Hợp thửa đất là gì? Điều kiện hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được quy định như thế nào?

Hợp thửa đất là gì? Điều kiện hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được quy định như thế nào?

Hợp thửa đất là gì?

Hợp thửa đất là việc gộp các quyền sử dụng đối với các thửa đất liền kề của một chủ sở hữu thành một quyền sử dụng đất chung.

Căn cứ theo quy định tại điểm 2.3a khoản 2 Điều 8 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT quy định về đối tượng thửa đất như sau:

Nội dung bản đồ địa chính
2.3. Đối tượng thửa đất
a) Thửa đất được xác định theo phạm vi quản lý, sử dụng của một người sử dụng đất hoặc của một nhóm người cùng sử dụng đất hoặc của một người được nhà nước giao quản lý đất; có cùng mục đích sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai;

Theo đó, việc hợp thửa đất chỉ được tiến hành giữa những thửa đất có cùng mục đích sử dụng đất. Trong trường hợp hai thửa đất không cùng mục đích sử dụng thì phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Điều kiện chung hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Quyết định 35/2022/QĐ-UBND quy định về điều kiện chung tách thửa đất, hợp thửa đất như sau:

Điều kiện chung tách thửa đất, hợp thửa đất
1. Thửa đất đã được cấp một trong các loại giấy tờ: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở.
2. Thửa đất không có tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án và trong thời hạn sử dụng đất.
3. Diện tích thửa đất tách thửa, hợp thửa thuộc trường hợp chưa có thông báo thu hồi đất hoặc chưa có quyết định thu hồi đất.
4. Việc tách thửa đất phải gắn với thực hiện các quyền của người sử dụng đất như: chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng một phần thửa đất; tách thửa để chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định pháp luật đất đai.
5. Nhóm người nhận chuyển quyền sử dụng đất (đồng sử dụng) thì quyền sử dụng đất phải đảm bảo phân chia được theo phần cho từng thành viên trong nhóm theo diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất quy định tại Điều 4 Quyết định này, trừ trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất.

Theo đó, thửa đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai muốn được hợp thửa phải đảm bảo 5 điều kiện chung nêu trên.

Hợp thửa đất là gì? Điều kiện hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được quy định như thế nào?

Hợp thửa đất là gì? Điều kiện hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Quy định về điều kiện cụ thể hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai?

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Quyết định 35/2022/QĐ-UBND quy định về điều kiện cụ thể hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai như sau:

Điều kiện cụ thể hợp thửa đất
1. Thửa đất hợp thửa phải có cùng loại đất được ghi trên Giấy chứng nhận.
2. Trường hợp tách một phần diện tích của thửa đất để hợp với thửa đất liền kề hoặc hợp một phần diện tích tách thửa của các thửa đất liền kề thì phần diện tích tối thiểu của thửa đất mới hình thành và diện tích còn lại của từng thửa đất vừa tách phải đảm bảo diện tích tối thiểu theo từng loại đất quy định tại Điều 4 Quyết định này. Việc tách thửa đất phải thực hiện đồng thời với hợp thửa.
3. Trường hợp được nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án thì được hợp thửa đất phù hợp với dự án và quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
4. Trường hợp thửa đất nhỏ hẹp do nhà nước quản lý được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất cho người sử dụng đất liền kề thì phải thực hiện thủ tục hợp thửa đất trước khi cấp Giấy chứng nhận.
5. Không cho phép hợp thửa đối với đất ở tại các khu dân cư theo dự án hoặc đã hình thành khu dân cư theo quy hoạch chi tiết xây dựng, trừ trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Theo đó, ngoài đáp ứng các điều kiện chung thì khi tiến hành hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cần phải đáp ứng các điều kiện cụ thể về hợp thửa đất bao gồm:

- Thửa đất hợp thửa phải có cùng loại đất được ghi trên Giấy chứng nhận.

- Trường hợp tách một phần diện tích của thửa đất để hợp với thửa đất liền kề hoặc hợp một phần diện tích tách thửa của các thửa đất liền kề thì phần diện tích tối thiểu của thửa đất mới hình thành và diện tích còn lại của từng thửa đất vừa tách phải đảm bảo diện tích tối thiểu theo từng loại đất quy định tại Điều 4 Quyết định này. Việc tách thửa đất phải thực hiện đồng thời với hợp thửa.

- Trường hợp được nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án thì được hợp thửa đất phù hợp với dự án và quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

- Trường hợp thửa đất nhỏ hẹp do nhà nước quản lý được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất cho người sử dụng đất liền kề thì phải thực hiện thủ tục hợp thửa đất trước khi cấp Giấy chứng nhận.

- Không cho phép hợp thửa đối với đất ở tại các khu dân cư theo dự án hoặc đã hình thành khu dân cư theo quy hoạch chi tiết xây dựng, trừ trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Như vậy, thửa đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai muốn hợp thửa cần phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện chung và điều kiện cụ thể như trình bày bên trên.


Hợp thửa đất
Điều kiện hợp thửa đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để hợp thửa đất theo Luật Đất đai mới nhất, cần phải đảm bảo những nguyên tắc và điều kiện nào?
Pháp luật
Hợp thửa đất là gì? Điều kiện hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị hợp thửa, tách thửa đất mới nhất năm 2022? Trình tự thực hiện tách thửa, hợp thửa đất như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ tách thửa, hợp thửa đất gồm những gì? Mẫu Đơn đề nghị tách thửa, hợp thửa đất mới nhất ra sao?
Pháp luật
Trường hợp nhiều thửa đất nông nghiệp không nằm liền kề nhau không thể hợp thửa thì có thể đề nghị cấp chung một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?
Pháp luật
Thủ tục hợp thửa sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện hợp thửa đất và tách thửa đất tại tỉnh Hải Dương từ ngày 14/10/2022 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục tách thửa, hợp thửa đất cấp tỉnh mới nhất 2023 được quy định như thế nào? Diện tích đất tối thiểu để tách thửa đất là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp thửa đất
11,535 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp thửa đất Điều kiện hợp thửa đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào