Hướng dẫn về hóa đơn điện tử đối với hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng?

Tôi muốn hỏi về dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng, thực hiện hướng dẫn về việc sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng? Tôi xin cảm ơn!

Sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng?

Căn cứ tiểu mục 3.1 Mục 3 Công văn 15757/BTC-TCT năm 2022 về hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng.

Sử dụng hóa đơn điện tử, kê khai, nộp thuế của nhà đầu tư BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng như sau:

Thứ nhất: Về hóa đơn:

- Đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Điều 20 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018, Điều 15 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

- Đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí (VDTC) trực tiếp lập hóa đơn điện tử thu phí và giao cho khách hàng đã dán thẻ đầu cuối do VDTC cung cấp sau khi khách hàng đã lưu thông qua trạm trên làn thu phí.

- Định kỳ, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí và nhà đầu tư BOT thực hiện đối soát dữ liệu toàn bộ doanh thu thu phí (bao gồm tất cả phương tiện giao thông lưu thông qua trạm thu phí). Căn cứ vào dữ liệu thu phí đã được đối soát giữa các bên:

+ Chậm nhất ngày cuối cùng của tháng phát sinh dịch vụ thu phí, nhà đầu tư BOT lập hóa đơn GTGT giao trực tiếp cho đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí đối với toàn bộ khoản doanh thu thu phí của nhà đầu tư BOT.

+ Chậm nhất ngày cuối cùng của tháng phát sinh dịch vụ thu phí, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí lập hóa đơn GTGT giao cho nhà đầu tư BOT đối với khoản phí dịch vụ thu hộ nhà đầu tư BOT được hưởng.

Thứ hai: Về kê khai, nộp thuế:

- Đối với nhà đầu tư BOT: hàng tháng căn cứ hóa đơn lập cho đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí, nhà đầu tư BOT kê khai, nộp thuế GTGT đầu ra theo quy định đối với toàn bộ khoản tiền phí thu được của nhà đầu tư BOT.

- Đối với đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí: hàng tháng căn cứ hóa đơn dịch vụ thu phí lập cho nhà đầu tư BOT, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí kê khai, nộp thuế GTGT đầu ra theo quy định đối với khoản phí dịch vụ thu hộ nhà đầu tư BOT được hưởng, không phải kê khai, tính thuế GTGT đối với khoản tiền thu phí từ khách hàng thu hộ nhà đầu tư BOT.

Dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng: Sử dụng hóa đơn điện tử, kê khai, nộp thuế dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng?

Dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng: Sử dụng hóa đơn điện tử, kê khai, nộp thuế dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng? (Hình từ Internet)

Thu phí điện tử không dừng được thực hiện như thế nào?

Căn cứ tại Điều 5 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg quy định về việc thu phí điện tử không dừng như sau:

"Điều 5. Thực hiện việc thu phí điện tử không dừng
1. Tiến độ thực hiện việc thu phí điện tử không dừng
a) Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành ngay việc thu phí điện tử không dừng.
b) Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang hoạt động, chưa lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng chậm nhất đến ngày 31 tháng 12 năm 2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng theo quy định của Quyết định này.
c) Đối với các trạm thu phí do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý, tiến độ hoàn thành do Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án.
2. Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, chỉ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi thực hiện thu phí điện tử không dừng theo quy định của Quyết định này.
3. Căn cứ điều kiện cụ thể đối với từng trạm thu phí, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định:
a) Việc duy trì mỗi trạm thu phí có 01 làn thu phí hỗn hợp (làn thu phí áp dụng cả hình thức điện tử không dừng và hình thức một dừng) trên mỗi chiều lưu thông.
b) Thời điểm chuyển làn hỗn hợp nêu tại điểm a khoản này sang thu phí điện tử không dừng và thực hiện thu phí toàn bộ theo hình thức điện tử không dừng.
c) Tạm dừng và thời gian tạm dừng việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các trạm thu phí chưa thực hiện việc thu phí điện tử không dừng theo điểm a, b, khoản 1 Điều này và khoản 3 Điều 7 của Quyết định này do lỗi của nhà đầu tư.
d) Việc thực hiện thu phí điện tử không dừng đối với các trạm thu phí có thời gian hoàn vốn còn lại dưới 03 năm đảm bảo hiệu quả, công khai, minh bạch."

Như vậy, thực hiện việc thu phí điện tử không dừng được quy định như trên.

Cấu thành hệ thống thu phí điện tử không dừng gồm những gì?

Căn cứ Điều 6 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg quy định về hệ thống thu phí điện tử không dừng được quy định như sau:

Điều 6. Hệ thống thu phí điện tử không dừng
1. Hệ thống thu phí điện tử không dừng bao gồm các cấu thành sau:
a) Hệ thống điều hành trung tâm.
b) Trung tâm giám sát, bảo trì, chăm sóc khách hàng.
c) Trung tâm dịch vụ thẻ đầu cuối.
d) Trung tâm dữ liệu.
đ) Hệ thống đường truyền dữ liệu.
e) Hệ thống thiết bị lắp đặt tại trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
g) Thẻ đầu cuối gắn trên các phương tiện giao thông đường bộ.
h) Các hệ thống, thiết bị, hạng mục khác bảo đảm hoạt động của hệ thống thu phí điện tử không dừng; bảo đảm kết nối liên thông giữa các hệ thống thu phí điện tử không dừng, giữa hệ thống một dừng với hệ thống điện tử không dừng tại từng trạm và toàn bộ hệ thống.
2. Hệ thống thu phí điện tử không dừng phải được thiết kế, lắp đặt, xây dựng đồng bộ trên toàn quốc, bảo đảm vận hành liên tục, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả và an toàn.

Như vậy, hệ thống thu phí điện tử không dừng được quy định như trên.

Thu phí điện tử không dừng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
VETC là gì? Hướng dẫn đăng ký sử dụng tài khoản VETC trên website? Cách dán thẻ thu phí không dừng VETC?
Pháp luật
Từ ngày 01/6/2022, thí điểm thu phí điện tử không dừng (ETC) đối với 100% các phương tiện di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng?
Pháp luật
Xe ô tô không đủ tiền trong tài khoản trả phí tự động khi đi vào làn thu phí không dừng sẽ bị phạt từ 1 triệu đến 2 triệu đồng?
Pháp luật
Dán thẻ thu phí không dừng của VETC hoặc ePass thì có được điều khiển xe đi qua các trạm thu phí không dừng do bên khác quản lý không?
Pháp luật
Hoàn thành triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và hệ thống kiểm soát doanh thu đối với các trạm thu phí cho các dự án BOT trên cả nước?
Pháp luật
Thu phí điện tử không dừng (ETC) đối với phương tiện giao thông đường bộ là gì? Những lưu ý khi sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng?
Pháp luật
Đề xuất triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không? Thực hiện mở tài khoản thu phí điện tử không dừng như thế nào?
Pháp luật
Có được chuyển đổi tài khoản thanh toán thu phí không dừng cá nhân sang tài khoản thanh toán của doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Muốn thay đổi thông tin trên tài khoản thu phí không dừng thì phải làm sao? Mở tài khoản giao thông VETC cần những giấy tờ nào?
Pháp luật
Thực hiện cung cấp dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2: Đơn vị nào cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư BOT?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thu phí điện tử không dừng
8,394 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thu phí điện tử không dừng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào