghiệm sinh học phân tử (PCR hoặc tương đương) với các bệnh phẩm dịch hầu họng (giai đoạn khởi phát), dịch nốt phỏng (giai đoạn toàn phát) đối với ca bệnh nghi ngờ để xác định căn nguyên theo quy định của Bộ Y tế.

Theo như hướng dẫn bên trên, một người khi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ sẽ trải qua 4 giai đoạn là ủ bệnh; khởi phát; toàn phát và hồi phục. Tại mỗi giai đoạn, người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ sẽ xuất hiện những triệu chứng cụ thể theo nội dung hướng dẫn như trên.

Bệnh đậu mùa khỉ có dẫn đến tử vong hay không?

Căn cứ vào tiểu mục 4 Mục I Hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 2306/QĐ-BYT năm 2022 của Bộ Y tế đã có đề cấp đến biến chứng của người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ như sau:

- Các biến chứng thường gặp của bệnh đậu mùa khỉ như nhiễm trùng máu (có nguy cơ gây tử vong), viêm não, viêm phế quản phổi, nhiễm trùng giác mạc, mất thị lực. Đối với các vết thương trên da trở nên nghiêm trọng hơn khiến da bong ra thành từng mảng lớn.

- Tỷ lệ tử vong do bệnh đậu mùa khỉ dao động trong khoảng 3%-6% trên số người mắc bệnh, đặc biệt trẻ em mắc bệnh đậu mùa khỉ có tỷ lệ tử vong cao hơn.

Theo đó, người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ sẽ xuất hiện những biến chứng như nhiễm trùng máu, viêm não, viêm phế quản, mất thị lực,…

Tỷ lệ tử vong ở người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ là khoảng từ 3% đến 6%. Trẻ em nhiễm bệnh đậu mùa khỉ sẽ có tỷ lệ tử vong cao hơn.

Bệnh đậu mùa khỉ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đậu mùa khỉ lây qua đường nào? Hướng dẫn điều trị bệnh đậu mùa khỉ ở người mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Triển khai phổ biến thông tin về bệnh đậu mùa khỉ đến cộng đồng nam quan hệ tình dục đồng giới và người chuyển giới thế nào?
Pháp luật
Người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ thì có thể lây sang người khác từ giai đoạn nào? Giai đoạn ủ bệnh hay giai đoạn khởi phát?
Pháp luật
Bệnh đậu mùa khỉ có lây nhiễm qua đường tình dục không? Giai đoạn hồi phục các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ có thể kéo dài bao lâu?
Pháp luật
Triển khai phổ biến thông tin về bệnh đậu mùa khỉ đến cộng đồng người nghiện ma túy, người nhiễm HIV và bệnh nhân Methadone như thế nào?
Pháp luật
Quy trình chuyển gửi trường hợp nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ tại cơ sở điều trị HIV/AIDS và PrEP được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thông tin chung về bệnh Đậu mùa khỉ hiện nay thế nào? Biện pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ ra sao?
Pháp luật
Biện pháp dự phòng bệnh đậu mùa khỉ cho các nhóm có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS như thế nào?
Pháp luật
Tỷ lệ tử vong của bệnh đậu mùa khỉ phân theo nhóm ra sao? Trẻ em có nguy cơ tử vong cao hơn đúng không?
Pháp luật
Đậu mùa khỉ có phải bệnh truyền nhiễm không? Giai đoạn ủ bệnh của bệnh đậu mùa khỉ là bao nhiêu ngày?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bệnh đậu mùa khỉ
1,483 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bệnh đậu mùa khỉ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào