Dự thảo biên bản kiểm toán của kiểm toán Nhà nước được lập khi nào? Dự thảo biên bản kiểm toán của kiểm toán nhà nước được thông qua khi nào?

Tôi muốn hỏi dự thảo biên bản của kiểm toán Nhà nước được lập khi nào? - câu hỏi của chị Khanh (Bình Dương).

Dự thảo biên bản kiểm toán của kiểm toán Nhà nước được lập khi nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 08/2023/QĐ-KTNN quy định như sau:

Lập và thông qua dự thảo biên bản kiểm toán
1. Lập dự thảo biên bản kiểm toán
a) Khi kết thúc kiểm toán tại đơn vị, Tổ trưởng có trách nhiệm tổng hợp các kết quả kiểm toán trong các biên bản xác nhận số liệu và tình hình kiểm toán của kiểm toán viên; các biên bản kiểm toán tại các cơ quan, các đơn vị cấp dưới trực thuộc các đơn vị được kiểm toán và biên bản kiểm tra, đối chiếu với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan (nếu có) và các bằng chứng kiểm toán có liên quan để lập dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán.
b) Tổ chức thảo luận trong Tổ kiểm toán về dự thảo biên bản kiểm toán; trường hợp còn có ý kiến khác với ý kiến kết luận của Tổ trưởng thì KTVNN có quyền bảo lưu ý kiến theo Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn kiểm toán nhà nước.
c) Tổ trưởng hoàn thiện dự thảo biên bản kiểm toán sau khi thảo luận trong Tổ kiểm toán, trình Trưởng đoàn kiểm toán phê duyệt.
d) Tổ kiểm toán gửi dự thảo biên bản kiểm toán đã hoàn thiện cho Kiểm toán trưởng để xin ý kiến chỉ đạo (qua Tổ kiểm soát chất lượng kiểm toán) trước khi gửi cho đơn vị để lấy ý kiến hoặc tổ chức thông qua dự thảo biên bản kiểm toán.

Theo như quy định trên, dự thảo biên bản kiểm toán được lập khi kết thúc kiểm toán tại đơn vị.

Tổ trưởng Tổ kiểm toán có trách nhiệm tổng hợp các kết quả kiểm toán trong các biên bản xác nhận số liệu và tình hình kiểm toán của kiểm toán viên; các biên bản kiểm toán tại các cơ quan, các đơn vị cấp dưới trực thuộc các đơn vị được kiểm toán và biên bản kiểm tra, đối chiếu với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan (nếu có) và các bằng chứng kiểm toán có liên quan để lập dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán.

Dự thảo biên bản kiểm toán của kiểm toán Nhà nước được lập khi nào? Dự thảo biên bản kiểm toán của kiểm toán nhà nước được thông qua khi nào?

Dự thảo biên bản kiểm toán của kiểm toán Nhà nước được lập khi nào? Dự thảo biên bản kiểm toán của kiểm toán nhà nước được thông qua khi nào? (Hình từ Internet)

Trưởng đoàn kiểm tra có quyền yêu cầu Tổ kiểm toán làm rõ, giải trình những nội dung ghi trong dự thảo biên bản kiểm toán không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 08/2023/QĐ-KTNN quy định như sau:

Lập và thông qua dự thảo biên bản kiểm toán
...
2. Bảo vệ kết quả kiểm toán
a) Tổ trưởng phải bảo vệ kết quả kiểm toán trong dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán tại đơn vị kiểm toán trước Trưởng đoàn; báo cáo Trưởng đoàn xem xét, giải quyết theo thẩm quyền về những vấn đề còn có các ý kiến khác nhau trong Tổ kiểm toán. Trưởng đoàn kiểm tra, soát xét dự thảo biên bản kiểm toán, các bằng chứng kiểm toán; yêu cầu Tổ kiểm toán làm rõ, giải trình những nội dung ghi trong dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán tại đơn vị kiểm toán; đánh giá mức độ hoàn thành KHKT và mục tiêu kiểm toán; xem xét, giải quyết những đề nghị của Tổ kiểm toán; chỉ đạo Tổ kiểm toán tiếp tục thực hiện các thủ tục kiểm toán bổ sung nếu thấy cần thiết.
b) Tổ trưởng và các KTVNN có trách nhiệm chấp hành các ý kiến chỉ đạo, kết luận của Trưởng đoàn, hoàn thiện dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán để thông qua đơn vị.
c) Trong trường hợp còn có các ý kiến khác với ý kiến kết luận của Trưởng đoàn thì Tổ trưởng có quyền bảo lưu ý kiến theo Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn kiểm toán nhà nước.

Theo như quy định trên, Trưởng đoàn kiểm tra có quyền yêu cầu Tổ kiểm toán làm rõ, giải trình những nội dung ghi trong dự thảo biên bản kiểm toán tại đơn vị kiểm toán.

Đồng thời, Tổ trưởng phải bảo vệ kết quả kiểm toán trong dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán tại đơn vị kiểm toán trước Trưởng đoàn

Dự thảo biên bản kiểm toán của kiểm toán nhà nước được thông qua khi nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 08/2023/QĐ-KTNN quy định như sau:

Lập và thông qua dự thảo biên bản kiểm toán
...
3. Thông qua dự thảo biên bản kiểm toán
a) Tổ kiểm toán thực hiện thông qua dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán đã được Trưởng đoàn duyệt với đơn vị được kiểm toán; xem xét các ý kiến giải trình, đề nghị của đơn vị được kiểm toán để hoàn thiện biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán và ký biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán. Trường hợp đơn vị được kiểm toán chưa thống nhất thì đơn vị được kiểm toán ghi rõ ý kiến và ký biên bản kiểm toán, đồng thời đề nghị đơn vị giải trình cụ thể bằng văn bản về những nội dung chưa thống nhất kèm theo các tài liệu, căn cứ (nếu có). Trường hợp Tổ kiểm toán không thống nhất với các ý kiến giải trình và đề nghị của đơn vị được kiểm toán hoặc vượt quá thẩm quyền, Tổ trưởng phải báo cáo Trưởng đoàn xem xét, quyết định. Trong trường hợp còn có ý kiến khác với ý kiến kết luận của Trưởng đoàn thì Tổ kiểm toán được quyền bảo lưu ý kiến theo Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn kiểm toán nhà nước.
b) Tổ trưởng phải gửi biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán cho Trưởng đoàn đúng thời hạn quy định theo Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn kiểm toán nhà nước.
c) Trường hợp đơn vị được kiểm toán thống nhất với nội dung dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán và không có ý kiến gì khác thì Tổ trưởng phải báo cáo Trưởng đoàn và có thể không tổ chức họp thông qua dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán.
d) Trường hợp đơn vị được kiểm toán không ký biên bản kiểm toán sau 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được biên bản kiểm toán có chữ ký của Tổ trưởng Tổ kiểm toán thì thực hiện theo quy định tại Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước và các văn bản liên quan của Kiểm toán nhà nước.

Theo đó, dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán được thông qua khi Trưởng đoàn duyệt với đơn vị được kiểm toán.

Quyết định 08/2023/QĐ-KTNN sẽ có hiệu lực từ ngày 13/7/2023.

Kiểm toán Nhà nước Tải về trọn bộ các văn bản Kiểm toán Nhà nước hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đơn vị được kiểm toán có quyền từ chối cung cấp thông tin, tài liệu không liên quan đến nội dung kiểm toán hay không?
Pháp luật
Đối tượng kiểm soát chất lượng kiểm toán gồm những ai? Kiểm soát chất lượng kiểm toán dựa vào những căn cứ nào?
Pháp luật
Không ký biên bản Kiểm toán Nhà nước có thể bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền theo quy định?
Pháp luật
Mẫu Công văn gửi Dự thảo Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước đến đơn vị được kiểm toán mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Báo cáo kiểm toán xác định giá trị doanh nghiệp được lập theo mẫu nào? Báo cáo được xây dựng theo những phần nào?
Pháp luật
Trung tâm Tin học trực thuộc Kiểm toán nhà nước được quyền cung cấp các sản phẩm, dịch vụ gì về công nghệ thông tin?
Pháp luật
Viên chức Kiểm toán nhà nước nghỉ chế độ thai sản thì kết quả xếp loại chất lượng trong năm được xác định thế nào?
Pháp luật
Công chức, viên chức Kiểm toán nhà nước bị xử lý kỷ luật đảng thì có bị xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ?
Pháp luật
Việc kiểm toán báo cáo vay, trả nợ, dư nợ của chính quyền địa phương được cơ quan nào thực hiện?
Pháp luật
Kiểm soát chất lượng kiểm toán là gì? Tại sao phải thực hiện kiểm soát chất lượng kiểm toán?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm toán Nhà nước
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
626 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm toán Nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào