Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch đúng chuẩn? Một vài mẫu sơ yếu lý lịch phù hợp yêu cầu của nhà tuyển dụng mới nhất năm 2022?

Chào anh/chị, em hiện đang là sinh viên mới ra trường và đang có nhu cầu xin việc. Thông qua tìm hiểu thì em có biết cần phải có sơ yếu lý lịch khi đi xin việc. Mong anh/chị hướng dẫn em cách viết sơ yếu lý lịch và cho em xin một vài mẫu sơ yếu lý lịch đúng chuẩn với ạ. Em cảm ơn!

Sơ yếu lý lịch là gì?

Sơ yếu lý lịch là một trong những giấy tờ bắt buộc và quan trọng trong các dạng hồ sơ nhập học, hồ sơ đăng kí thi, hồ sơ xin việc,… . Sơ yếu lý lịch là tờ khai cung cấp thông tin cá nhân, nhân thân, tiểu sử… cho các đơn vị yêu cầu. Sơ yếu lý lịch thường được áp dụng nhiều đối với các ứng viên xin việc. Là loại giấy tờ giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng. Giới thiệu về nguồn gốc xuất xứ của bản thân và xác định bản thân bạn là một cá nhân hợp pháp.

Cần phải phân biệt giữa sơ yếu lý lịch và CV. CV là viết tắt của từ Curriculum Vitae trong tiếng Anh cũng có nghĩa là sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên, bản chất nội dung bên trong của hai điều này là hoàn toàn khác nhau. CV chỉ là bản tóm tắt tất cả những thông tin cần thiết của người ứng tuyển có liên quan đến vị trí ứng tuyển như kinh nghiệm làm việc, kĩ năng bản thân, trình độ học vấn,... Nhưng đối với sơ yếu lý lịch, nó lại mang thuộc tính tổng quan hơn gồm có cả những thông tin của người thân trong gia đình của cá nhân đó.

Có cần phải chứng thực sơ yếu lý lịch hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 15 Thông tư 01/2020/TT-BTP quy định Chứng thực chữ ký trong tờ khai lý lịch cá nhân như sau:

Điều 15. Chứng thực chữ ký trong tờ khai lý lịch cá nhân
1. Các quy định về chứng thực chữ ký tại Mục 3 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP được áp dụng để chứng thực chữ ký trên tờ khai lý lịch cá nhân. Người thực hiện chứng thực không ghi bất kỳ nhận xét gì vào tờ khai lý lịch cá nhân, chỉ ghi lời chứng chứng thực theo mẫu quy định tại Nghị định số 23/2015/NĐ-CP. Trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác về việc ghi nhận xét trên tờ khai lý lịch cá nhân thì tuân theo pháp luật chuyên ngành.
2. Người yêu cầu chứng thực phải chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung trong tờ khai lý lịch cá nhân của mình. Đối với những mục không có nội dung trong tờ khai lý lịch cá nhân thì phải gạch chéo trước khi yêu cầu chứng thực.”

Như vậy, tơ khai lý lịch cá nhân cần phải có chứng thực về chữ ký.

Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch đúng chuẩn? Một vài mẫu sơ yếu lý lịch phù hợp yêu cầu của nhà tuyển dụng mới nhất năm 2022?

Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch đúng chuẩn? Một vài mẫu sơ yếu lý lịch phù hợp yêu cầu của nhà tuyển dụng mới nhất năm 2022?

Hướng dẫn viết và một vài mẫu sơ yếu lý lịch mới nhất năm 2022?

Sơ yếu lý lịch sẽ được nhà tuyển dụng xem đầu tiên khi cầm hồ sơ xin việc. Vì vậy dựa trên sơ yếu lý lịch, nhà tuyển dụng có thể bước đầu đánh giá tính cách của ứng viêm: có cẩn thận hay không, có trình bày khoa học không, có gọn gàng không... Vì thế, hãy tạo cho mình một bản sơ yếu gọn gàng, khoa học nhất, làm nổi bật được điểm mạnh của bản thân và thực sự sáng tạo. Hãy chứng tỏ rằng bạn là một người đầy nhiệt huyết đối với công ty và vị trí mà họ đang cần.

Cần lưu ý viết sơ yếu lý lịch như sau:

- Mục họ và tên: Nên viết in hòa toàn bộ họ tên đúng như trong hộ khẩu và căn cước công dân. Cần phải viết rõ ràng, nhất là đối với những tên có các dấu thanh, người viết cần ghi to, rõ các dấu thanh này để tránh sai xót trong quá trình người nhận sơ yếu lý lịch xác nhận thông tin.

- Mục giới tính: Cần ghi giới tính đúng với giới tính đã ghi trong giấy khai sinh.

- Mục nguyên quán: Nguyên quán là nơi sống của ông bà nội, ba (bố, cha) của người khai. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt người khai có thể ghi theo quê quán của mẹ hoặc người nuôi dưỡng từ nhỏ. Nguyên quán cần phải phù hợp và đúng với nguyên quán của cá nhân trên thẻ căn cước.

- Mục tôn giáo: Nếu có thì viết tôn giáo mình đang theo. Nếu không thì viết không.

- Mục trình độ văn hóa: Trình độ văn hóa được hiểu là trình độ giáo dục phổ thông, dùng để chỉ cấp độ học tập theo các cấp độ học phổ thông. Người khai cần ghi rõ thông tin “12/12 chính quy” hay “12/12 bổ túc văn hóa”, trình độ học vấn được hiểu là khái niệm chỉ mức độ của việc học mà một người đã đạt tới, bao gồm nhiều cấp bậc như tiểu học, trung học, đại học. Trình độ học vấn sẽ bao gồm 2 yếu tố đó là trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn. Trình độ văn hóa được hiểu như phần giải thích ở trên, trình độ chuyên môn nói lên năng lực của một người chuyên về lĩnh vực nào đó có thể được chia làm nhiều cấp bậc như Tiến sĩ, Thạc sĩ, Cử nhân, Kỹ sư,… .

- Mục khen thưởng/ kỷ luật: Cần viết rõ ràng nội dung được khen thưởng và kỉ luật.

- Mục thành phần gia đình: Ghi rõ tên, năm sinh, nghề nghiệp, nơi sinh sống của các thành viên trong gia đình.

- Mục cam kết và ký tên: Người lập sơ yếu cần phải ký và ghi rõ họ và tên để cam kết về những nội dung bên trên mình ghi là đúng.

- Mục xác nhận của cơ quan đang công tác hoặc địa phương nơi đăng ký hộ khẩu: cần phải có chữ ký hoặc con dấu của đại diện cơ quan đang công tác hoặc địa phương nơi đăng ký hộ khẩu.

Một vài mẫu sơ yếu lý lịch mới nhất năm 2022:

- Tải mẫu sơ yếu lý lịch số 1: Tại đây


- Tải mẫu sơ yếu lý lịch số 2: Tại đây

Trên đây là một vài mẫu sơ yếu lý lịch phù hợp yêu cầu của nhà tuyển dụng mới nhất năm 2022 mà người lao động cần biết!

Sơ yếu lý lịch
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cố nông là gì? Trong sơ yếu lý lịch của cán bộ, công chức thì thành phần gia đình xuất thân ghi như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn khai mẫu sơ yếu lý lịch cán bộ, công chức theo mẫu 2C-BNV/2008? Mẫu sơ yếu lý lịch cán bộ, công chức như thế nào?
Pháp luật
CV là gì? Mẫu CV dành cho sinh viên mới ra trường cần thể hiện những thông tin nào theo quy định?
Pháp luật
Bần nông là gì? Trong sơ yếu lý lịch, bần nông có phải là thành phần xuất thân của một người không?
Pháp luật
Mẫu Sơ yếu lý lịch tiếng Anh mới nhất 2024 cho người đi làm? Cần lưu ý gì để viết sơ yếu lý lịch đúng chuẩn?
Pháp luật
Thành phần xuất thân trong sơ yếu lý lịch là gì? Phải gạch chéo những phần nào trong sơ yếu lý lịch trước khi thực hiện chứng thực?
Pháp luật
Tải mẫu Sơ yếu lý lịch công chức loại B mới nhất? Chi tiết cách ghi mẫu Sơ yếu lý lịch công chức loại B?
Pháp luật
Mẫu Sơ yếu lý lịch công chức loại A mới nhất? Cách ghi mẫu Sơ yếu lý lịch công chức loại A thế nào?
Pháp luật
Sơ yếu lý lịch thì cần công chứng hay chứng thực? Cách gọi công chứng Sơ yếu lý lịch có chính xác?
Pháp luật
Mẫu Sơ yếu lý lịch viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo mới nhất hiện nay được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sơ yếu lý lịch
43,082 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sơ yếu lý lịch
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào