Dự án đầu tư bị chậm tiến độ thì có được hoàn thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư phát sinh trong giai đoạn đầu tư hay không?

Dự án đầu tư bị chậm tiến độ thì có được hoàn thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư phát sinh trong giai đoạn đầu tư hay không? Câu hỏi của bạn An ở Huế.

Cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư có được hoàn thuế GTGT không?

Căn cứ tại khoản 2 và khoản 3 Điều 18 Thông tư 219/2013/TT-BTC (được sửa đổi bổ sung bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 130/2016/TT-BTC) quy định về hoàn thuế GTGT như sau:

Đối tượng và trường hợp được hoàn thuế GTGT
...
2. Cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư đã đăng ký kinh doanh, đăng ký nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, hoặc dự án tìm kiếm thăm dò và phát triển mỏ dầu khí đang trong giai đoạn đầu tư, chưa đi vào hoạt động, nếu thời gian đầu tư từ 01 năm trở lên thì được hoàn thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho đầu tư theo từng năm, trừ trường hợp hướng dẫn tại Điểm c Khoản 3 Điều này. Trường hợp, nếu số thuế giá trị gia tăng lũy kế của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho đầu tư từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế giá trị gia tăng.
...
3. Hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư
...
b) Trường hợp cơ sở kinh doanh đang hoạt động thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư mới (trừ trường hợp hướng dẫn tại Điểm c Khoản 3 Điều này và trừ dự án đầu tư xây dựng nhà để bán hoặc cho thuê mà không hình thành tài sản cố định) tại địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác với tỉnh, thành phố nơi đóng trụ sở chính, đang trong giai đoạn đầu tư chưa đi vào hoạt động, chưa đăng ký kinh doanh, chưa đăng ký thuế thì cơ sở kinh doanh lập hồ sơ khai thuế riêng cho dự án đầu tư đồng thời phải kết chuyển thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư để bù trừ với việc kê khai thuế GTGT của hoạt động sản xuất kinh doanh đang thực hiện. Số thuế GTGT được kết chuyển của dự án đầu tư tối đa bằng số thuế GTGT phải nộp của hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ của cơ sở kinh doanh.
Sau khi bù trừ nếu số thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư mới chưa được khấu trừ hết từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT cho dự án đầu tư.
Sau khi bù trừ nếu số thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư mới chưa được khấu trừ hết nhỏ hơn 300 triệu đồng thì kết chuyển vào số thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư của kỳ kê khai tiếp theo.
...
Dự án đầu tư được hoàn thuế GTGT theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều này là dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Theo như quy định trên thì cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư đã đăng ký kinh doanh, đăng ký nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ nếu thời gian đầu tư từ 01 năm trở lên thì được hoàn thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho đầu tư theo từng năm, trử trường hợp tại điểm c khoản 3 Điều 18 Thông tư 219/2013/TT-BTC

Còn trong trường hợp số thuế giá trị gia tăng lũy kế của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho đầu tư từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế giá trị gia tăng.

Dự án đầu tư bị chậm tiến độ thì có được hoàn thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư phát sinh trong giai đoạn đầu tư hay không?

Dự án đầu tư bị chậm tiến độ thì có được hoàn thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư phát sinh trong giai đoạn đầu tư hay không? 

Dự án đầu tư bị chậm tiến độ thì có được hoàn thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư phát sinh trong giai đoạn đầu tư hay không?

Tại khoản 2, khoản 3 Điều 41 Luật Đầu tư 2020 quy định như sau:

Điều chỉnh dự án đầu tư
...
2. Nhà đầu tư thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong trường hợp việc điều chỉnh dự án đầu tư làm thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
3. Nhà đầu tư có dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư phải thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Thay đổi mục tiêu đã được quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư; bổ sung mục tiêu thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư;
b) Thay đổi quy mô diện tích đất sử dụng trên 10% hoặc trên 30 ha, thay đổi địa điểm đầu tư;
c) Thay đổi tổng vốn đầu tư từ 20% trở lên làm thay đổi quy mô dự án đầu tư;
d) Kéo dài tiến độ thực hiện dự án đầu tư mà tổng thời gian đầu tư dự án vượt quá 12 tháng so với tiến độ thực hiện dự án đầu tư quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu;
đ) Điều chỉnh thời hạn hoạt động của dự án đầu tư;
e) Thay đổi công nghệ đã được thẩm định, lấy ý kiến trong quá trình chấp thuận chủ trương đầu tư;
g) Thay đổi nhà đầu tư của dự án đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư trước khi dự án khai thác, vận hành hoặc thay đổi điều kiện đối với nhà đầu tư (nếu có).

Bên cạnh đó, Căn cứ tại Công văn 1393/TCT-KK năm 2020 hướng dẫn về hoàn thuế giá trị gia tăng đối với dự án đầu tư do Tổng cục Thuế ban hành như sau:

Căn cứ các quy định và hướng dẫn nêu trên, trường hợp Công ty TNHH MTV Dệt công nghệ cao Yu Yuang Việt Nam có dự án đầu tư mới, đáp ứng các quy định của pháp luật về thuế và pháp luật về đầu tư thì được giải quyết hoàn thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư phát sinh trong giai đoạn đầu tư, chưa đi vào hoạt động.
Trường hợp dự án đầu tư của Công ty bị chậm tiến độ so với nội dung trên Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thì Công ty có trách nhiệm đề xuất bằng văn bản với cơ quan đăng ký đầu tư để điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Cơ quan thuế thực hiện hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về thuế và phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư.

Theo đó, dự án đầu tư bị chậm tiến độ thì sẽ được hoàn thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư phát sinh trong giai đoạn đầu tư, chưa đi vào hoạt động.

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư gồm có những nội dung gì?

Theo Điều 40 Luật Đầu tư 2020 quy định về nội dung của giấy chứng nhận đăng ký đầu tư như sau:

- Tên dự án đầu tư.

- Nhà đầu tư.

- Mã số dự án đầu tư.

- Địa điểm thực hiện dự án đầu tư, diện tích đất sử dụng.

- Mục tiêu, quy mô dự án đầu tư.

- Vốn đầu tư của dự án đầu tư (gồm vốn góp của nhà đầu tư và vốn huy động).

- Thời hạn hoạt động của dự án đầu tư.

- Tiến độ thực hiện dự án đầu tư, bao gồm:

+ Tiến độ góp vốn và huy động các nguồn vốn;

+ Tiến độ thực hiện các mục tiêu hoạt động chủ yếu của dự án đầu tư, trường hợp dự án đầu tư chia thành từng giai đoạn thì phải quy định tiến độ thực hiện từng giai đoạn.

- Hình thức ưu đãi, hỗ trợ đầu tư và căn cứ, điều kiện áp dụng (nếu có).

- Các điều kiện đối với nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư (nếu có).

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

Hoàn thuế giá trị gia tăng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Bảng kê viên chức ngoại giao thuộc đối tượng được hoàn thuế giá trị gia tăng là mẫu nào? Hồ sơ đề nghị hoàn thuế gồm những gì?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng khi doanh nghiệp giải thể là mẫu nào? Tải về mẫu đơn ở đâu?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng áp dụng cho cơ sở kinh doanh có dự án đầu tư mới là mẫu nào?
Pháp luật
TCT chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế GTGT? Cơ quan thuế phân tích kỹ rủi ro trong hoàn thuế GTGT như thế nào?
Pháp luật
Bộ chỉ số tiêu chí phân loại hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng và lựa chọn người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro bao gồm mấy nhóm?
Pháp luật
Quyết định 1388/QĐ-TCT năm 2023 chính thức áp dụng bộ tiêu chí mới phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT?
Pháp luật
Quyết định 1388/QĐ-TCT quản lý rủi ro, phân loại hồ sơ hoàn thuế GTGT để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế có nội dung ra sao?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được hoàn thuế giá trị gia tăng nhập khẩu đã nộp đối với nguyên liệu sữa bị tiêu hủy do hết hạn sử dụng không?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng theo Thông tư 80? Điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng là gì?
Pháp luật
Thủ tục hoàn thuế GTGT theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật thực hiện thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoàn thuế giá trị gia tăng
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoàn thuế giá trị gia tăng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào