Tác hại của rượu, bia là gì? Người sử dụng rượu, bia gây mất trật tự công cộng bị xử lý vi phạm pháp luật như thế nào?

Xin chào công ty, tôi tên Giang. Tôi muốn biết về việc sử dụng rượu, bia gây mất trật tự công cộng có bị phạt không? Gần nhà tôi có 1 anh tên D, thường xuyên uống rượu, bia xong đi gây gổ đánh nhau với những người xung quanh, dù bị nhắc nhở nhiều lần nhưng anh vẫn không nghe mà vẫn cứ tái phạm. Cho tôi hỏi trường hợp này xử lý như thế nào? Mong công ty tư vấn giúp tôi.

Tác hại của rượu, bia là gì?

Theo khoản 5 Điều 2 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 quy định tác hại của rượu, bia là ảnh hưởng, tác động có hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người, gia đình, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự, an toàn xã hội, kinh tế và các vấn đề xã hội khác.

Xử lý vi phạm pháp luật về phòng chống tác hại của rượu, bia đối với người sử dụng rượu, bia gây mất trật tự công cộng?

Xử lý vi phạm pháp luật về phòng chống tác hại của rượu, bia đối với người người sử dụng rượu, bia gây mất trật tự công cộng?

Căn cứ tại Điều 28 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019, xử lý vi phạm pháp luật về phòng chống tác hại của rượu, bia được quy định như sau:

- Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

- Cơ quan, người có thẩm quyền được sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Mức phạt đối với người người sử dụng rượu, bia gây mất trật tự công cộng là bao nhiêu?

Uống rượu, bia gây mất trật tự công cộng có thể bị xử phạt hành chính căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP về vi phạm quy định về trật tự công cộng như sau:

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

+ Sử dụng rượu, bia, các chất kích thích gây mất trật tự công cộng;

+ Tổ chức, tham gia tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng;

+ Để động vật nuôi gây thương tích hoặc gây thiệt hại tài sản cho tổ chức, cá nhân khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

Thêm vào đó, tại điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định số 144/2013/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về bảo đảm sự yên tĩnh chung như sau:

"1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau;
b) Không thực hiện các quy định về giữ yên tĩnh của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhà điều dưỡng, trường học hoặc ở những nơi khác có quy định phải giữ yên tĩnh chung;
c) Bán hàng ăn uống, giải khát quá giờ quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
…"

Đối chiếu với trường hợp của chị Giang nói trên, anh D thường xuyên uống rượu, bia gây gổ với mọi người xung quanh làm mất trật tự công cộng là hành vi vi phạm pháp luật. Như vậy, tùy vào mức độ vi phạm anh D có thể bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Ngoài ra toàn bộ tang vật sẽ bị tịch thu theo quy định tại khoản 13 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

Say rượu bia gây mất trật tự công cộng tuỳ vào hành vi vi phạm và hậu quả xảy ra, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015, cụ thể như sau:

"Điều 318. Tội gây rối trật tự công cộng
1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Có tổ chức;
b) Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách;
c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;
d) Xúi giục người khác gây rối;
đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;
e) Tái phạm nguy hiểm."

Như vậy, việc anh D thường xuyên uống rượu, bia gây gổ, đánh nhau với những người xung quanh làm mất trật tự công cộng nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015 với mức xử phạt lên đến 07 năm tù.

Rượu bia
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các biện pháp phòng ngừa, can thiệp và giảm tác hại của việc uống rượu, bia đối với sức khỏe bao gồm những gì?
Pháp luật
Người từ bao nhiêu tuổi thì được uống rượu bia? Người chưa đủ tuổi quy định mà uống rượu bia thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Sử dụng lao động trẻ em trực tiếp tham gia sản xuất rượu, bia có thể bị phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Những sản phẩm nước giải khát, rượu, bia, cồn và đồ uống có cồn nào sẽ thuộc danh mục các mặt hàng kiểm tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm?
Pháp luật
Cha mẹ có thể bị phạt tiền khi con cái chưa đủ 18 tuổi uống rượu bia không? Người bán rượu bia cho người chưa đủ 18 tuổi thì bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Cha mẹ có trách nhiệm ngăn cấm con dưới 18 tuổi uống rượu bia không? Nếu không ngăn cấm mà để con uống rượu bia thì có bị phạt không?
Pháp luật
Những địa điểm nào không được uống rượu bia được quy định theo pháp luật hiện hành? Uống rượu, bia trong giờ làm có bị phạt tiền hay không?
Pháp luật
Việc quảng cáo rượu bia có độ cồn dưới 5,5 độ phải đảm bảo những yêu cầu gì về mặt nội dung?
Pháp luật
Không được uống rượu bia ở những địa điểm nào? Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Sử dụng rượu, bia gây tai nạn chết người có thể bị xử lý như thế nào? Và mức bồi thường thiệt hại ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Rượu bia
1,576 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Rượu bia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào