Tải về 7 mẫu công văn đề nghị mới nhất hiện nay? Công văn đề nghị là gì? Công văn đề nghị là văn bản hành chính?
Công văn đề nghị là gì? Công văn đề nghị có phải là văn bản hành chính?
Công văn đề nghị có phải là văn bản hành chính?
Căn cứ Điều 7 Nghị định 30/2020/NĐ-CP quy định về các loại văn bản hành chính như sau:
Các loại văn bản hành chính
Văn bản hành chính gồm các loại văn bản sau: Nghị quyết (cá biệt), quyết định (cá biệt), chỉ thị, quy chế, quy định, thông cáo, thông báo, hướng dẫn, chương trình, kế hoạch, phương án, đề án, dự án, báo cáo, biên bản, tờ trình, hợp đồng, công văn, công điện, bản ghi nhớ, bản thỏa thuận, giấy ủy quyền, giấy mời, giấy giới thiệu, giấy nghỉ phép, phiếu gửi, phiếu chuyển, phiếu báo, thư công.
Như vậy, công văn đề nghị là một loại văn bản hành chính.
Công văn đề nghị là gì?
Có thể hiểu công văn đề nghị là một loại văn bản hành chính được sử dụng để trình bày yêu cầu, kiến nghị hoặc đề xuất của cá nhân, tổ chức, hoặc cơ quan gửi đến một tổ chức, cơ quan, hoặc cá nhân khác có thẩm quyền hoặc liên quan. Công văn này nhằm mục đích xin phê duyệt, hỗ trợ, hoặc giải quyết các vấn đề cụ thể.
Nội dung chính của công văn đề nghị thường bao gồm:
- Thông tin chung:
+ Tên cơ quan/đơn vị gửi công văn.
+ Thông tin về đối tượng nhận công văn.
- Phần mở đầu:
+ Căn cứ pháp lý, lý do hoặc sự cần thiết của việc ban hành công văn đề nghị.
+ Phần nội dung chính:
+ Trình bày chi tiết yêu cầu hoặc đề xuất, nêu rõ lý do và mục đích.
+ Thông tin cần thiết để làm rõ nội dung đề nghị.
+ Nêu kỳ vọng hoặc kết quả mong muốn nhận được từ phía bên nhận.
- Kết luận:
+ Lời cảm ơn và đề nghị phản hồi hoặc giải quyết trong thời gian cụ thể.
+ Chữ ký và thông tin liên hệ:
+ Chữ ký, họ tên và chức vụ của người đại diện cơ quan gửi.
+ Con dấu (nếu là tổ chức, cơ quan).
Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo
Tải về 7 mẫu công văn đề nghị mới nhất hiện nay? Công văn đề nghị là gì? Công văn đề nghị là văn bản hành chính? (Hình từ Internet)
Tải về 7 mẫu công văn đề nghị mới nhất hiện nay? Thể thức và kỹ thuật trình bày công văn đề nghị?
Dưới đây là 07 mẫu công văn đề nghị thông dụng nhất mà người đọc có thể tham khảo:
(1) TẢI VỀ Mẫu công văn đề nghị (mẫu chung)
(2) TẢI VỀ Mẫu công văn đề nghị thanh toán, đề nghị yêu cầu thanh toán nợ quá hạn
(3) TẢI VỀ Mẫu công văn đề nghị phối hợp, hợp tác
(4) TẢI VỀ Mẫu công văn đề nghị đăng ký thang bảng lương
(5) TẢI VỀ Mẫu công văn đề nghị chốt sổ BHXH
(6) TẢI VỀ Mẫu công văn đề nghị hỗ trợ
(7) TẢI VỀ Mẫu công văn đề nghị khen thưởng
(07 mẫu công văn trên chỉ mang tính chất tham khảo)
Thể thức và kỹ thuật trình bày công văn như sau:
(A) Về thể thức
Tại Điều 8 Nghị định 30/2020/NĐ-CP quy định về thể thức văn bản như sau:
- Thể thức văn bản là tập hợp các thành phần cấu thành văn bản, bao gồm những thành phần chính áp dụng đối với tất cả các loại văn bản và các thành phần bổ sung trong những trường hợp cụ thể hoặc đối với một số loại văn bản nhất định.
- Thể thức văn bản hành chính (công văn) bao gồm các thành phần chính:
(1) Quốc hiệu và Tiêu ngữ.
(2) Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản.
(3) Số, ký hiệu của văn bản.
(4) Địa danh và thời gian ban hành văn bản.
(5) Tên loại và trích yếu nội dung văn bản.
(6) Nội dung văn bản.
(7) Chức vụ, họ tên và chữ ký của người có thẩm quyền.
(8) Dấu, chữ ký số của cơ quan, tổ chức.
(9) Nơi nhận.
Ngoài các thành phần nêu trên, văn bản có thể bổ sung các thành phần khác gồm:
(10) Phụ lục.
(11) Dấu chỉ độ mật, mức độ khẩn, các chỉ dẫn về phạm vi lưu hành.
(12) Ký hiệu người soạn thảo văn bản và số lượng bản phát hành.
(13) Địa chỉ cơ quan, tổ chức; thư điện tử; trang thông tin điện tử; số điện thoại; số Fax.
(B) Về kỹ thuật trình bày
Kỹ thuật trình bày Công văn bao gồm: Khổ giấy, kiểu trình bày, định lề trang, phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, vị trí trình bày các thành phần thể thức, số trang văn bản. Kỹ thuật trình bày Công văn được thực hiện theo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP. Cụ thể như sau:
- Khổ giấy: Khổ A4 (210 mm x 297 mm).
- Kiểu trình bày: Theo chiều dài của khổ A4. Trường hợp nội dung văn bản có các bảng, biểu nhưng không được làm thành các phụ lục riêng thì văn bản có thể được trình bày theo chiều rộng.
- Định lề trang: Cách mép trên và mép dưới 20 - 25 mm, cách mép trái 30 - 35 mm, cách mép phải 15 - 20 mm.
- Phông chữ: Phông chữ tiếng Việt Times New Roman, bộ mã ký tự Unicode theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6909:2001, màu đen.
- Cỡ chữ và kiểu chữ: Theo quy định cụ thể cho từng yếu tố thể thức.
- Vị trí trình bày các thành phần thể thức: Được thực hiện theo Mục IV Phần I Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP.
- Số trang văn bản: Được đánh từ số 1, bằng chữ số Ả Rập, cỡ chữ 13 đến 14, kiểu chữ đứng, được đặt canh giữa theo chiều ngang trong phần lề trên của văn bản, không hiển thị số trang thứ nhất.
Việc cấp số và thời gian ban hành văn bản (công văn) được quy định như thế nào?
Căn cứ Điều 15 Nghị định 30/2020/NĐ-CP, việc cấp số và thời gian ban hành văn bản (công văn) được quy định cụ thể như sau:
(1) Số và thời gian ban hành văn bản được lấy theo thứ tự và trình tự thời gian ban hành văn bản của cơ quan, tổ chức trong năm (bắt đầu liên tiếp từ số 01 vào ngày 01 tháng 01 và kết thúc vào ngày 31 tháng 12 hàng năm). Số và ký hiệu văn bản của cơ quan, tổ chức là duy nhất trong một năm, thống nhất giữa văn bản giấy và văn bản điện tử.
- Việc cấp số văn bản quy phạm pháp luật: Mỗi loại văn bản quy phạm pháp luật được cấp hệ thống số riêng.
- Việc cấp số văn bản chuyên ngành do người đứng đầu cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực quy định.
- Việc cấp số văn bản hành chính do người đứng đầu cơ quan, tổ chức quy định.
(2) Đối với văn bản giấy, việc cấp số, thời gian ban hành được thực hiện sau khi có chữ ký của người có thẩm quyền, chậm nhất là trong ngày làm việc tiếp theo. Văn bản mật được cấp hệ thống số riêng.
(3) Đối với văn bản điện tử, việc cấp số, thời gian ban hành được thực hiện bằng chức năng của Hệ thống.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Đoàn viên bị mất việc làm được tạm dừng sinh hoạt công đoàn trong bao lâu? Đoàn viên chuyển sinh hoạt công đoàn phải thông báo với ai?
- Hoạt động cho thuê lại lao động là gì? Doanh nghiệp cho thuê lại lao động phải báo cáo với cơ quan nào về hoạt động cho thuê lại?
- Mẫu văn bản đề nghị tạm ngừng sử dụng tài khoản đăng ký trực tuyến, mã số sử dụng cơ sở dữ liệu là mẫu nào?
- Tải về mẫu công văn đề nghị gia hạn hợp đồng kinh tế mới nhất hiện nay? Thể thức và kỹ thuật trình bày công văn này thế nào?
- Sổ đăng ký là gì? Việc cập nhật nội dung hủy đăng ký biện pháp bảo đảm vào Sổ đăng ký biện pháp bảo đảm do ai thực hiện?