Dự kiến quy trình dẫn độ đối tượng từ nước ngoài về Việt Nam theo Dự thảo mới như thế nào?

Vừa qua tôi có nghe nói về việc có dự thảo Thông tư liên tịch do Bộ Công an - Bộ Ngoại giao - Bộ Tư pháp - Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành quy định về quan hệ phối hợp thực hiện một số hoạt động hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự. Tôi có nghe nói có quy định về việc yêu cầu dẫn độ đố với người nước ngoài tại Việt Nam. Vậy nên tôi muốn hỏi vấn đề này được quy định cụ thể ra sao?

Căn cứ Luật Tương trợ tư pháp 2007; Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Luật sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự 2021; Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015; Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi 2020, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành Thông tư liên tịch quy định về quan hệ phối hợp thực hiện một số hoạt động hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự.

Gửi yêu cầu dẫn độ được thực hiện như thế nào?

Căn cứ Điều 20 Dự thảo Thông tư liên tịch quy định về quan hệ phối hợp thực hiện một số hoạt động hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự (Dự thảo 2), theo đó quy định như sau:

- Việc gửi yêu cầu dẫn độ được thực hiện theo quy định của điều ước quốc tế. Trong trường hợp không có điều ước quốc tế về dẫn độ, việc gửi yêu cầu dẫn độ sẽ được thực hiện qua kênh ngoại giao. Bộ Công an có văn bản đề nghị Bộ Ngoại giao hoặc Viện kiểm sát nhân dân tối cao gửi yêu cầu dẫn độ đến cơ quan Trung ương về dẫn độ của nước được yêu cầu dẫn độ hoặc có Công hàm gửi cơ quan đại diện ngoại giao của nước được yêu cầu tại Việt Nam đề nghị chuyển yêu cầu dẫn độ đó đến cơ quan Trung ương về dẫn độ của nước được yêu cầu dẫn độ.

- Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Bộ Công an được quy định tại khoản 1 của Điều này, Bộ Ngoại giao hoặc Viện kiểm sát nhân dân tối cao chuyển yêu cầu dẫn độ đến cơ quan Trung ương về dẫn độ của nước được yêu cầu dẫn độ và thông báo cho Bộ Công an biết.

Việc yêu cầu dẫn độ đối tượng từ nước ngoài về Việt Nam được quy định như thế nào theo dự thảo mới?

Việc yêu cầu dẫn độ đối tượng từ nước ngoài về Việt Nam được quy định như thế nào theo dự thảo mới?

Có phải áp dụng quy định của điều ước quốc tế về việc bắt khẩn cấp đối với người bị yêu cầu dẫn độ trước khi gửi yêu cầu dẫn độ chính thức?

Căn cứ Điều 21 Dự thảo Thông tư liên tịch quy định về quan hệ phối hợp thực hiện một số hoạt động hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự (Dự thảo 2), theo đó quy định như sau:

"Điều 21. Đề nghị áp dụng quy định của điều ước quốc tế về việc bắt khẩn cấp đối với người bị yêu cầu dẫn độ trước khi gửi yêu cầu dẫn độ chính thức
1. Trên cơ sở quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước được yêu cầu dẫn độ là thành viên, trước khi gửi yêu cầu dẫn độ chính thức, Bộ Công an có thể hướng dẫn cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền lập văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền của nước được yêu cầu dẫn độ áp dụng quy định của điều ước quốc tế về việc bắt khẩn cấp đối với người bị yêu cầu dẫn độ. Thời hạn áp dụng biện pháp bắt khẩn cấp người để dẫn độ phải tuân thủ quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước yêu cầu là thành viên.
2. Việc gửi yêu cầu về việc bắt khẩn cấp đối với người bị yêu cầu dẫn độquy định tại khoản 1 Điều này được thực hiện theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước được yêu cầu dẫn độ là thành viên."

Việc theo dõi, đôn đốc, thúc đẩy quá trình xử lý yêu cầu dẫn độ của nước được yêu cầu được quy định ra sao?

Căn cứ Điều 23 Dự thảo Thông tư liên tịch quy định về quan hệ phối hợp thực hiện một số hoạt động hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự (Dự thảo 2), theo đó quy định như sau:

- Sau khi yêu cầu dẫn độ chuyển đến cơ quan Trung ương về dẫn độ của nước được yêu cầu, Bộ Công an phối hợp với Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại nước được yêu cầu áp dụng các biện pháp cần thiết để thu thập thông tin, theo dõi tình hình xem xét, giải quyết yêu cầu dẫn độ, tình hình của người bị yêu cầu dẫn độ; đôn đốc, thúc đẩy cơ quan có thẩm quyền của nước được yêu cầu dẫn độ xử lý, giải quyết hồ sơ yêu cầu dẫn độ của Việt Nam và trao đổi thông tin kịp thời với Bộ Công an.

- Sau khi nhận được thông tin về thời gian và địa điểm mở phiên xem xét yêu cầu dẫn độ, Bộ Ngoại giao chỉ đạo cơ quan đại diện Việt Nam ở nước được yêu cầu cử đại diện tham dự phiên xem xét yêu cầu dẫn độ và cung cấp thông tin về kết quả phiên xem xét yêu cầu dẫn độ đến Bộ Công an.

Việc tổ chức tiếp nhận người dẫn độ về Việt Nam được thực hiện như thế nào?

Căn cứ Điều 24 Dự thảo Thông tư liên tịch quy định về quan hệ phối hợp thực hiện một số hoạt động hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự (Dự thảo 2), theo đó quy định:

"Điều 24. Tổ chức tiếp nhận người bị dẫn độ về Việt Nam
Ngay sau khi nhận được thông báo chính thức về việc đồng ý dẫn độ của nước được yêu cầu, Bộ Công an phối hợp với cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại nước được yêu cầu tổ chức tiếp nhận người bị yêu cầu dẫn độ về Việt Nam."

Có bắt buộc phải cung cấp thông tin về kết quả xử lý đối với người bị dẫn độ từ nước ngoài về Việt Nam

Căn cứ Điều 25 Dự thảo Thông tư liên tịch quy định về quan hệ phối hợp thực hiện một số hoạt động hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự (Dự thảo 2), theo đó quy định:

Sau khi tiếp nhận người bị dẫn độ về Việt Nam, theo đề nghị của nước được yêu cầu, Bộ Công an phối hợp với cơ quan lập yêu cầu dẫn độ và các cơ quan có liên quan thông báo cho cơ quan có thẩm quyền của nước được yêu cầu về kết quả truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi hành án hình sự đối với người bị dẫn độ. Việc cung cấp thông tin về kết quả truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi hành án đối với người bị dẫn độ được gửi cùng kênh với gửi yêu cầu dẫn độ. 

Chi tiết Dự thảo Thông tư liên tịch quy định về quan hệ phối hợp thực hiện một số hoạt động hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự (Dự thảo 2): tại đây.

Dẫn độ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nếu một người mang quốc tịch Việt Nam và quốc tịch của nước khác thì khi phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam thì sẽ bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Dự kiến quy trình dẫn độ đối tượng từ nước ngoài về Việt Nam theo Dự thảo mới như thế nào?
Pháp luật
Khi có yêu cầu dẫn độ lại thì Tòa án nhân dân cấp tỉnh có tiến hành lại thủ tục quyết định dẫn độ không?
Pháp luật
Khi có hai hoặc nhiều nước yêu cầu dẫn độ một người thì Tòa án nhân dân cấp tỉnh quyết định dẫn độ dựa trên những yếu tố nào?
Pháp luật
Quyết định dẫn độ phải được thi hành trong thời gian nào? Việc hoãn thi hành quyết định dẫn độ được thực hiện trong trường hợp nào?
Pháp luật
Hồ sơ yêu cầu dẫn độ của nước ngoài phải bao gồm những văn bản nào? Văn bản yêu cầu dẫn độ phải có những nội dung nào?
Pháp luật
Người thực hiện hành vi tra tấn có thể bị dẫn độ khi giữa hai quốc gia không ký kết điều ước quốc tế về dẫn độ không?
Pháp luật
Người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam có bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dẫn độ
1,106 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dẫn độ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào