Doanh nghiệp được sử dụng đồng ngoại tệ khi lập báo cáo tài chính năm để nộp các cơ quan chức năng hay không?

Doanh nghiệp được sử dụng đồng ngoại tệ khi lập báo cáo tài chính năm để nộp các cơ quan chức năng hay không? - Câu hỏi của chị Thương tại Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp được sử dụng đồng ngoại tệ khi lập báo cáo tài chính năm để nộp các cơ quan chức năng hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 107 Thông tư 200/2014/TT-BTC có quy định như sau:

Đồng tiền sử dụng để lập Báo cáo tài chính khi công bố ra công chúng và nộp các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước tại Việt Nam
1. Báo cáo tài chính được sử dụng để công bố ra công chúng và nộp các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước tại Việt Nam phải được trình bày bằng Đồng Việt Nam.Trường hợp doanh nghiệp lập Báo cáo tài chính bằng đồng ngoại tệ thì phải chuyển đổi Báo cáo tài chính ra Đồng Việt Nam khi công bố ra công chúng và nộp các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước tại Việt Nam.

Theo đó, doanh nghiệp không được sử dụng đồng ngoại tệ khi lập báo cáo tài chính năm để nộp các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước tại Việt Nam.

Mà cụ thể thì báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp phải được trình bày bằng Đồng Việt Nam.

Doanh nghiệp được sử dụng đồng ngoại tệ khi lập báo cáo tài chính năm để nộp các cơ quan chức năng hay không?

Doanh nghiệp được sử dụng đồng ngoại tệ khi lập báo cáo tài chính năm để nộp các cơ quan chức năng hay không? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp sử dụng ngoại tệ làm đơn vị tiền tệ trong kế toán thì có bắt buộc phải chuyển đổi Báo cáo tài chính ra Đồng Việt Nam hay không?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 200/2014/TT-BTC có quy định:

Chuyển đổi Báo cáo tài chính lập bằng đơn vị tiền tệ trong kế toán là ngoại tệ sang Đồng Việt Nam
1. Doanh nghiệp sử dụng ngoại tệ làm đơn vị tiền tệ trong kế toán thì đồng thời với việc lập Báo cáo tài chính theo đơn vị tiền tệ trong kế toán (ngoại tệ) còn phải chuyển đổi Báo cáo tài chính sang Đồng Việt Nam khi công bố và nộp Báo cáo tài chính cho cơ quan quản lý Nhà nước.
2. Nguyên tắc chuyển đổi Báo cáo tài chính lập bằng đơn vị tiền tệ kế toán là ngoại tệ sang Đồng Việt Nam, trình bày thông tin so sánh được thực hiện theo quy định tại Chương III Thông tư này.
3. Khi chuyển đổi Báo cáo tài chính được lập bằng ngoại tệ sang Đồng Việt Nam, doanh nghiệp phải trình bày rõ trên Bản thuyết minh Báo cáo tài chính những ảnh hưởng (nếu có) đối với Báo cáo tài chính do việc chuyển đổi Báo cáo tài chính từ đồng ngoại tệ sang Đồng Việt Nam.

Đồng thời căn cứ khoản 1 Điều 107 Thông tư 200/2014/TT-BTC có quy định trường hợp doanh nghiệp lập Báo cáo tài chính bằng đồng ngoại tệ thì phải chuyển đổi Báo cáo tài chính ra Đồng Việt Nam khi công bố ra công chúng và nộp các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước tại Việt Nam.

Theo đó, khi công bố ra công chúng và nộp các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước tại Việt Nam, nếu doanh nghiệp sử dụng ngoại tệ làm đơn vị tiền tệ trong kế toán thì đồng thời với việc lập Báo cáo tài chính theo ngoại tệ doanh nghiệp phải chuyển đổi Báo cáo tài chính ra Đồng Việt Nam.

Phương pháp nào được sử dụng để chuyển đổi Báo cáo tài chính lập bằng ngoại tệ sang Đồng Việt Nam?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 107 Thông tư 200/2014/TT-BTC, có quy định cụ thể về phương pháp được sử dụng để chuyển đổi Báo cáo tài chính lập bằng ngoại tệ sang Đồng Việt Nam như sau:

(1) Khi chuyển đổi Báo cáo tài chính được lập bằng đồng ngoại tệ ra Đồng Việt Nam, kế toán phải quy đổi các chỉ tiêu của Báo cáo tài chính theo nguyên tắc sau:

- Tài sản và nợ phải trả được quy đổi ra Đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch thực tế cuối kỳ (là tỷ giá chuyển khoản của một ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp thường xuyên có giao dịch tại thời điểm báo cáo);

- Vốn chủ sở hữu (vốn góp của chủ sở hữu, thặng dư vốn cổ phần, vốn khác, quyền chọn chuyển đổi trái phiếu) được quy đổi ra Đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch thực tế tại ngày góp vốn;

- Chênh lệch tỷ giá và chênh lệch đánh giá lại tài sản được quy đổi ra Đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch thực tế tại ngày đánh giá;

- Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, các quỹ trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối phát sinh sau ngày đầu tư được quy đổi ra Đồng Việt Nam bằng cách tính toán theo các khoản mục của Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh;

- Lợi nhuận, cổ tức đã trả được quy đổi ra Đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch thực tế tại ngày trả lợi tức, cổ tức;

- Các khoản mục thuộc Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và Báo cáo lưu chuyển tiền tệ được quy đổi ra Đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch thực tế tại thời điểm phát sinh giao dịch. Trường hợp tỷ giá bình quân kỳ kế toán xấp xỉ với tỷ giá thực tế tại thời điểm phát sinh giao dịch (chênh lệch không vượt quá 3%) thì có thể áp dụng theo tỷ giá bình quân (nếu lựa chọn).

(2) Phương pháp kế toán chênh lệch tỷ giá do chuyển đổi Báo cáo tài chính được lập bằng đồng ngoại tệ ra Đồng Việt Nam.

Chênh lệch tỷ giá phát sinh khi chuyển đổi Báo cáo tài chính được lập bằng đồng ngoại tệ ra Việt Nam Đồng được ghi nhận trên chỉ tiêu “Chênh lệch tỷ giá hối đoái” – Mã số 417 thuộc phần vốn chủ sở hữu của Bảng cân đối kế toán.

Báo cáo tài chính
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Toàn bộ quy định mới về báo cáo tài chính kế toán từ 1/1/2025 là gì? Báo cáo nào được áp dụng hồi tố sau khi kết chuyển số dư 2024?
Pháp luật
Có cần phải lập báo cáo tài chính hợp nhất đối với công ty con có hoạt động kinh doanh khác biệt với hoạt động của công ty mẹ không?
Pháp luật
Công ty mẹ có được lập Báo cáo tài chính hợp nhất năm dưới dạng tóm lược không? Thời hạn nộp Báo cáo tài chính hợp nhất năm?
Pháp luật
Quyền chọn mua, chứng quyền và các công cụ tương đương trong tính lãi trên cổ phiếu được quy định ra sao?
Pháp luật
Giá trị tài sản và nợ phải trả được ghi nhận tại thời điểm cuối kỳ lập báo cáo tài chính trong trường hợp nào?
Pháp luật
Trong Báo cáo tổng hợp kết quả hoạt động theo quy ước thì những chỉ tiêu nào được miễn trình bày?
Pháp luật
Báo cáo tài chính hàng năm của tổ chức tín dụng có bắt buộc phải thực hiện kiểm toán hay không?
Pháp luật
Báo cáo tài chính của những doanh nghiệp, tổ chức nào bắt buộc phải được kiểm toán theo quy định?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh giữa niên độ của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn nộp báo cáo tài chính năm 2024 là khi nào? Những hồ sơ, tài liệu cần có trong báo cáo tài chính năm 2024 là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Báo cáo tài chính
3,550 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Báo cáo tài chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào